Xây dựng nông thôn mới ở Lạc Dương: Chậm để chắc

06:03, 05/03/2021

Sự lần lữa các mốc thời gian về đích nông thôn mới là điều lãnh đạo huyện Lạc Dương băn khoăn...

Sự lần lữa các mốc thời gian về đích nông thôn mới (NTM) là điều lãnh đạo huyện Lạc Dương băn khoăn. Nhưng giữa 2 phương án là về đích đúng hẹn khi mà các yếu tố nền tảng chưa thực sự vững chắc và lùi thời gian để xây dựng các tiêu chí chất lượng, địa phương này đã chọn giải pháp thứ hai. Bước đi chậm lại ấy để đảm bảo sự chắc chắn, vững bền trên hành trình xây dựng huyện NTM.
 
Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên là những thành tựu mang lại từ xây dựng NTM ở Lạc Dương
Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên là những thành tựu mang lại từ xây dựng NTM ở Lạc Dương
 
Xây dựng NTM là nội dung có quy hoạch cụ thể, mang tính tiêu chuẩn và tầm nhìn lâu dài; bởi vậy đây luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra ở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X và XI. Tại Đại hội X, huyện Lạc Dương đã xác định mục tiêu hoàn thành huyện NTM vào năm 2020. Nhưng do thay đổi chính sách và những tiêu chí đặt ra ở cả cấp xã và huyện chưa thực sự bền vững nên địa phương này đã có sự điều chỉnh mốc thời gian hoàn thành mục tiêu này. Và tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Lạc Dương xác định: Đến năm 2022 huyện đạt chuẩn NTM, đến năm 2025 Lạc Dương có từ 2 đến 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến cuối năm 2020, toàn huyện Lạc Dương có 4 xã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Riêng xã Đưng K’Nớ đạt 14/19 tiêu chí. Việc xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội gồm các công trình thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của người dân tại các xã NTM tiếp tục được ưu tiên đầu tư, phát triển. Các vấn đề phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân được đặc biệt quan tâm. Các chương trình giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội thực hiện có hiệu quả. Nhờ vậy, đến tháng 11/2020 địa phương này còn 122 hộ nghèo, chiếm 1,8%. Trong đó, hộ nghèo DTTS là 119 hộ, chiếm tỷ lệ 2,5%. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2020 ước đạt 45,9 triệu đồng.
 
Hiện nay trong xây dựng NTM huyện Lạc Dương còn vướng mắc ở 3 nội dung chính là: Môi trường, giao thông và xã Đưng K’Nớ.
 
Về vấn đề môi trường, ông Hoàng Văn Hãnh - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạc Dương cho biết: 3/5 nội dung của tiêu chí môi trường đã đạt được ở tất cả các xã. Trong đó việc thu gom vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt và xây dựng bể chứa, thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, một số hộ gia đình, cá nhân chưa thực sự nhận thấy rõ tầm quan trọng của vấn đề này nên chưa tích cực, chủ động trong thực hiện, gây ảnh hưởng tới hiệu quả chung và lộ trình hoàn thành tiêu chí về đích huyện NTM. 
 
Về vấn đề giao thông, vướng mắc của huyện Lạc Dương hiện nay nằm ở con đường dài 7.020 m từ Thôn 2 vào thôn Đưng Trang thuộc xã Đưng K’Nớ. Trước đây, con đường này chỉ cơ bản đảm bảo giao thông vào mùa khô nên cản trở rất lớn sự phát triển của thôn Đưng Trang nói riêng và xã Đưng K’Nớ nói chung. Ông Nguyễn Văn Huynh - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lạc Dương cho biết: Để đảm bảo xã Đưng K’Nớ đạt tiêu chí về giao thông góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2021, đồng thời tiết kiệm vốn đầu tư, phòng đã đề nghị UBND huyện Lạc Dương sửa chữa, nâng cấp tuyến đường với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ đồng. Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành năm 2021.
 
Nếu như hai vấn đề trên có thể giải quyết khi nguồn vốn đầu tư được đảm bảo thì “nút thắt” lớn nhất còn lại nằm ở xã Đưng K’Nớ. Để xây dựng NTM thành công năm 2021, nhu cầu đầu tư của Đưng K’Nớ gồm các vấn đề: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nước sạch nông thôn, hệ thống thủy lợi và đặc biệt là vấn đề giảm nghèo. Ngoài việc xã có xuất phát điểm thấp, địa hình đồi núi dốc, đất pha cát chiếm diện tích lớn, khí hậu khắc nghiệt khi mùa mưa kéo dài, mùa khô thiếu nước ảnh hưởng lớn đến sản xuất và thu nhập người dân; thực tế còn cho thấy một bộ phận người dân ở địa phương này chưa nhận thức được họ là chủ thể của chương trình xây dựng NTM. Việc một số người dân thờ ơ và thiếu quan tâm, không tích cực tham gia chung tay cùng chính quyền địa phương là cản trở lớn nhất của Đưng K’Nớ trong việc xây dựng NTM. Bởi xây dựng NTM cần dựa trên sự đồng lòng, thống nhất, có cơ chế, chính sách phù hợp thực tế chứ không phải cứ có vốn đầu tư vào là làm được.
 
Quyết tâm chính trị cao của huyện Lạc Dương đã được thể hiện rõ trong việc tập trung nguồn lực phối hợp, hỗ trợ xã Đưng K’Nớ. Và ngay từ đầu năm 2021, lãnh đạo huyện đã trực tiếp vào kiểm tra và chỉ đạo những nội dung cụ thể liên quan đến việc nâng cao chất lượng đời sống người dân ở Đưng K’Nớ. Bởi việc đầu tư các nguồn lực chỉ là điều kiện cần, còn nâng cao chất lượng đời sống để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân mới là điều kiện đủ cho sự phát triển nói chung và hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM năm 2021 nói riêng ở Đưng K’Nớ.
 
Năm 2020, rồi năm 2022, những mốc thời gian lùi dần không phải vấn đề quan trọng. Bởi hơn hết là sự bền vững trong các tiêu chí, là đời sống tốt đẹp của người dân. Nên việc bước chậm mà chắc là điều cần thiết vì hành trình càng cao càng phải được xây dựng trên nền móng thực sự vững chắc.
 
NGỌC NGÀ