Người nối dài nhịp cầu nhân ái

06:11, 23/11/2020

Từ nhiều năm qua, chị Đinh Thị Tâm là niềm tự hào của phong trào hoạt động Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng...

Từ nhiều năm qua, chị Đinh Thị Tâm là niềm tự hào của phong trào hoạt động Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng. Đến với thị trấn Di Linh - huyện Di Linh, chứng kiến tận mắt những hoạt động mà chị Tâm và Ban Chấp hành Hội cơ sở đã triển khai ở đây mới cảm nhận được hết những việc làm ý nghĩa vượt lên trên cả sự nhiệt tình, trách nhiệm; đó là niềm đam mê cống hiến để có được niềm tin yêu của cấp ủy đảng, chính quyền, hội viên và Nhân dân địa phương.
 
Chị Đinh Thị Tâm (thứ ba từ trái sang) cùng các tình nguyện viên tổ chức bữa ăn tại Bếp ăn tình thương phục vụ bệnh nhân ở Trung tâm Y tế Di Linh
Chị Đinh Thị Tâm (thứ ba từ trái sang) cùng các tình nguyện viên tổ chức bữa ăn tại Bếp ăn tình thương phục vụ bệnh nhân ở Trung tâm Y tế Di Linh
 
Hoạt bát, nhanh nhẹn, giọng nói truyền cảm, đặc biệt là nụ cười duyên dáng luôn nở trên khuôn mặt rạng ngời, tất cả như đã trở thành “cái duyên” của chị Tâm đối với công tác nhân đạo, từ thiện ở địa phương, nơi có trên 40% dân số là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Để tổ chức hiệu quả các hoạt động Hội CTĐ, chị Tâm không hề ngần ngại dành hầu hết thời gian hàng ngày của mình, không quản nắng mưa hay ngày đêm đến với từng “địa chỉ đỏ” động viên chia sẻ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, cứu trợ.
 
Chị Tâm chia sẻ: “Điều mà tôi luôn trăn trở là làm thế nào để có thể chia sẻ được nhiều hơn với người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, để họ được vơi đi những khó khăn về vật chất và được hưởng thụ nhiều hơn về những giá trị tinh thần, được sống hạnh phúc trong vòng tay nhân ái của cộng đồng”. Dù có nhiệt tình, trách nhiệm đến bao nhiêu nhưng “một cây làm chẳng nên non” bởi sức người có hạn - hiểu rõ điều đó nên với vai trò là Chủ tịch Hội cơ sở, chị luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động phát triển hội viên, tình nguyện viên và thành lập các chi hội. Đến nay, Hội CTĐ thị trấn Di Linh đã có 2.200 hội viên sinh hoạt tại 23 chi hội tổ dân phố và 10 trường học; 180 tình nguyện viên Câu lạc bộ Hiến máu dự bị luôn hoạt động hiệu quả nhờ thường xuyên được chị Tâm và Ban Chấp hành Hội cơ sở tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.
 
Ông Phan Hồng Vinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Di Linh nhận xét: Hội CTĐ Thị trấn không chỉ thường xuyên duy trì sinh hoạt trong hội viên mà Ban Chấp hành Hội cơ sở ở đây còn xây dựng được đội ngũ tình nguyện viên tâm huyết với công tác cứu trợ nhân đạo. Đồng thời, Hội cũng kết nối thường xuyên với các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, những người có tấm lòng thiện nguyện trên địa bàn cùng chung tay, giúp sức cho hoạt động Hội ở cơ sở ngày càng hiệu quả hơn.
 
Với vai trò Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Di Linh, hàng năm, chị Tâm cùng tập thể Ban Chấp hành Hội cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân hưởng ứng các phong trào xã hội từ thiện như: Hiến máu tình nguyện, Bếp ăn tình thương”… nhất là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” mỗi năm đã vận động hỗ trợ trên 300 suất quà, mỗi suất trị giá từ 300-500 ngàn đồng. Ngoài ra, Hội còn tổ chức phát quà cho bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện vào chiều 30 tết, mỗi năm ít nhất trên 30 triệu đồng. Các hoạt động của Hội CTĐ thị trấn đã góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Đánh giá về hoạt động của Hội CTĐ cơ sở và vai trò của chị Tâm, ông Đặng Văn Phương - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Di Linh cho biết: Trong những năm qua, Hội CTĐ thị trấn luôn được đánh giá là lá cờ đầu trong phong trào hoạt động cứu trợ nhân đạo và xây dựng Hội vững mạnh của huyện. Không chỉ tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác do Hội cấp trên tổ chức mà cán bộ Hội ở đây còn rất năng động, sáng tạo trong hoạt động cứu trợ nhân đạo. Cụ thể: Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã tác động rất lớn đến đời sống kinh tế, xã hội của người dân trên địa bàn, đặc biệt là đối với hộ gia đình nghèo, người bán vé số, công nhân lao động, người làm thuê…, Hội CTĐ thị trấn đã đi tiên phong trong tổ chức “Phiên chợ Nhân đạo” với tổng giá trị vận động đến trên 100 triệu đồng. Tiếp tục phát huy thành quả đạt được, Hội CTĐ thị trấn cũng đăng ký tổ chức “Phiên chợ Nhân đạo” để khởi động cho phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Tân Sửu 2021 ở địa phương.
 
Cũng theo ông Phương, nhiều năm qua, chị Tâm luôn là tấm gương sáng trong đội ngũ cán bộ Hội cơ sở ở huyện Di Linh, qua 15 năm công tác, chị đã được UBND huyện và các cấp Hội khen thưởng nhiều bằng khen vì sự nghiệp nhân đạo. Mới đây, chị Tâm vinh dự được bình chọn là đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước do Trung ương Hội tổ chức.
 
NGUYỄN VĂN SƠN (HỘI CTĐ LÂM ĐỒNG)