Nhiều giải pháp hỗ trợ cấp đổi giấy phép lái xe

06:07, 07/07/2020

Cùng với việc giảm thời gian từ 5 ngày xuống còn 1 ngày làm việc, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng trong năm nay đã triển khai thêm nhiều giải pháp đối với cấp đổi giấy phép lái xe, trong đó có việc cấp giấy phép lái xe mã 2 chiều (QR) trong đầu tháng 6/2020. 

Cùng với việc giảm thời gian từ 5 ngày xuống còn 1 ngày làm việc, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lâm Đồng trong năm nay đã triển khai thêm nhiều giải pháp đối với cấp đổi giấy phép lái xe, trong đó có việc cấp giấy phép lái xe mã 2 chiều (QR) trong đầu tháng 6/2020. 
 
Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa Sở GTVT Lâm Đồng
Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa Sở GTVT Lâm Đồng
Nhiều giải pháp hỗ trợ
 
Theo Bộ phận một cửa Sở GTVT Lâm Đồng, hằng ngày số lượng người dân đến đây làm thủ tục hành chính (TTHC) rất lớn, chủ yếu là đổi, cấp giấy phép lái xe. Trung bình mỗi ngày bộ phận này cho biết nhận từ 70 - 80 hồ sơ, nhưng những ngày cao điểm có lúc lên đến 150 hồ sơ. 
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thời gian qua, Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ người dân, tổ chức đến làm TTHC, đặc biệt là trong giải quyết việc cấp đổi giấy phép lái xe. 
 
Cụ thể, Sở đã giảm thời gian giải quyết thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe từ 5 ngày làm việc theo quy định trước đây nay chỉ còn 1 ngày làm việc; phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả giấy phép lái xe qua đường bưu điện cũng như tiếp nhận và trả kết quả đối với tất cả các TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích mà tỉnh đang triển khai. 
 
Sở GTVT Lâm Đồng cùng đó đã tổ chức tiếp nhận đổi giấy phép lái xe lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh và trả giấy phép lái xe đến tận nhà cho người dân thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên.
 
Bên cạnh giảm thời gian cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường từ 5 ngày làm việc trước đây xuống chỉ còn 2 ngày làm việc, Sở đã triển khai việc đăng ký kiểm định phương tiện qua điện thoại, đồng thời tuyên truyền hình thức này qua thông báo trực tiếp trên sổ kiểm định của khách hàng, tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian cho người dân. Mô hình này đã được nhiều tỉnh trong nước đến để học tập kinh nghiệm.
 
Sở còn chú ý đẩy mạnh việc ứng dụng hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ bưu chính công ích để giải quyết TTHC; trong đó có 35 thủ tục đã thực hiện ở cấp độ 3, cấp độ 4 qua mạng điện tử trong cấp đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu, biển hiệu giao thông. 
 
Sở hiện cũng đã triển khai song song phần mềm chuyên dùng của ngành GTVT trong lĩnh vực cấp giấy phép lái xe và lĩnh vực vận tải do Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ chuyển giao. Bắt đầu từ ngày 1/6 vừa qua, Sở đã thực hiện việc cấp giấy phép lái xe với mã QR (mã QR - viết tắt từ cụm từ tiếng Anh “Quick Response - đáp ứng nhanh”, là mã ma trận hay mã vạch hai chiều cho phép giải mã ở tốc độ cao) nhằm lọc, giải mã nhanh thông tin trên giấy phép lái xe và liên kết với hệ thống quản lý giấy phép lái xe.
 
Xác định nguyên nhân giảm điểm để khắc phục 
 
Hiện Sở GTVT Lâm Đồng đang thực hiện 73 TTHC theo cơ chế một cửa, gồm 62 thủ tục đường bộ và 11 thủ tục đường thủy nội địa; trong đó có 3 TTHC liên thông. Tất cả TTHC đều đã được Sở ban hành qui trình kiểm soát quy định theo hệ thống quản lý chất lượng ISO.
 
Cũng cần nói rằng, Sở GTVT là một trong những đơn vị cấp sở ngành của tỉnh có lượng hồ sơ rất lớn hằng năm. Trong năm 2019, Sở GTVT Lâm Đồng đã tiếp nhận 29.584 hồ sơ, còn trong 6 tháng đầu năm 2020 (tính từ 16/12/2019 đến 29/5/2020), Sở đã tiếp nhận 10.719 hồ sơ. Toàn bộ 100% số hồ sơ này đã được giải quyết trước hạn và đúng hạn theo quy định.
 
Thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2020, Sở GTVT Lâm Đồng đã giải quyết trước hạn đến 99,83% số hồ sơ; số còn lại 0,17% được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. 
 
Tuy nhiên, dù đã có những nỗ lực rất lớn trong giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn như trên, nhưng như ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng nhận xét trong một hội nghị CCHC tỉnh gần đây rằng, điểm điều tra xã hội học - điều tra sự hài lòng của người dân của Sở hằng năm trong những năm gần đây vẫn chưa cao. 
 
Như năm 2019 vừa qua, điểm điều tra xã hội học của Sở GTVT Lâm Đồng chỉ đạt 30,88 điểm trong tổng số 35 điểm, đứng thứ 13 trong 20 sở, ngành của tỉnh.
 
“Có rất nhiều trường hợp phức tạp, cần thời gian xác minh như thủ tục cấp lại giấy phép lái xe do bị mất, do đó người dân đôi lúc chưa thông cảm, dẫn đến điểm điều tra xã hội học bị trừ nhiều” - ông Hiệp phát biểu. 
 
Cùng với điểm điều tra xã hội học không cao, Sở còn bị trừ điểm ở một số tiêu chí về trang thông tin điện tử của Sở do chưa cập nhật nhiều thông tin hoạt động cũng như chưa cập nhật văn bản chỉ đạo điều hành.
 
Trước đây, Sở GTVT Lâm Đồng đã từng dẫn đầu 20 sở, ban, ngành của tỉnh trong chỉ số CCHC của tỉnh trong hai năm 2013 và 2014, rồi xuống vị trí thứ 2 trong những năm sau đó; năm 2018 tụt xuống vị trí thứ 6. Riêng năm 2019 vừa qua, Sở đạt 95,63 điểm, tăng lên 2,4 điểm so với năm 2018 nhưng trong xếp hạng vẫn giữ nguyên vị trí 6/20. 
 
Để cải thiện chỉ số CCHC trong năm nay, theo ông Hiệp, bên cạnh việc tiếp tục giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn theo qui định, tăng cường sử dụng môi trường mạng với dịch vụ công trực tuyến, Sở GTVT Lâm Đồng sẽ cho rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những TTHC còn gây khó khăn, phiền hà; đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian và chi phí của người dân và tổ chức.
 
Sở cũng yêu cầu nhân viên của đơn vị trong năm nay chú ý đến việc lập báo cáo công tác CCHC đầy đủ, kịp thời theo quy định; yêu cầu các phòng, ban, đơn vị đăng thông tin thường xuyên lên trang thông tin điện tử của đơn vị. Sở cũng quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động yêu cầu thực hiện tốt các quy định liên quan đến đạo đức công vụ, chống quan liêu, sách nhiễu người dân.
 
VIẾT TRỌNG