Nhân rộng mô hình "Khu dân cư tiêu biểu", "Khu dân cư kiểu mẫu"

05:07, 30/07/2020

Thời gian qua, việc xây dựng mô hình "Khu dân cư tiêu biểu", "Khu dân cư kiểu mẫu" trên địa bàn huyện Đức Trọng đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, tạo động lực để địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Thời gian qua, việc xây dựng mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” trên địa bàn huyện Đức Trọng đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, tạo động lực để địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này.
 
25 mô hình “Khu dân cư tiêu biểu” trong năm 2019 nhận giấy khen của UBND huyện Đức Trọng
25 mô hình “Khu dân cư tiêu biểu” trong năm 2019 nhận giấy khen của UBND huyện Đức Trọng
 
Theo Ủy ban MTTQ huyện Đức Trọng, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện về xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Khu dân cư tiêu biểu” trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực MTTQ các xã, thị trấn phối hợp, hiệp thương cùng với chính quyền và các tổ chức đoàn thể, thành viên, các Ban công tác Mặt trận các thôn, tổ dân phố tổ chức họp tham gia thảo luận và góp ý vào dự thảo bộ tiêu chí “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Khu dân cư tiêu biểu” cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Công khai bàn bạc và lựa chọn các khu dân cư đăng ký xây dựng hai mô hình trên, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết và nhất trí trong triển khai thực hiện. Qua hiệp thương, các xã, thị trấn đã đăng ký 81/152 thôn, tổ dân phố xây dựng mô hình, trong đó có 24 khu dân cư đăng ký mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”. Căn cứ vào tiêu chuẩn khung về xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Khu dân cư tiêu biểu” của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Trọng có kế hoạch thành lập Ban vận động, phân công các thành viên phụ trách để vận động Nhân dân thực hiện. Mặt khác, hướng dẫn phát động khu dân cư đăng ký xây dựng mô hình, hướng dẫn Ban công tác Mặt trận các thôn, tổ dân phố chấm điểm theo 9 tiêu chuẩn và 40 tiêu chí của bộ khung, đồng thời xây dựng các văn bản, hồ sơ theo đúng quy định. “Việc triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Khu dân cư tiêu biểu” thời gian qua đã được Nhân dân đồng tỉnh hưởng ứng, tạo ra một không khí thi đua sôi nổi, hào hứng với sức lan tỏa sâu rộng đến tận hộ gia đình và thôn xóm. Trong năm 2019, có 2 thôn, tổ dân phố được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”; 25 thôn, tổ dân phố được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện công nhận mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”. Qua việc triển khai các mô hình, người dân trên địa bàn đã nhận thức được việc xây dựng mô hình “Khu dân cư tiêu biểu” và “Khu dân cư kiểu mẫu” là phục vụ chính mình, giúp kinh tế hộ phát triển; công tác vệ sinh môi trường đã có chuyển biến tích cực, dần hình thành ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư; các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy, bước đầu hình thành nét văn hóa cộng đồng nông thôn mới văn minh. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên hơn; chất lượng gia đình văn hóa được nâng lên; ý thức chấp hành các quy ước, hương ước, pháp luật được nâng lên, mối quan hệ đoàn kết xóm làng cũng ngày càng được gắn kết hơn” - ông Huỳnh Ngọc Phụng - Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ huyện Đức Trọng, cho biết.
 
Ông Huỳnh Ngọc Phụng cũng cho biết thêm, năm 2020, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, MTTQ huyện vẫn tiếp tục triển khai xây dựng các mô hình trên tại địa bàn huyện; Ban công tác Mặt trận tiếp tục triển khai đến từng khu dân cư tiếp tục đăng ký. Theo đó, có 130/149 khu dân cư đăng ký; trong đó, có 41 khu dân cư đăng ký xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”, 89 khu dân cư đăng ký xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu”. Để tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Khu dân cư tiêu biểu” và “Khu dân cư kiểu mẫu” năm 2020 và những năm tiếp theo, Mặt trận, các đoàn thể của huyện Đức Trọng và các xã, thị trấn trong toàn huyện sẽ căn cứ vào từng tiêu chí do Ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội các thôn, tổ dân phố chủ trì thực hiện để chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức do đơn vị của mình quản lý, phụ trách thực hiện đạt kết quả. Bên cạnh đó, đối với các thôn, tổ dân phố đã được công nhận mô hình “Khu dân cư tiêu biểu” năm 2019 sẽ nâng cao các tiêu chí đã đạt để phấn đấu đạt “Khu dân cư kiểu mẫu”. Riêng đối với các thôn, tổ dân phố đã đạt “Khu dân cư kiểu mẫu” sẽ tiếp tục thực hiện nâng cao các tiêu chí đã đạt được... Qua đó, góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại địa phương.
 
NHẬT MINH