Chủ động phòng dịch Covid-19 từ vận tải dịp tết

02:02, 02/02/2021

(LĐ online) - Dịch Covid-19 tái bùng phát ngay những ngày gần Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, đây cũng là thời điểm người dân đi lại tăng đột biến...

(LĐ online) - Dịch Covid-19 tái bùng phát ngay những ngày gần Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, đây cũng là thời điểm người dân đi lại tăng đột biến. Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, khẩn trương nhằm chủ động phòng chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa.
 
Bến xe thực hiện vệ sinh thường xuyên nhằm phòng chống dịch bệnh Covid- 19
Bến xe thực hiện vệ sinh thường xuyên nhằm phòng chống dịch bệnh Covid- 19
 
Hiện tại, Bến xe Liên tỉnh Đà Lạt đang có 43 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với 5 tuyến nội tỉnh và 48 tuyến liên tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch, Sở Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách, các bến xe khách trên địa bàn tỉnh thực hiện ngay các nhiệm vụ phòng, chống Covid-19. 
 
Ông Võ Quang Vũ - Trưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái cho biết: Sở đã có thông báo tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách từ Lâm Đồng đi tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại. Hoạt động vận chuyển hành khách có hành trình đi qua tỉnh hoặc địa bàn tỉnh (vùng có dịch) thì không được dừng, đỗ để đón trả khách; các hoạt động vận chuyển hành khách không đi qua tỉnh hoặc địa bàn tỉnh (vùng có dịch) thực hiện bình thường. Đồng thời, thực hiện nghiêm giải pháp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. 
 
Nhà xe chủ động phòng chống dịch Covid-19
Nhà xe chủ động phòng chống dịch Covid-19
 
Đối với các đơn vị vận tải hành khách phải trang bị dung dịch rửa tay có ít nhất 60% nồng độ cồn, dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách. Yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực bến xe và trên các phương tiện vận tải hành khách, thực hiện rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn trước khi lên phương tiện. Ghi lại thông tin của hành khách đi xe (họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà, địa chỉ nơi đi, nơi đến ...). Niêm yết hướng dẫn và cài đặt sử dụng phần mềm “Bluezone” trên phương tiện vận tải tại vị trí hành khách dễ nhận thấy. 
 
Các bến xe khách tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch tại bến; kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách hoạt động tại bến, không cho xuất bến đối với các phương tiện không thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Niêm yết hướng dẫn và cài đặt sử dụng phần mềm “Bluezone” tại nơi dễ nhận thấy. Thống kê số lượng khách, biển số xe, ngày hoạt động của các xe đang hoạt động trên tuyến Lâm Đồng - Hải Dương và Lâm Đồng - Quảng Ninh về Lâm Đồng  trong vòng 14 ngày qua về địa chỉ mail sau: phongqlvt.ptnl@gmail.com
 
Phòng chờ Bến xe Liên tỉnh vắng vẻ trong dịp tết
Phòng chờ Bến xe Liên tỉnh vắng vẻ trong dịp tết
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị vận tải, các bến xe khách đã triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Lê Thanh Hùng - Phó giám đốc Công ty Phương Trang Đà Lạt cho biết: Hiện, Công ty có hơn 130 đầu xe chạy các tuyến cố định đi các tỉnh thành phố. Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán 2021, lượng hành khách đặt vé xe giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng hành khách giảm nhưng Công ty Phương Trang Đà Lạt không lơ là trong công tác phòng dịch. Hiện, Công ty đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh như trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang cho nhân viên, phân công nhân viên đo thân nhiệt trước khi hành khách lên xe, yêu cầu tất cả mọi hành khách phải đeo khẩu trang bảo đảm an toàn nhất cho hành khách. 
 
 
HOÀNG YÊN