Chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải

05:02, 24/02/2021

Thiết bị bay không người lái (UAV) trước đây chủ yếu được ứng dụng trong lĩnh vực quân sự, nhưng thời gian qua Truyền tải điện Lâm Đồng đã đăng ký nhiều đề tài sáng tạo về ứng dụng công nghệ kỹ thuật số như giám sát đường dây bằng thiết bị không người lái.

Thiết bị bay không người lái (UAV) trước đây chủ yếu được ứng dụng trong lĩnh vực quân sự, nhưng thời gian qua Truyền tải điện Lâm Đồng đã đăng ký nhiều đề tài sáng tạo về ứng dụng công nghệ kỹ thuật số như giám sát đường dây bằng thiết bị không người lái.
 
Khoảng cột 789 - 790 đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định dài 1.331m
Khoảng cột 789 - 790 đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định dài 1.331m
 
Trong vài năm gần đây, UAV đang dần trở nên khá phổ biến, nhất là trong làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 việc ứng dụng các tiến bộ mới về công nghệ thông tin và truyền thông vào các lĩnh vực công nghiệp truyền thống đang diễn ra mạnh mẽ thì UAV đang dần trở nên phổ biến hơn và được ứng dụng vào nhiều ngành nghề sản xuất, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, truyền hình. Vì vậy, Truyền tải điện Lâm Đồng cũng sử dụng UAV để giám sát đường dây, quản lý công tác kiểm tra đường dây trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh, ứng dụng máy học và hệ chuyên gia trong xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu tri thức, sử dụng robot giám sát ghi thông số vận hành trạm biến áp.
 
Đặc điểm địa hình vùng cao nguyên Lâm Đồng tương đối phức tạp, phần lớn là đồi, núi và những thung lũng sâu. Việc kiểm tra đường dây khu vực này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với các đường dây đi qua khu vực đèo Bảo Lộc, đèo Chuối và đèo Lò Xo Đại Ninh địa hình núi cao, khoảng cột dài vượt qua các thung lũng sâu, có nơi dài hơn 1,3 km, khoảng cách từ đất đến dây dẫn hàng trăm mét. Để kiểm tra, giám sát dây dẫn, mối nối, khung định vị, phụ kiện... tại những khoảng vượt này rất khó khăn, việc sử dụng ống nhòm, máy ảnh, máy quay phim sẽ không hiệu quả, vì khoảng cách từ mặt đất đến dây dẫn quá xa. 
 
Trước những khó khăn trên, để tiếp cận gần với dây dẫn, dây chống sét, mối nối, mối vá, khóa néo, phụ kiện... ở độ cao trên hàng trăm mét với nhiều góc độ khác nhau, Truyền tải điện Lâm Đồng đã sử dụng UAV với camera chất lượng cao (4k) bay dọc theo đường dây, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét với độ tin cậy cao, chính xác, sau đó phân công người xem và kiểm tra lại các video đã quay nhằm phát hiện các hư hỏng, bất thường (nếu có), từ đó kịp thời có kế hoạch xử lý các hư hỏng phát sinh trong quá trình quản lý vận hành, nhằm ngăn ngừa sự cố xảy ra.
 
Trước đây, để kiểm tra tình trạng các vị trí cột trên cao, các vị trí vượt thung lũng thì công nhân phải tiếp cận từng vị trí, sau đó tiến hành leo lên cột để kiểm tra. Công việc tốn rất nhiều công sức, nguy cơ mất an toàn do ngã cao, do điện từ trường... nhưng vẫn không đảm bảo kiểm soát hết tình trạng trụ, phụ kiện trên cột do nhiều thành phần bị che khuất. UAV giúp chúng ta giải quyết hiệu quả việc kiểm tra tình trạng kỹ thuật các cột vượt, các khoảng dây vượt sông, vượt thung lũng mà chúng ta khó hoặc không tiếp cận được, đồng thời ghi lại hình ảnh để phân tích, kiểm tra kỹ hơn, đảm bảo không để thiếu sót dẫn đến bất lợi trong quản lý vận hành
 
Ngoài ra, giúp kiểm tra nhanh, tổng thể hành lang tuyến, móng cột, trong một phạm vi cụ thể và hạn  chế việc phải di chuyển khi kiểm tra hành lang tuyến. Truyền tải điện Lâm Đồng đã bay UAV dọc theo hành lang quay phim, chụp ảnh chất lượng cao, thu thập dữ liệu để phục vụ trong công tác quản lý vận hành, bên cạnh đó phân tích, đánh giá tình trạng hành lang để có các giải pháp ngăn ngừa sự cố phù hợp với từng khu vực.
 
TIẾN DŨNG - NGUYÊN THI