Người cán bộ vì cuộc sống cộng đồng

05:09, 09/09/2020

Hơn 30 năm công tác và trải qua nhiều chức vụ khác nhau, ông K' Lãng - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Gia Bắc (Di Linh) đã nỗ lực vượt khó, trở thành "đầu tàu" gương mẫu trong công tác lãnh đạo, xây dựng cuộc sống mới ở xã đặc biệt khó khăn, góp phần đưa xã vùng sâu từng bước phát triển. 

Hơn 30 năm công tác và trải qua nhiều chức vụ khác nhau, ông K’ Lãng - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Gia Bắc (Di Linh) đã nỗ lực vượt khó, trở thành “đầu tàu” gương mẫu trong công tác lãnh đạo, xây dựng cuộc sống mới ở xã đặc biệt khó khăn, góp phần đưa xã vùng sâu từng bước phát triển. 
 
Ông K’ Lãng được UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen
Ông K’ Lãng được UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen
 
Sinh ra và lớn lên tại địa phương, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, từ năm 1984, ông K’Lãng tiếp tục tham gia Hợp tác xã mua bán của xã, công nhân trồng rừng, xã đội trưởng, chỉ huy trưởng và từ năm 1994 - 2005 giữ chức vụ Chủ tịch rồi những năm sau đó là Bí thư Đảng ủy xã Gia Bắc.
 
Ông K’Lãng chia sẻ: Là người dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Tây Nguyên, với cương vị làm công tác lãnh đạo ở xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, kinh tế - xã hội chậm phát triển, trình độ dân trí còn thấp, trên 99% là đồng bào DTTS bản địa, tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để đời sống kinh tế của Nhân dân nơi đây được cải thiện và phát triển ổn định. 
 
Những năm qua, ông cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy chú trọng ban hành các nghị quyết cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương; tranh thủ sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện; phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tập trung đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và mang lại hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, thường xuyên làm công tác tuyên truyền, vận động, sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.
 
Ông K’Lãng nói: “Trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, chúng tôi xác định tập trung thâm canh cà phê, gieo tỉa bắp, vì đây là hai loại cây trồng chủ lực của địa phương. Bên cạnh đó, chú trọng trồng xen các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế như bơ, sầu riêng, hồ tiêu và triển khai trồng xen cây lâm nghiệp trên diện tích đất nông nghiệp gắn với thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, để bảo đảm ổn định thu nhập cho Nhân dân”.
 
Với vai trò là Bí thư Đảng ủy xã, ông K’Lãng luôn chủ động tự học tập nghiên cứu các văn bản, nghị quyết, chỉ thị của Đảng để tập trung lãnh đạo. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ, quan tâm tạo nguồn và phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Gia Bắc đã kết nạp 36 đảng viên mới, trong đó 28 đảng viên là đồng bào DTTS (chiếm 78%). Công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ luôn thực hiện khách quan, đúng quy trình, bố trí công việc đúng chuyên ngành đào tạo. Đến nay, toàn xã có trên 90% cán bộ chuyên trách và 100% công chức với chuyên môn đã tốt nghiệp đại học và 90% có trình độ lý luận chính trị.
 
Với 4 ha đất sản xuất của gia đình, trong đó có 2 ha cà phê và 2 ha đất gieo tỉa bắp, đến nay gia đình ông K’Lãng đã chuyển đổi trồng tái canh cà phê giống cao sản cho năng suất cao được trên 50% diện tích. Bên cạnh đó, gia đình ông còn kết hợp phát triển chăn nuôi đàn bò, chủ động nguồn phân chuồng bón cho cây trồng. 
 
Hiện nay, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng ông K’Lãng luôn xác định là đảng viên, một người cán bộ đã từng nhiều năm làm công tác lãnh đạo thì phải tiếp tục làm “đầu tàu” gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền bà con cảnh giác đối với các thế lực thù địch, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; không nghe, không tin và không làm theo những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước; cùng địa phương giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Ông luôn gần gũi, vận động bà con cần cù lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng thời, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa trong việc cưới, việc tang, xóa bỏ dần phong tục tập quán không còn phù hợp trong vùng đồng bào DTTS.
 
Đến nay, mặc dù đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến rõ nét và nhiều hộ đã đầu tư xây dựng nhà cửa khá khang trang từ 300 - 600 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,3%, cận nghèo 0,7%... nhưng việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương còn nhiều hạn chế, đến nay xã mới chỉ đạt 14/19 tiêu chí. Vì vậy, ông K’Lãng kiến nghị chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm đầu tư cho địa phương, đặc biệt là một số công trình dân sinh bức thiết cho Nhân dân như: nước sinh hoạt, đường vào khu sản xuất, công trình thủy lợi phục vụ sản xuất...
 
LAM PHƯƠNG