Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc

05:07, 09/07/2020

Việc Hội Phụ nữ Lâm Đồng vừa tổ chức hội nghị biểu dương 90 gia đình tiêu biểu đã tạo cơ hội cho các gia đình được học tập, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững...

Việc Hội Phụ nữ Lâm Đồng vừa tổ chức hội nghị biểu dương 90 gia đình tiêu biểu đã tạo cơ hội cho các gia đình được học tập, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Đồng thời, nâng cao vai trò, tầm quan trọng của gia đình, tôn vinh những giá trị tốt đẹp trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần thực hiện bình đẳng giới trong gia đình và ngoài xã hội. 
 
Hội LHPN Lâm Đồng biểu dương các gia đình tiêu biểu trong 5 năm qua
Hội LHPN Lâm Đồng biểu dương các gia đình tiêu biểu trong 5 năm qua
 
Trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố về công tác gia đình như: Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến năm 2020; Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong việc thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2017 - 2020; phối hợp giữa Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch với Hội LHPN tỉnh về công tác gia đình giai đoạn 2018 - 2022; triển khai thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2019 - 2021.
 
Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội triển khai đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”; công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh triển khai các hoạt động về công tác gia đình và phòng chống bạo lực trong gia đình; phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em...
 
Mục tiêu chủ yếu của công tác gia đình trong thời kỳ CNH - HĐH là ổn định, củng cố và xây dựng gia đình theo tiêu chí ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, để mỗi gia đình Việt Nam thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ liên quan đến lĩnh vực gia đình dưới nhiều hình thức như tập huấn, truyền thông, hội thi, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt chi, tổ hội, CLB. Tổ chức được 10.636 lớp cho 459.859 lượt chị em hội viên, phụ nữ về giáo dục đời sống gia đình, làm cha mẹ, giáo dục tiền hôn nhân; tuyên truyền, vận động giáo dục kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững được 6.681 lớp cho 385.797 lượt chị tham gia; giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em được 3.640 buổi cho 214.747 lượt chị. 
 
Hội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội duy trì mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại Trạm Y tế Phường 6 (Đà Lạt). Duy trì 47 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững có 1.217 thành viên tham gia, 61 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc có 3.654 thành viên, 135 mô hình địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, 36 mô hình phòng chống bạo lực gia đình có 846 thành viên và 22 mô hình giáo dục trước hôn nhân, tư vấn tiền hôn nhân, giáo dục đời sống gia đình có 913 thành viên. Duy trì và nhân rộng 187 mô hình chi hội kiểu mẫu thực hiện “Gia đình 5 không, 3 sạch” với 11.214 thành viên. Hàng năm, các cấp Hội đều rà soát các hộ gia đình chưa đạt 8 tiêu chí của “Gia đình 5 không, 3 sạch” và có kế hoạch phân công giúp đỡ. Đến nay, có 253.016 hộ đạt được 8 tiêu chí cuộc vận động và trên 300 hộ đươc giúp thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới. 
 
Hàng năm, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: ôn truyền thống, tổ chức hội thi phụ nữ tài năng duyên dáng, thi nấu ăn và cắm hoa, trình diễn trang phục truyền thống, tọa đàm, tổ chức “Giải bóng chuyền nữ”, tuyên truyền các kiến thức về tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, cách nuôi dạy con, giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, không thách cưới, phòng chống bạo lực gia đình, biểu dương gia đình hạnh phúc... Các hoạt động này đã thu hút hàng ngàn chị em hội viên, phụ nữ tham gia. Thông qua đó đã cung cấp kiến thức, kỹ năng bổ ích cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về việc xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Ngoài ra, tại các buổi tuyên truyền còn nêu gương điển hình người tốt việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội còn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động xóa đói, giảm nghèo, góp phần thực hiện tốt chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững của tỉnh. Hướng dẫn thành lập các tổ tiết kiệm tín dụng, tổ tiết kiệm giúp nhau, hiện toàn tỉnh có 1.576 tổ phụ nữ có hoạt động tiết kiệm với 165.218 thành viên tham gia, đây chính là kênh huy động để hỗ trợ tại chỗ cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập. Mặt khác, hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay hộ nghèo và các gia đình chính sách cũng tăng trưởng tín dụng đều hàng năm, với tổng nguồn vốn hiện đang quản lý trên 1.000 tỷ đồng cho 35.723 hộ vay, số hội viên phụ nữ nghèo được hỗ trợ vốn kịp thời đã góp phần tăng nhanh tỉ lệ hộ thoát nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh, trong 5 năm qua, công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều gia đình có điều kiện tốt hơn để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, xây dựng gia đình kinh tế khá giả, hạnh phúc. Nhiều hộ đã thoát được nghèo, mức sống được nâng lên. Việc giáo dục truyền thống gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chăm sóc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ được tăng cường, có sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, tạo dựng tình yêu thương, trách nhiệm với những người thân. Đồng thời, thúc đẩy sự quan tâm của các cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.
 
AN NHIÊN