Siết chặt tình trạng mở đường, tách thửa

04:04, 09/04/2021

(LĐ online) - Trước tình trạng mở đường tràn lan đang xảy ra trong thời gian qua tại nhiều địa phương trong tỉnh Lâm Đồng, để đảm bảo công tác quản lý, xử lý các sai phạm phát sinh, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hướng dẫn đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa.

(LĐ online) - Trước tình trạng mở đường tràn lan đang xảy ra trong thời gian qua tại nhiều địa phương trong tỉnh Lâm Đồng, để đảm bảo công tác quản lý, xử lý các sai phạm phát sinh, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hướng dẫn đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa.
 
Tình trạng hiến đất mở đường trên địa bàn TP Bảo Lộc xảy ra nhiều bất cập
Tình trạng hiến đất mở đường trên địa bàn TP Bảo Lộc xảy ra nhiều bất cập
 
Theo đó, theo quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng thì có 2 điều kiện khi hình thành đường giao thông mới ở khu vực đô thị và nông thôn là quy mô và thủ tục để trình các cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
 
Đối với tuyến đường mở mới phải đảm bảo quy định tối thiểu chiều rộng mặt đường khu vực đô thị là 5,5 m và khu vực nông thôn là 7 m. Trường hợp này chỉ áp dụng đối với các tuyến đường không có trong quy hoạch. Do đó, các huyện, thành phố trong tỉnh phải căn cứ vào nhu cầu mở đường và công trình phục vụ để xác định quy mô cho phù hợp thực tế từng địa phương, đảm bảo khi đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. 
 
Đối với các tuyến đường đã được xác định trong quy hoạch, thì quy mô mở đường phải được thực hiện đúng quy hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các tuyến đường được mở phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định.
 
Đặc biệt, các tuyến đường mở mới khu vực đô thị và nông thôn phải được đấu nối với hệ thống giao thông theo quy hoạch và được đầu tư hệ thống mặt đường, hệ thống thoát nước ngang, dọc. Sau khi nghiệm thu bàn giao cho phép đưa vào sử dụng, UBND các địa phương có trách nhiệm đầu tư các hạng mục còn lại như vỉa hè, trồng cây xanh, đèn chiếu sáng, hệ thống cấp nước, thông tin liên lạc…
 
Sở Xây dựng Lâm Đồng yêu cầu, chủ đầu tư thực hiện các trình tự, thủ tục cấp phép mở đường. Sau khi được các cấp có thẩm quyền chấp thuận thì chủ đầu tư thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Sau khi mở đường mới, chủ đầu tư phải thông báo cho cơ quan chức năng tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng; đồng thời, bàn giao diện tích đất và hệ thống đường giao thông mới hình thành để địa phương thực hiện công tác quản lý. Từ đó, UBND các huyện, thành phố có văn bản thống nhất để chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo trong việc tách thửa theo quy định.
 
Liên quan đến việc mở đường, tách thửa với nhiều bất cập đang xảy ra trên địa bàn, UBND TP Bảo Lộc cũng đã ban hành văn bản quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Theo đó, UBND TP Bảo Lộc yêu cầu, hộ gia đình, cá nhân có nguyện vọng hiến quyền sử dụng đất để hình thành đường giao thông mới, cung cấp những thông tin cần thiết theo mẫu đơn của UBND thành phố kèm theo bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sơ đồ đường giao thông và phương án dự kiến tách thửa, nộp tại UBND phường, xã nơi có đất. UBND TP Bảo Lộc giao các phường, xã chịu trách nhiệm tiếp nhận, hướng dẫn hộ gia đình cá nhân hoàn thiện đơn nêu trên, tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng, xác nhận đơn, cho ý kiến về sự phù hợp giữa việc hình thành đường giao thông mới, điểm dân cư mới với quy hoạch hiện hành. 
 
Trường hợp đường giao thông mới hình thành mà ảnh hưởng đến việc lưu thông, việc sử dụng đất của các hộ dân liền kề, UBND các phường, xã tổ chức lấy ý kiến đồng thuận của các hộ dân bị ảnh hưởng để tổng hợp báo cáo UBND TP Bảo Lộc xem xét.  
 
UBND TP Bảo Lộc giao các phòng ban chức năng đối chiếu quy định tại các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch, chuyên ngành xây dựng, căn cứ nhu cầu, nguyện vọng của hộ dân, tham mưu báo cáo UBND thành phố xem xét, chấp thuận việc hình thành đường giao thông mới. 
 
NGUYỄN QUÂN