Còn đó nỗi trăn trở

06:03, 05/03/2021

Sơn Điền (Di Linh) là xã vùng sâu còn phụ thuộc nhiều vào nguồn đầu tư của Nhà nước...

Sơn Điền (Di Linh) là xã vùng sâu còn phụ thuộc nhiều vào nguồn đầu tư của Nhà nước. Tuy đời sống của người dân đã có nhiều chuyển biến rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể so với trước nhưng vẫn thiếu bền vững, bởi vậy đây là một trở ngại lớn trong việc thực hiện các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương này. 
 
Các mô hình sản xuất phát triển manh mún, nhỏ lẻ, nên hiệu quả mang lại chưa cao
Các mô hình sản xuất phát triển manh mún, nhỏ lẻ, nên hiệu quả mang lại chưa cao
 
Xã Sơn Điền hiện có 673 hộ với 3.056 khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm khoảng 97%. Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tính đến nay xã Sơn Điền đã đạt 17/19 tiêu chí, còn lại các tiêu chí thu nhập, cơ sở trường học chưa đạt. Có được kết quả đó, những năm qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Sơn Điền đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, Nhân dân không chỉ hiến đất, cây trồng, mà còn đóng góp công sức, tham gia tích cực làm đường giao thông nông thôn, mở đường vào khu sản xuất, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, vệ sinh môi trường và chỉnh trang thôn buôn...
 
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Điền K’Vít cho biết, là một xã vùng khó với xuất phát điểm thấp, nên việc thực hiện bộ tiêu chí xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn: Cơ sở hạ tầng nông thôn chưa đảm bảo và chưa đồng bộ; các mô hình sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả mang lại còn hạn chế; thu nhập bình quân đầu người thấp; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn khá cao... Bên cạnh đó, ban nhân dân các thôn chưa quan tâm mạnh mẽ đến chương trình xây dựng NTM, nên công tác tuyên truyền vẫn chưa thật sự mang lại hiệu quả thiết thực; nhu cầu về nguồn vốn lớn, trong khi nguồn đầu tư của chương trình NTM có hạn...
 
Với quyết tâm sớm đạt các bộ tiêu chí về NTM, nhất là tiêu chí về thu nhập, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Sơn Điền đã nỗ lực trong việc phát huy nội lực để giải “bài toán” khó về thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Trong đó, địa phương đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; duy trì và mở rộng diện tích sản xuất lúa 2 vụ; chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi và trồng xen; chuyển đổi những diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế; xây dựng các mô hình tái canh kết hợp trồng xen cây bơ, sầu riêng, mắc ca, mít... Từ năm 2014 đến nay, toàn xã Sơn Điền đã thực hiện trồng xen được gần 226/1.763,26 ha (đạt 12,80% diện tích). Cùng với việc duy trì chăn nuôi trên 1.000 con bò, lợn địa phương và dê, xã còn triển khai có hiệu quả các mô hình nuôi thỏ, trồng nấm bào ngư. Tuy nhiên, các mô hình này sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa mở rộng quy mô để thu hút người dân tham gia, nên sản phẩm làm ra chỉ mới đáp ứng nhu cầu cho người dân trong xã. “Mặc dù một số mô hình sản xuất, chăn nuôi đã mang lại hiệu quả, nhất là trồng nấm và nuôi thỏ; tuy nhiên, do xa trung tâm huyện và khó khăn trong việc tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, nên chưa khuyến khích được người dân tham gia, giúp cải thiện nguồn thu nhập cho bà con”, ông K’Vít - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Điền trăn trở.
 
Còn các hộ dân tham gia thực hiện các mô hình sản xuất trên địa bàn xã đều thể hiện mong muốn các cấp chính quyền địa phương cần có giải pháp hỗ trợ người dân về nguồn vốn, kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bởi thực tế cho thấy, do đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, kinh tế thuần nông là chủ yếu, thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2020 ước đạt 27 triệu đồng/người/năm, còn thấp hơn so với mặt bằng chung của huyện. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm trên 5,5% và 4,44% số hộ thuộc diện cận nghèo. 
 
Theo ông K’Xuân - Chủ tịch UBND xã Sơn Điền, để đạt tiêu chí thu nhập góp phần giảm nghèo bền vững, thời gian tới, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong chương trình xây dựng NTM, địa phương ưu tiên nguồn lực thực hiện các tiêu chí về phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, xã sẽ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để nhân rộng các mô hình sản xuất gắn liền với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Từ đó, làm cơ sở, động lực, giúp địa phương tiếp tục phấn đấu hoàn thành sớm các tiêu chí còn lại để Sơn Điền được công nhận xã NTM vào cuối năm 2021. 
 
LAM PHƯƠNG