Rực rỡ những tuyến đường hoa nông thôn

05:09, 08/09/2020

Để nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường và chung tay xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã vận động hội viên trong các thôn tiến hành trồng hoa ven đường để xây dựng những tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp. 

Để nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường và chung tay xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã vận động hội viên trong các thôn tiến hành trồng hoa ven đường để xây dựng những tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp. 
 
Xã Gia Hiệp đang từng ngày thay đổi diện mạo mới, để trở thành một vùng quê xanh - sạch - đẹp
Xã Gia Hiệp đang từng ngày thay đổi diện mạo mới, để trở thành một vùng quê xanh - sạch - đẹp
 
Đến với Gia Hiệp, chắc hẳn nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tuyến đường hoa nở rực rỡ, đủ sắc màu ở khắp đường làng, ngõ xóm tại nơi đây. 
 
Thực hiện phong trào “Phụ nữ chung tay, chung sức xây dựng nông thôn mới”, chị em hội viên Hội Phụ nữ xã Gia Hiệp đã tích cực tham gia nhiều phong trào thiết thực và ý nghĩa như: xây dựng các tuyến đường không rác thải, tuyến đường xanh - sạch - đẹp, tuyến đường nở hoa…; qua đó, góp phần bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan nơi mình sinh sống. 
 
Chị Nguyễn Thị Quy, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Hiệp vui mừng cho biết: Không chỉ bộ mặt nông thôn ở Gia Hiệp đang khởi sắc mà ý thức của phụ nữ nơi đây đã có nhiều thay đổi. Để có được thành quả này, thời gian qua, Hội LHPN xã đã tích cực vận động chị em tham gia vào các phong trào, chương trình của Hội, trong đó có mô hình tuyến đường hoa do Hội LHPN huyện phát động.
 
Được triển khai đồng bộ vào năm 2018, mô hình trên sau khi phổ biến, hầu hết chị em phụ nữ đều nhiệt tình hưởng ứng và tạo nên sự lan tỏa rộng khắp. Nhiều chị đã chủ động trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm. Từ đó đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan được nâng lên. Đến nay, Hội LHPN xã đã và đang triển khai thực hiện 8 km đường hoa trên toàn địa bàn. 
 
“Ban đầu, khi phổ biến kế hoạch triển khai mô hình, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do các hội viên phụ nữ chưa nhiệt tình ủng hộ. Hầu hết các hội viên phụ nữ ở các chi hội đều cho rằng, dọc hai bên tuyến đường ở các thôn, xóm cỏ bụi mọc rất nhiều, gây khó khăn cho việc cải tạo đất để gieo trồng hoa. Bên cạnh đó, giống hoa chị em cần chủ động sưu tập và khi thực hiện thì cần phải có thời gian chăm sóc hoa, điều đó sẽ chiếm nhiều thời gian của chị em. Tuy nhiên, sau khi được phổ biến và hướng dẫn kĩ càng thì chị em nhất trí ủng hộ”, chị Quy nói.
 
Tất cả kinh phí làm tuyến đường hoa đều được huy động từ ngày công của các chị em. Các công đoạn trồng hoa, làm cỏ, tưới hoa, chăm hoa hàng ngày đều do các chị em thực hiện. 
 
Men theo con đường lớn, chị Quy dẫn tôi về thăm tuyến đường hoa Thôn 8. Trên đoạn đường vừa được cứng hóa rộng rãi, hai bên đường được trồng hoa cỏ lạc, hoa mười giờ… san sát nhau trông như một bức tranh mới mẻ và tràn đầy sức sống của một vùng quê yên bình. 
 
Là đơn vị được Hội LHPN xã chọn làm điểm triển khai mô hình đường hoa, Chi hội phụ nữ thôn 8 đã cùng nhau thực hiện nghiêm túc. Chị Trần Thị Vy, Chi hội trưởng Chi hội Thôn 8 cho hay: “Với mong muốn có được con đường đầy màu sắc và mang lại sức sống mới, các hội viên trong thôn cũng đã bỏ ra nhiều công sức trồng và chăm sóc. Các chị đã đi tham quan mô hình ở các địa phương lân cận và tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng sau đó tự đi xin giống hoa về trồng. Tuy mới triển khai thực hiện, nhưng mô hình này đã thu hút đông đảo chị em hội viên phụ nữ tham gia và đến nay trên địa bàn đã trồng được trên 1,5 km đường hoa, làm đẹp cảnh quan nông thôn. Từ đây, trên các tuyến đường đã không còn là địa điểm xả rác của một số hộ dân, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, thay vào đó là những tuyến đường hoa tự quản xanh - sạch - đẹp. Con đường hoa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây”.
 
Ông Phạm Xuân An - Phó Bí thư Đảng ủy xã Gia Hiệp cho biết: Để nâng cao các tiêu chí, thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã thường xuyên có kế hoạch triển khai cụ thể đến tận khu dân cư cùng sự đồng thuận tham gia của người dân. Đồng thời, phát động nhiều chương trình vệ sinh môi trường như xây dựng thôn kiểu mẫu; mô hình nhà sạch - vườn đẹp; phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm; “5 không, 3 sạch”; “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”... từng bước cải thiện chất lượng môi trường. Chính những điều đó đã dần tạo thành thói quen và đi vào nền nếp. Đến nay, 10/10 thôn đều duy trì và nhân rộng đoạn đường nở hoa, góp phần cải thiện rõ nét cảnh quan môi trường tại địa phương.
 
HÀ ANH