Hướng đến thôn nông thôn mới tiêu biểu

06:04, 07/04/2021

Chương trình xây dựng nông thôn mới giờ đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp tại các thôn của xã Hòa Ninh (huyện Di Linh)...

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giờ đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp tại các thôn của xã Hòa Ninh (huyện Di Linh). Điển hình và nổi bật là Thôn 16 với phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hướng đến xây dựng thôn NTM tiêu biểu.
 
Gần 100% đường giao thông nông thôn ở Thôn 16 đã được nhựa và bê tông hóa
Gần 100% đường giao thông nông thôn ở Thôn 16 đã được nhựa và bê tông hóa
 
Thời gian qua, từ phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT), trên địa bàn huyện Di Linh đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả. Nhiều địa phương đã gặt hái thành công trong việc phát huy nội lực, vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để làm đường GTNT. Nhờ đó, từng con đường ngoài xóm, trong thôn được mở rộng, nâng cấp, đã thay đổi diện mạo làng quê và là nền tảng vững chắc giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM.
 
Các tuyến đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng ở Thôn 16, xã Hòa Ninh vừa hoàn thành đưa vào sử dụng đã mang lại sắc thái mới và từ nay chấm dứt cảnh các em học sinh trong thôn những ngày mưa gió phải vượt qua các tuyến đường trơn trượt, bùn lầy đến trường. Nói chuyện về những ngày làm các tuyến đường ở Xóm 2, Xóm 4 và Xóm 5, ông Vũ Văn Định - Trưởng thôn 16, xã Hòa Ninh chia sẻ: Khi biết Nhà nước có chủ trương hỗ trợ người dân làm đường GTNT, chúng tôi tổ chức họp dân, nêu chủ trương và kêu gọi bà con đóng góp kinh phí để làm đường ngay. 
 
Ông Nguyễn Văn Tấn và ông Mai Văn Kinh là những hộ dân đầu tiên vào Thôn 16 lập nghiệp từ năm 1978. Các ông kể rằng lúc đó việc đi lại vất vả lắm, mùa khô thì khói bụi, còn mùa mưa thì lầy lội. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về chủ trương, chính sách hỗ trợ cho người dân làm đường GTNT, người dân trong thôn vui mừng lắm. Bởi khi đường làm xong, người dân có thể vận chuyển các mặt hàng nông sản, sinh hoạt đi lại dễ dàng hơn nhiều. “Đường này vừa mới hoàn thành hơn 10 ngày nay, người dân đều hứng khởi, bởi đây là điều mong mỏi mấy chục năm nay của bà con chúng tôi. Trước đây đi lại rất vất vả, cực khổ, nên khi được Chi bộ, Ban nhân dân thôn tuyên truyền, vận động làm đường, hầu hết các gia đình đều đồng lòng tham gia đóng góp kinh phí và ngày công. Ngoài hiến đất mở rộng con đường, gia đình tôi còn đóng gần 9 triệu đồng tiền làm đường, ai có diện tích đất sản xuất nhiều, nóc nhà nhiều thì đóng tiền nhiều”, ông Nguyễn Văn Tấn ở Xóm 4 phấn khởi. 
 
Năm 2021, Thôn 16 vừa có 3 tuyến đường bê tông, xi măng mới được hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng chiều dài 2,2 km, bề rộng mặt đường 3,5 m, dày 18 cm. Tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 1,1 tỷ đồng. 
 
Ông Nguyễn Nghĩa Nam - Bí thư Chi bộ Thôn 16 cho biết: Thời gian qua, chúng tôi cũng đã vận động người dân đóng góp hàng trăm triệu đồng lắp đặt hệ thống đường điện chiếu sáng, sửa chữa hội trường thôn và nhất là làm đường GTNT. Trong quá trình vận động Nhân dân, có lúc có nơi cũng rất khó khăn, có xóm phải vận động đến 5 lần mới thành công. Bởi số tiền đóng góp khá cao, riêng làm đường nông thôn có hộ góp nhiều nhất lên đến 17 triệu đồng và hộ ít nhất là 3 triệu đồng... “Mặc dù lúc đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng trong quá trình thực hiện chúng tôi cũng đã nhận được sự đồng tình của người dân trong việc đóng góp kinh phí, hiến đất, giải tỏa mặt bằng. Mở rộng các tuyến đường không chỉ thuận lợi trong việc đi lại, mà còn nâng cao giá trị đất đai cho bà con. Để hướng đến xây dựng thôn NTM tiêu biểu, hiện Ban chỉ đạo Xây dựng NTM của thôn tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động từng hộ dân tham gia công tác bảo vệ môi trường về phân loại rác, xử lý rác thải phù hợp và thực hiện cải tạo, xây dựng, chỉnh trang cảnh quan môi trường như: xây dựng hàng rào, trồng cây xanh, xây dựng đường hoa...”, ông Nguyễn Nghĩa Nam nói.
 
Những con đường của “ý Đảng, lòng dân” tại Thôn 16, xã Hòa Ninh đã và đang giúp cho bà con đi lại thuận tiện, hàng hóa của người dân được lưu thông dễ dàng, các mối giao lưu, quan hệ giữa các vùng được tăng cường; qua đó, thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển, đời sống vật chất cũng như tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao.
 
Với sự quyết tâm cao của người dân trong việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tin tưởng rằng cuối năm 2021, Thôn 16, xã Hòa Ninh đảm bảo đạt các tiêu chí và được công nhận là thôn NTM tiêu biểu.
 
LAM PHƯƠNG