Bảo Lộc kêu khó quản lý, kiến nghị xử lý vi phạm quảng cáo

06:01, 07/01/2021

(LĐ online) - Ngày 7/1/2020, ông Phùng Ngọc Hạp - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã ký văn bản báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến các thông tin báo chí phản ánh về việc san gạt, phân lô, bán nền đất nông nghiệp trong thời gian qua trên địa bàn.

(LĐ online) - Ngày 7/1/2020, ông Phùng Ngọc Hạp - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã ký văn bản báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến các thông tin báo chí phản ánh về việc san gạt, phân lô, bán nền đất nông nghiệp trong thời gian qua trên địa bàn.
 
Đồi chè tại Thôn 12, xã Đam B’Ri với diện tích gần 10 hecta bị băm nát do tự ý mở đường, phân lô
Đồi chè tại Thôn 12, xã Đam B’Ri với diện tích gần 10 hecta bị băm nát do tự ý mở đường, phân lô
 
Theo đó, UBND thành phố Bảo Lộc đã chỉ đạo các phòng ban liên quan và UBND các phường, xã, đặc biệt là UBND xã Đam B'ri kiểm tra xác minh những thông tin báo chí nêu. 
 
Qua kiểm tra cho thấy, thời gian qua, sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường cho tách thửa, người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân đã thông qua các trang mạng xã hội để đăng tin quảng cáo, treo biển quảng cáo dưới danh nghĩa các “dự án bất động sản" nhưng thực tế không được cấp phép là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực truyền thông. UBND thành phố Bảo Lộc yêu cầu các phòng ban chuyên môn tổng hợp danh sách các trường hợp đăng tin, treo biển quảng cáo dưới danh nghĩa các "dự án bất động sản" nhưng thực tế không cấp phép để đề nghị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. 
 
UBND thành phố Bảo Lộc cũng xác định, thời gian qua, có trên 40 trường hợp hộ gia đình, cá nhân đề nghị hiến đất mở đường, để tách nhiều thửa đất; trong đó, có việc đầu tư xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp chưa được cấp thẩm quyền cho phép xảy ra ở xã Đam B'ri. UBND thành phố chỉ đạo UBND các phường, xã, các phòng ban chuyên môn kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với các trường hợp tự ý san gạt, cải tạo mặt bằng, mở đường, xây dựng công trình chưa được cấp thẩm quyền cho phép xảy ra trên địa bàn. 
 
Trong báo cáo, UBND thành phố cũng nêu những khó khăn trong quản lý nhà nước đối với các hộ gia đình, cá nhân chuyển nhượng nhiều thửa đất, sau đó nhập thửa và hiến đất xây dựng đường giao thông với diện tích đất hiến lớn, rồi lại tách thành nhiều thửa đất để hình thành điểm dân cư nhằm mục đích kinh doanh bất động sản. Các văn bản của UBND tỉnh trước đây đều khuyến khích hộ gia đình trong việc hiến đất xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị. Tuy nhiên, để việc hình thành đường giao thông này đáp ứng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, đồng bộ, kết nối thông suốt với quy hoạch mạng lưới giao thông là vấn đề nan giải. Nếu dừng xem xét toàn bộ việc hiến đất mở đường của hộ gia đình cá nhân sẽ hạn chế quyền dân sự của người sử dụng đất theo Luật Đất đai, Bộ luật dân sự; đồng thời, ảnh hưởng thu ngân sách về tiến sử dụng đất năm 2021 và những năm tiếp theo. Việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa dẫn đến việc san gạt mặt bằng, xây kè lấn suối và xây dựng đường giao thông trong hành lang bảo vệ suối không được cấp thẩm quyền cho phép diễn ra tương đối nhiều, việc xử lý tồn tại khó khăn và phức tạp.
 
Đại công trường mở đường, san gạt, phân lô trên diện tích đất nông nghiệp rộng hàng chục ha tại Thôn 11, xã Đam B’ri
Đại công trường mở đường, san gạt, phân lô trên diện tích đất nông nghiệp rộng hàng chục ha tại Thôn 11, xã Đam B’ri
 
Trước đó, liên quan đến những bất cập trong công tác quản lý đất đai để xảy ra tình trạng mở đường, san gạt và phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra kéo dài trên địa bàn TP Bảo Lộc và một số địa phương, ngày 4/1/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh.
 
Theo văn bản này, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự ý mở đường phân lô, tách thửa không đúng quy hoạch và không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. 
 
Cùng với đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí đã phản ánh. Trong đó, đề nghị làm rõ sự phù hợp của việc mở các tuyến đường trong các khu đất nông nghiệp để phân lô, tách thửa (đặc biệt tại các địa phương TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, Lâm Hà…). 
 
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và các địa phương liên quan báo cáo kết quả trước ngày 11/1/2021.
 
Về phía UBND TP Bảo Lộc đã yêu cầu các xã, phường tạm thời chưa xem xét việc xác nhận cho tổ chức, cá nhân hiến đất mở đường giao thông mới nhằm mục đích chia tách thửa, mà vị trí đề xuất mở đường chưa phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông, chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chưa có quyết định thu hồi đất làm đường giao thông được cấp thẩm quyền phê duyệt, các trường hợp đường giao thông chưa được cập nhật trên bản đồ địa chính.
 
Đối với các trường hợp các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mở đường nhằm mục đích chia tách thửa để chuyển nhượng tặng cho con cái hoặc chuyển nhượng cho người khác, nhưng không nhằm mục đích kinh doanh bất động sản thì giao Chủ tịch UBND các phường, xã trực tiếp thực hiện việc xác nhận hiến đất và đề xuất phương án giải quyết từng trường hợp cụ thể để UBND thành phố xem xét nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
 
UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo các xã, phường và các ngành chức năng liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi tự ý san gạt, làm đường giao thông (rải đá, đổ bê tông, thảm nhựa…) làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất, hủy hoại tài nguyên đất. 
 
UBND thành phố giao UBND các phường, xã thực hiện kiểm tra, rà soát tất cả các thửa đất của hộ gia đình, cá nhân có đơn xin hiến đất mở đường đã được UBND phường, xã xác nhận trên địa bàn từ năm 2018 đến nay; trong đó, nêu đầy đủ thông tin thửa đất, chủ sử dụng đất, diện tích hiến đất mở đường trên tổng diện tích, lý do hiến đất mở đường, hiện trạng tài sản trên đất, có thực hiện san gạt cải tạo mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hay không.
 
ĐÔNG ANH - HẢI ĐƯỜNG