Lâm Hà: Phát huy hiệu quả phòng, chống dịch trong cộng đồng

06:02, 05/02/2021

Để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho Nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngành Y tế cùng với chính quyền các cấp ở Lâm Hà đang căng mình, nỗ lực hết sức trong công tác phòng dịch. 

Để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho Nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngành Y tế cùng với chính quyền các cấp ở Lâm Hà đang căng mình, nỗ lực hết sức trong công tác phòng dịch. 
 
Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành diễn tập phòng, chống dịch COVID-19
Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành diễn tập phòng, chống dịch COVID-19
 
Tính đến hết ngày 3/2, Lâm Hà đã ra quyết định cách ly tập trung đối với 11 trường hợp, 12 trường hợp được cách ly và theo dõi y tế tại nhà, trong tổng số 38 trường hợp được phát hiện về từ vùng dịch. Trung tâm Y tế cũng đã lấy 13 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm, trong số đó có 9 mẫu âm tính. Huyện đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn và các nhà xe trên địa bàn huyện.
 
Tại thị trấn Đinh Văn, trước diễn biến mới phức tạp của dịch COVID-19, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị trấn Đinh Văn đã quyết định kích hoạt lại 21 đội phòng dịch COVID-19 tại 21 tổ dân phố trên địa bàn. Các đội có trách nhiệm theo dõi, giám sát dân cư tại tổ dân phố để báo cáo, thông tin kịp thời cho tổ phòng dịch của UBND thị trấn nếu có trường hợp người từ vùng dịch trở về, hoặc người từ địa phương khác tới. 
 
Ông Nguyễn Văn Sáng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, kể từ khi dịch bùng phát trở lại tại Hải Dương, Quảng Ninh đến nay, tổ phòng, chống dịch COVID-19 của UBND thị trấn Đinh Văn gồm 8 thành viên không quản ngày đêm, đến từng ngõ, gõ từng nhà để kiểm soát công dân ra vào, theo dõi biến động nhân khẩu và giám sát y tế; đồng thời, tuyên truyền kịp thời những chủ trương mới về các biện pháp phòng, chống dịch. 
 
“Phát huy tinh thần chống dịch như chống giặc, tuy có khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm, ai cũng nhiệt tình gác lại công việc gia đình để thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu chung là ngăn chặn COVID-19 xâm nhập địa bàn. Nhờ vậy, các trường hợp từ vùng dịch trở về, từ địa phương khác đến đều nhanh chóng được phát hiện, thông tin và giám sát, một số trường hợp được vận động đưa đi cách ly tập trung”, ông Sáng cho biết thêm.
 
Tại Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế những ngày qua, ngành Y tế đã triển khai thực hiện tổ chức phân luồng khám, chữa bệnh cho người dân để hạn chế tiếp xúc; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc cách ly, điều trị bệnh nhân; thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 
 
Trung tâm Y tế huyện cũng nhanh chóng tổ chức tập huấn lại kiến thức, kỹ năng phát hiện và xử lý tình huống cho đội ngũ cán bộ y tế tại các trạm y tế; thành lập các đoàn giám sát, điều tra, xác minh dịch COVID-19. Trạm y tế xã, thị trấn tổ chức điều tra dịch tễ và triển khai xử lý kịp thời theo hướng dẫn; tổ chức điều tra, lập danh sách theo dõi chặt chẽ những người đi từ vùng dịch về địa phương, những người tiếp xúc với trường hợp bệnh và nghi ngờ nhằm kịp thời phát hiện để có biện pháp cách ly.
 
Bác sỹ Đoàn Minh Cương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà cho biết: Ngành Y tế cũng đã tham mưu chính quyền địa phương, phối hợp với các ngành tăng cường kiểm soát từ hoạt động vận tải, tuyên truyền, vận động các nhà xe chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19. Một khó khăn hiện nay là dịp tết đang rất gần, lượng học sinh, sinh viên trở về địa phương đông, bằng các phương tiện cá nhân, chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ thì mới có thể hạn chế được việc bùng phát dịch COVID-19.
 
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên mạng xã hội, tuyên truyền người dân cảnh giác trước những thông tin không chính xác dẫn đến tâm lý hoang mang tại địa bàn dân cư. Đoàn viên, thanh niên cũng hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt lại ứng dụng Bluezone...
 
Những ngày tết đang cận kề, nhu cầu đi lại, giao thương của người dân càng tăng cao, điều này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19. Cùng với cả nước, lực lượng phòng, chống dịch đã và đang phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn cho Nhân dân. Song, quan trọng nhất vẫn là ý thức, trách nhiệm của toàn dân, đồng sức, đồng lòng thực hiện nghiêm túc các biện pháp, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế... Chỉ có như vậy thì không khí đón Xuân Tân Sửu mới thực sự vui vẻ, trọn vẹn với mọi người, mọi nhà, mọi miền Tổ quốc.
 
H.THẮM - C.TÚ