Cho cây lên xanh…

04:09, 25/09/2020

Mỗi năm xã Xuân Trường (Đà Lạt) có hàng ngàn cây Mai anh đào, Phượng tím được trồng dọc các tuyến đường...

Mỗi năm xã Xuân Trường (Đà Lạt) có hàng ngàn cây Mai anh đào, Phượng tím được trồng dọc các tuyến đường. Trồng cây thì dễ, nhưng để cây sống được cần phải có sự đầu tư, chăm sóc. Nhờ xã hội hóa được việc trồng và chăm sóc cây xanh, giúp tỷ lệ sống của cây rất cao, cảnh quan môi trường của xã cũng đẹp hơn mỗi khi mùa hoa nở.
 
Những năm qua, công tác xã hội hóa phát triển cây xanh ngày càng được đẩy mạnh, huy động hiệu quả nguồn lực của toàn xã hội. Nhiều tuyến đường đã được trồng cây xanh, nhiều khu đất trống không đảm bảo vệ sinh môi trường được thay thế bằng những khu vườn xanh mát, sạch, góp phần tăng thêm vẻ đẹp cho địa phương.
 
Một trong những ý tưởng được Hội những người yêu cây xanh xã Xuân Trường là quy hoạch lại đất trồng cây xanh và cải tạo thay thế chủng loại cây trên một số tuyến đường cho phù hợp với khí hậu và mỹ quan thành phố. Các loại cây trồng như Mai anh đào, Phượng tím… được chọn trồng nhiều dựa trên các tiêu chí: thích nghi với khí hậu, cây xanh đô thị, mỹ quan, khả năng sinh trưởng, tỷ lệ che phủ cao. Không những vậy, Hội những người yêu cây xanh xã Xuân Trường còn kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng, các tầng lớp xã hội tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh đô thị hướng đến phát triển đô thị bền vững... Nhờ vậy, cây xanh trên một số tuyến đường có hiện tượng còi cọc, sâu bệnh đã được thay thế đồng bộ. Ngoài ra, tình trạng cây xanh cảnh quan, tạo hình trồng lộn xộn, thiếu thẩm mỹ cũng được sắp xếp lại theo hướng đơn giản, duy trì cây xanh hiện có, tạo sự thông thoáng và đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan. 
 
Công tác trồng và bảo vệ cây xanh, thậm chí quy hoạch từng mảng xanh tại mỗi khu dân cư và trồng từng loại cây xanh được chú trọng quan tâm. Khi người dân có nhu cầu thì thành phố hỗ trợ về cây giống và phí chăm sóc ban đầu để người dân có thể tham gia chăm sóc và phát triển cây xanh trong khu dân cư.
 
Anh Võ Quang Vũ, chủ quán cà phê Mộc Trà Farm, một trong những thành viên của Hội những người yêu cây xanh xã Xuân Trường cho biết, lớn lên ở vùng chè Cầu Đất, anh rất yêu con người và khung cảnh nơi đây, nên luôn ý thức về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên vùng đất này. Anh là một trong những người nêu ý tưởng xã hội hóa việc trồng và chăm sóc cây xanh ở đây. “Anh em mỗi người một ít, sau đó kêu gọi các doanh nghiệp và người dân, dần dần số tiền cao lên dần. Người nào không có điều kiện ủng hộ tiền để chăm sóc cây thì họ đóng góp bằng ngày công. Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa mang lại rất lớn. Lợi ích đối với người dân là làm đẹp, sạch trước cửa nhà, ngay đầu ngõ, rộng hơn là họ đã đóng góp vào việc làm đẹp, làm xanh, sạch môi trường sống”, anh Võ Quang Vũ chia sẻ. 
 
Việc huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh là vô cùng quan trọng trong phát triển cây xanh đô thị. 
 
Ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho rằng, muốn xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành “thành phố văn minh, hiện đại”, “thành phố đáng sống”, “thành phố môi trường” thì tiêu chí cây xanh đô thị đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, Xuân Trường đã đưa ra nhiều giải pháp như, tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong việc phát triển cây xanh. Cụ thể hóa chủ trương xã hội hóa cây xanh bằng các chính sách gắn lợi ích của Nhà nước với lợi ích của cộng đồng và lợi ích của từng cá nhân tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào “Tết trồng cây”, “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”.
 
 Xã Xuân Trường đã trồng và chăm sóc được hàng ngàn cây xanh các loại, trong đó có Mai anh đào và Phượng tím. Đến nay, toàn bộ các tuyến đường dọc Quốc lộ 20, tuyến đường liên xã, liên thôn và đường vào khu sản xuất của xã cơ bản đã được trồng cây với mục đích cải thiện môi trường không khí, làm đẹp cảnh quan xã và quan trọng hơn đó là nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ những mảng xanh.
 
“Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách đang ưu tiên đầu tư cho các dự án phát triển đô thị, thực hiện các chương trình an sinh xã hội thì việc tận dụng và phát huy các nguồn lực từ cộng đồng sẽ tăng thêm nguồn lực để cải thiện môi trường sống, tạo cảnh quan xanh, sạch từ những mảng cây xanh. Tất cả xuất phát từ tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân để xây dựng thành phố Đà Lạt ngày một văn minh và đẹp hơn”, ông Bình cho biết.
 
HOÀNG YÊN