Phụ nữ Đạ Tẻh với các hoạt động hỗ trợ hội viên và tham gia bảo vệ môi trường

06:01, 05/01/2021

Hỗ trợ, giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế; đi đầu trong bảo vệ môi trường, từ đó ngày càng phát huy vai trò tích cực của phụ nữ Đạ Tẻh trong nhiều hoạt động ở cơ sở.

Hỗ trợ, giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế; đi đầu trong bảo vệ môi trường, từ đó ngày càng phát huy vai trò tích cực của phụ nữ Đạ Tẻh trong nhiều hoạt động ở cơ sở.
 
Các thành viên trong tổ hợp tác nuôi heo không sử dụng chất cấm tại xã Quảng Trị - Đạ Tẻh
Các thành viên trong tổ hợp tác nuôi heo không sử dụng chất cấm tại xã Quảng Trị - Đạ Tẻh
 
Số liệu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Đạ Tẻh cho biết, toàn huyện hiện nay có 11 cơ sở Hội (gồm 9 xã, thị trấn của huyện và 2 cơ sở Hội trực thuộc); 77 chi hội với tổng số hội viên 7.631/9.639 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên trong huyện, đạt tỷ lệ trên 79%. Trong số này có trên 2 nghìn hội viên là người dân tộc thiểu số. 
 
Điểm nổi bật nhất trong các hoạt động của Hội trong năm 2020, theo bà Nguyễn Thị Tiếng Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện, chính là công tác vận động hỗ trợ giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.
 
Để hỗ trợ hội viên thoát nghèo, ngay từ đầu năm Hội đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể, trong đó yêu cầu các chi hội cơ sở nhận giúp đỡ tất cả các hội viên nghèo cần được hỗ trợ trên địa bàn. Đầu năm 2020, toàn huyện có 118 hội viên nghèo trên tổng số 304 hộ nghèo của huyện, trong đó có 56 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. 
 
Căn cứ chỉ đạo này, các chi hội cơ sở đã vận động giúp đỡ hội viên nghèo bằng những hành động thiết thực như giúp công lao động, giúp cây giống con giống, giúp tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, cho hội viên nghèo vay các nguồn vốn do Hội huy động từ tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn, từ Quỹ Vì người nghèo của huyện, để tạo điều kiện cho hội viên nghèo vươn lên. Đến cuối năm 2020, đã có 18 hội viên thoát nghèo.
 
Cùng đó, Huyện hội cũng chú ý đưa vào các mô hình sinh kế phát triển kinh tế gia đình hiệu quả cho vùng nông thôn. Trong năm 2020, Huyện hội đã hỗ trợ 5 triệu đồng để Hội Phụ nữ xã An Nhơn phát triển mô hình làm đậu khuôn sạch.
 
Huyện cũng thí điểm trồng 100 cây xoài Thái Lan cho 10 hộ hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số tại buôn Đạ Nha, xã Quốc Oai; duy trì khá hiệu quả hoạt động của các mô hình lâu nay như “Tổ hợp tác bánh Huế”, “Tổ hợp tác nuôi gà sạch” tại xã Đạ Lây... tạo công ăn việc làm cho gần 150 hội viên.
 
Tổng cộng trong năm 2020, các cấp hội cơ sở đã vận động giúp đỡ các hội viên khó khăn vay 58,2 triệu đồng không lấy lãi, giúp trên 700 ngày công và 1.700 ký gạo. Huyện hội trong năm cũng trao 7 mô hình sinh kế cho các chi hội trong huyện với tổng số tiền 35 triệu đồng từ nguồn của Tỉnh hội cân đối cho huyện.
 
Huyện hội lâu nay còn duy trì rất hiệu quả các mô hình tổ tiết kiệm tại các chi hội. Toàn huyện hiện có 77 tổ tiết kiệm với tổng số tiền vốn trên 2,7 tỷ đồng, giúp cho 2.756 lượt hội viên phát triển kinh tế gia đình. Tại huyện cũng có 42 tổ hùn vốn xoay vòng với 676 hội viên tham gia, tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng.
 
Trong năm qua, để thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”, Huyện hội cũng chọn 5 ý tưởng khởi nghiệp của hội viên trong huyện để tham gia cấp tỉnh, trong đó đã có 1 ý tưởng lọt vào vòng sơ khảo cấp Trung ương và được chọn đi tập huấn tại Đà Nẵng; còn 2 ý tưởng được Tỉnh hội chọn tham gia dự thi trong Ngày Phụ nữ khởi nghiệp, đã có 1 ý tưởng đoạt giải Ba toàn tỉnh.
 
Hội LHPN huyện trong năm đã khảo sát, đứng ra hỗ trợ xây 2 nhà “Mái ấm tình thương” cho 2 gia đình hội viên khó khăn về nhà ở, trong đó có 1 nhà tại thị trấn Đạ Tẻh với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, ngôi nhà còn lại tại xã Đạ Kho được hỗ trợ 40 triệu đồng. Hội LHPN Đạ Tẻh lâu nay còn là một trong những đoàn thể đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường tại huyện trong nhiều năm nay.
 
Theo bà Ka Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội, phụ nữ Đạ Tẻh lâu nay đã kết hợp phong trào “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (5 không gồm không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch gồm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) với các hoạt động bảo vệ môi trường do địa phương phát động.
 
Cho đến nay, hầu như 9 xã, thị trấn trên địa bàn đều có các con đường hoa, đường cỏ lạc do các chi hội phụ nữ trồng và chăm sóc trong nhiều năm nay. Hội Phụ nữ các cấp trong huyện cũng tích cực vận động hội viên ra quân thu gom và xử lý rác thải dọc theo các con đường liên huyện, liên xã liên thôn trong huyện; vận động hội viên thu gom và phân loại rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại nhà, vệ sinh chuồng trại trong chăn nuôi. Tiêu biểu trong phong trào này có thể kể đến Hội Phụ nữ của các xã Quảng Trị, Quốc Oai, An Nhơn.
 
Huyện hội cho biết, đến nay đã hỗ trợ xây dựng 160 nhà tiêu hợp vệ sinh và đang duy trì 5 mô hình xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, trong thời gian đến sẽ nhân rộng các mô hình này tại địa phương. 
 
Trong năm 2021, theo bà Thơ, Hội LHPN huyện đưa ra chỉ tiêu mỗi cơ sở hội giúp từ 2 hội viên nghèo trở lên thoát nghèo; mỗi cơ sở Hội trao 1 mô hình sinh kế cho hội viên khó khăn khởi nghiệp; 100% chi hội phụ nữ có tổ tiết kiệm với 90% hội viên trở lên tham gia tiết kiệm, tối thiểu 5 nghìn đồng/hội viên/tháng; đồng thời, Huyện hội tiếp tục xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” cùng vận động xây dựng 1 “Mái ấm tình thương”. 
 
Với công tác bảo vệ môi trường, Huyện hội đưa ra chỉ tiêu mỗi chi hội có thêm từ 5 -10 hộ đạt tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch; phấn đấu có 80% hộ gia đình hội viên đạt tiêu chí 5 không, 3 sạch theo các tiêu chí triển khai; mỗi cơ sở hội xây dựng 2 chi hội kiểu mẫu về 5 không, 3 sạch; 100% cơ sở Hội xây dựng kế hoạch thực hiện tốt tất cả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của huyện.
 
GIA KHÁNH