Người dân thôn Masara mòn mỏi chờ điện lưới

05:01, 12/01/2021

Hơn 30 hộ dân đồng bào DTTS ở thôn Masara (xã Tà Năng, Đức Trọng) đến nay vẫn chưa có điện lưới quốc gia để sản xuất và sinh hoạt...

Hơn 30 hộ dân đồng bào DTTS ở thôn Masara (xã Tà Năng, Đức Trọng) đến nay vẫn chưa có điện lưới quốc gia để sản xuất và sinh hoạt. Cuộc sống của họ từ trước đến nay chỉ nhờ cậy vào chiếc bóng đèn nhỏ bằng trái cau sử dụng năng lượng mặt trời.
 
Gia đình anh Ja Thoa trang bị bình ắc quy cho cậu con trai học bài vào mỗi tối.
Gia đình anh Ja Thoa trang bị bình ắc quy cho cậu con trai học bài vào mỗi tối.
 
Những năm về trước các hộ dân ở đây được hỗ trợ để lắp hệ thống năng lượng mặt trời ở nóc nhà. Đến nay nhiều nhà dân tấm năng lượng đã bị hư hỏng, hộ dùng được thì chỉ dùng một bóng đèn loại nhỏ, trời nắng thì dùng được 2  đến 3 giờ đồng hồ, còn trời mưa gió dài ngày thì đành chịu cảnh tăm tối giữa núi rừng. 
 
Điều đáng nói chính là đến nay xã Tà Năng đã về đích nông thôn mới (NTM) và đang trên chặng đường xây dựng NTM nâng cao nhưng hơn 30 hộ dân từ trước đến nay vẫn phải chịu cảnh không có điện lưới, đường đất trơn trượt và cả xóm này chưa có gia đình nào có nhà vệ sinh hợp vệ sinh. 
 
Trời mưa gió, anh Ja Thoa (1975) không lên nương rẫy, anh ở nhà nghỉ ngơi, cả nhà đành ngồi chụm lại góc nơi ánh sáng lọt vào từ chiếc cửa sổ nhỏ. Thấy khách lần giở giấy bút để ghi chép, anh lôi từ góc nhà ra bình ắc quy, một mớ nhùng nhằng dây điện cùng bóng đèn mà anh trang bị cho cậu con trai học hành vào mỗi tối. Anh chỉ vào bình nói: “Mỗi lần ra trung tâm xã để nạp bình ắc quy mất 15 nghìn đồng, tháng đi 4, 5 lần như vậy”. 
 
Anh Ja Thoa tâm sự: Mấy hôm nay trời mưa, không tích điện được từ năng lượng mặt trời, cả nhà không dám dùng bình ắc quy này vì dành đến tối cho thằng con Ja Viễn đang học lớp 7 học bài. Đời tôi đã thất học rồi, giờ tất cả hy vọng gia đình gói ghém cho Ja Viễn để mai này biết con chữ, học lên cao, giúp bản làng. 
 
Còn gia đình ông Ja Ta (1959) thì khi điện mặt trời vừa mới bắc, ông chắt chiu mua chiếc cassette hiệu Sony với mục đích nghe tin tức, thời sự và giải trí với âm nhạc bằng băng cối nhưng rồi đành để một góc nhà vì điện không đủ để máy chạy. Thời gian đầu ông còn dành tiền để mua pin về dùng nhưng chiếc máy này rất hao nên không thể vài ngày lại mua. 
 
Bà Nguyễn Thị Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Năng cho biết: Việc hơn 30 hộ dân ở thôn Masara chưa có điện lưới, bà con ở đây đã có nhiều ý kiến lâu rồi; chính quyền địa phương đã ghi nhận ý kiến của người dân, mỗi đợt tiếp xúc cử tri người dân đều phản ánh. Đã nhiều năm nay trong mục ý kiến cử tri của xã đều phản ánh vấn đề này, chúng tôi đã trực tiếp phản ánh lên các cấp nhưng đến nay đâu vẫn vào đó. 
 
Không có điện lưới, hơn 30 hộ dân ở thôn thiệt thòi trăm bề. Con cái học hành thì nhờ vào bình ắc quy, phương tiện thông tin đại chúng, nghe nhìn thì xem như là “vùng trắng” vì cả xóm nhỏ không ai có ti vi. Muốn xem ti vi phải ra các nhà ở đầu thôn có điện lưới để xem nhờ. Còn sản xuất thì vẫn chưa có loại máy móc nào sử dụng điện, chỉ là máy nổ dùng dầu diesel. 
 
Những ngày nay, mưa không ngớt ở núi rừng Masara, tất bật một ngày lên nương rẫy, những người phụ nữ trong thôn lại nhem nhuốc, khói từ bếp củi ướt làm mắt cay xè để chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Và rồi ước mơ đơn giản của những phụ nữ ở đây là chỉ làm sao có điện lưới, chiều làm về cắm vội nồi cơm, chạy ra góc vườn hái mớ rau, thế là hạnh phúc rồi. 
 
ĐỨC TÚ