Quảng Lập trên đường cán đích nông thôn mới nâng cao

05:06, 08/06/2020

Xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương được UBND tỉnh chọn đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2019-2020 và đến thời điểm này đã hoàn thành 14/14 tiêu chí nâng cao.

Xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương được UBND tỉnh chọn đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao giai đoạn 2019-2020 và đến thời điểm này đã hoàn thành 14/14 tiêu chí nâng cao.
 
Điểm nhấn xã Quảng Lập là diện mạo quê hương không ngừng thay đổi, hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đầu tư đồng bộ
Điểm nhấn xã Quảng Lập là diện mạo quê hương không ngừng thay đổi, hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đầu tư đồng bộ
 
Nền nông nghiệp từng bước hiện đại
 
Từ những năm 2010, khi bắt đầu triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Quảng Lập vẫn còn là một xã nghèo. Xã mới đạt 5 trong tổng số 19 tiêu chí NTM, kinh tế chỉ trông vào canh tác các loại cây trồng rau màu truyền thống, giá trị kinh tế không cao, thu nhập bình quân đầu người của xã mới chỉ đạt 17 triệu đồng/người/năm. 
 
Qua hơn 4 năm về đích NTM, diện mạo vùng quê Quảng Lập không ngừng khởi sắc, đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao, tinh thần người dân phấn khởi, tin tưởng hơn vào chủ trương, đường lối của Đảng. Đây chính là tiền đề, là cơ sở để địa phương đăng ký phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong giai đoạn 2018-2020.
 
Với chủ trương lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng NTM, xã Quảng Lập đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhờ đó, việc thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất, từ trồng và chăm sóc cây rau thương phẩm đến các hoạt động chăn nuôi, chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm đều được nông dân áp dụng máy móc rất hiện đại. 
 
Trong sản xuất nông nghiệp, trên địa bàn xã ngày càng có nhiều mô hình hiệu quả nhờ được hỗ trợ hình thành cánh đồng mẫu lớn, mô hình nông nghiệp hàng hóa áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Xã Quảng Lập hiện có 310 ha sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới, 27 ha nhà kính, diện tích sản xuất phủ bạt nông nghiệp đạt hơn 75% diện tích đất sản xuất toàn xã; trong đó có 610 ha đang áp dụng hệ thống tưới tự động, nhỏ giọt thông minh. Giá trị thu nhập bình quân 1 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã đạt trên 250 triệu đồng, gấp 1,66 lần so với doanh thu bình quân 1 ha của toàn tỉnh. 
 
Để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, xã Quảng Lập đã vận động các hộ dân liên kết thành lập THT, HTX, qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp hợp lý, đưa giống cây trồng mới, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm; đồng thời giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho xã viên. 
 
Riêng trong năm 2019, HTX Trùn quế Đơn Dương xã Quảng Lập đã được UBND huyện phê duyệt và hỗ trợ kinh phí 200 triệu đồng để triển khai dự án Phát triển chuỗi liên kết nông nghiệp hữu cơ bền vững bằng giải pháp nuôi trùn quế. Đặc biệt, mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm khoai tây của nông dân trong xã với Công ty Pepsico đang rất có hiệu quả, diện tích liên kết hàng năm đang lên đến trên 120 ha. 
 
Cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ
 
Điểm nhấn ấn tượng và nổi bật nhất khi đến xã Quảng Lập chính là hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đầu tư đồng bộ. Chính điều này không chỉ làm thay đổi diện mạo xã NTM mà còn tạo sự đột phá, phát triển vượt bậc với nhiều không gian công cộng, tiện ích... đáp ứng nhu cầu người dân và sự phát triển của xã hội.
 
Từ năm 2018 đến nay, diện mạo của xã NTM nâng cao đang dần hiện hữu trên vùng quê Quảng Lập. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 10,75 km đường giao thông liên thôn và trục thôn; 7,41 km đường làng ngõ xóm; 29 km đường trục chính nội đồng của xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Trên các trục đường nhựa, bê tông được người dân đóng góp làm trụ đèn đường, gắn cờ Tổ quốc và trồng hoa dọc 2 bên đường, tạo mỹ quan xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.
 
Cả 3 trường học từ cấp độ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã đều đã đạt chuẩn quốc gia mức độ II với nhiều thiết bị dạy và học hiện đại. Ngoài công sở xã khang trang, toàn bộ 5 thôn đều có nhà văn hóa được xây dựng kiên cố đã phát huy tác dụng cho hội họp và các hoạt động chung của toàn xã. Đặc biệt, chợ xã Quảng Lập với tổng diện tích hơn 15.000 m2, quy mô chợ loại II đã và đang trở thành trung tâm thương mại của 5 xã Nam sông Đa Nhim. 
 
“Việc xây dựng NTM nâng cao ở địa phương có rất nhiều thuận lợi. Ngay các tiêu chí khó thực hiện như: tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, lao động có việc làm thường xuyên đều đã đạt. Đến cuối tháng 4/2020, qua kiểm tra, đánh giá 14 tiêu chí NTM nâng cao theo quy định thì xã đều đạt 100%” - ông Nguyễn Bình Trị cho biết.
 
Trong thời gian tới, xã Quảng Lập sẽ tiếp tục phát huy vai trò đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân, đầu tư kinh phí và tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng bộ tiêu chí xã NTM nâng cao; đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, củng cố, đổi mới các hình thức sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. 
 
Với những kết quả đã đạt được, cùng với sự chỉ đạo sát sao của UBND xã, sự đồng lòng của người dân, Quảng Lập sẽ nỗ lực dồn sức, hoàn thành trọn vẹn hơn nữa các tiêu chí để tự tin về đích NTM nâng cao vào cuối năm nay.
 
NGÂN GIANG