Kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19 từ cơ sở

06:09, 03/09/2020

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Di Linh nói riêng, chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19...

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Di Linh nói riêng, chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương đảm bảo và đạt hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Di Linh đã kích hoạt và khởi động lại các biện pháp đã được xây dựng từ những ngày đầu trên tinh thần quyết liệt và nghiêm túc. 
 
Trung tâm Y tế huyện Di Linh kiểm soát chặt chẽ, phân luồng, bố trí khu cách ly ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát trở lại
Trung tâm Y tế huyện Di Linh kiểm soát chặt chẽ, phân luồng, bố trí khu cách ly ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát trở lại
 
Phân luồng, bố trí khu cách ly
 
Ghi nhận tại huyện Di Linh, không chỉ Trung tâm Y tế huyện thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác khám, chữa bệnh trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn ra, mà ngay cả hệ thống y tế tuyến xã của huyện Di Linh cũng đang thực hiện tốt công tác này.
 
Tại cổng ra vào Trung tâm Y tế huyện Di Linh, đơn vị đã thiết lập trạm để thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang khi vào thăm, khám. Còn tại các khu người dân tới khám, đơn vị tiến hành phân luồng kỹ lưỡng giữa người có triệu chứng ho, sốt và người đến khám bệnh thông thường. 
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Di Linh Lê Thành Quang cho biết, ngay khi nhận được thông tin có ca nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng, song song thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, đơn vị cũng đã tiến hành khởi động lại các biện pháp phòng, chống dịch ngay thời điểm đó. “Chúng tôi cũng đã dành một khu biệt lập cho các đối tượng khám sàng lọc COVID-19 cũng như cách ly và điều trị nếu có, nhằm đảm bảo an toàn, tránh lây chéo trong môi trường bệnh viện nếu dịch bệnh xảy ra. Đặc biệt, tiến hành các cuộc họp khẩn và truy vết những người đi về từ vùng dịch, nhằm kịp thời đưa vào các khu vực cách ly hoặc cách ly tại nhà nếu chưa có biểu hiện lạ”, bác sỹ Quang nói.
 
Có mặt tại Trung tâm Y tế xã Hòa Bắc, chúng tôi khá bất ngờ với cách bố trí, thực hiện tốt việc đo thân nhiệt, khai báo y tế,… từ ngoài cổng ra vào của một xã vùng xa. Bác sỹ Nguyễn Văn Hiếu - Quyền Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Bắc cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, tại xã Hòa Bắc, đơn vị đã tham mưu cho chính quyền địa phương kiện toàn lại Ban chỉ đạo mở rộng, nhằm đưa ra những giải pháp có hiệu quả nhất. Mặc dù tại địa phương chưa có trường hợp nào nhiễm COVID-19 nhưng không vì thế mà chúng tôi chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
 
“Cùng với việc phân luồng, đẩy mạnh tuyên truyền để tránh tình trạng lây chéo giữa người nhiễm bệnh và người bình thường, đến nay chúng tôi đã cử nhân viên y tế theo dõi, tiến hành cách ly tại chỗ và báo cáo hằng ngày đối với 28 trường hợp đến từ các tỉnh khác”, bác sỹ Hiếu cho hay. 
 
Đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực 
 
Bên cạnh bố trí khu cách ly, phân luồng nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Y tế huyện Di Linh cũng đã vận động, kêu gọi được hơn 360 y, bác sỹ đã nghỉ hưu và sinh viên Y khoa vừa ra trường chưa tìm được việc làm đăng ký hỗ trợ địa phương trong phòng, chống dịch.
 
Theo bác sỹ Lê Công Tuấn - Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ Trung tâm Y tế huyện Di Linh, ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát trở lại, đội ngũ y, bác sỹ từ huyện đến cơ sở ở Di Linh đều được tham các lớp tập huấn và thực hiện các kịch bản giả định có liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Trên cơ sở đó, phân công nhiệm vụ cho mỗi nhân viên y tế về các thôn, xã thực hiện nhiệm vụ truy vết những người trở về từ vùng dịch đến khai báo và tự cách ly... Đồng thời, các quy định như thăm nuôi cũng được bệnh viện triển khai thực hiện một cách nghiêm túc theo quy định. Ngoài ra, đội ngũ nói trên được hướng dẫn cách tuyên truyền đến người dân về nâng cao ý thức phòng dịch; hỗ trợ cài đặt ứng dụng phần mềm Bluezone...
 
Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, Trung tâm Y tế huyện Di Linh đã và đang thể hiện tính chủ động, tích cực trong công tác phòng ngừa dịch bệnh nói chung và dịch bệnh COVID-19 nói riêng. “Trong thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp hơn, Trung tâm Y tế huyện sẽ đề xuất UBND huyện khởi động lại khu cách ly tập trung tại Trường Dân tộc nội trú huyện Di Linh với 140 giường, để phòng khi có trường hợp nghi nhiễm, cần cách ly”, bác sỹ Lê Thành Quang cho biết thêm.
 
THÂN THU HIỀN