Chung tay xây dựng nhà vệ sinh cho bà con vùng sâu

06:06, 01/06/2021

Với trên 93% dân số là người DTTS, Đạ Long được nhắc đến như mảnh đất nghèo nhất của huyện nghèo nhất Lâm Đồng...

Với trên 93% dân số là người DTTS, Đạ Long được nhắc đến như mảnh đất nghèo nhất của huyện nghèo nhất Lâm Đồng. Ở địa phương này, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là vấn đề luôn được quan tâm, việc tiến hành hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho người nghèo theo phương pháp riêng phù hợp với đặc thù người dân ở địa phương là một ví dụ.
 
Bí thư Đảng ủy xã Đạ Long, ông Trương Văn Sáng, cho biết: Xác định việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trong đó xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp địa phương thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, đây còn là nhiệm vụ quan trọng nhằm xóa phần thiếu hụt dịch vụ xã hội trong các tiêu chí nghèo đa chiều. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã về nội dung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cũng như hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào 5 không, 3 sạch của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện nói riêng, Đảng ủy, UBND xã Đạ Long đã chủ trương xây dựng nhà vệ sinh đơn giản dạng bi nắp cho hộ nghèo. Ông Lơ Mu Ha Poh - Chủ tịch UBND xã Đạ Long, chia sẻ thêm: Từ trước tới nay, Đạ Long đã được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể quan tâm, đầu tư, hỗ trợ, chăm lo cho người dân. Tuy nhiên, đợt này, nhằm phát huy tính tự lực tự cường của cán bộ, chính quyền địa phương và chính bà con nhân dân về việc chăm lo đời sống nên cấp ủy đảng sau khi thăm dò ý kiến toàn thể cán bộ, đảng viên, những người uy tín trong xã và  được sự thống nhất về mặt ý chí, tại Đại hội Hội Chữ thập đỏ xã Đạ Long diễn ra vào tháng 4 vừa qua, Đảng ủy và Hội Chữ thập đỏ xã đã đứng ra phát động việc xây dựng nhà vệ sinh cho người nghèo trên địa bàn xã. Trong đó, huy động nguồn lực chủ yếu là sự đóng góp từ cán bộ, đảng viên, công chức viên chức đang công tác trên địa bàn xã. Mức đóng góp 500.000 đồng đối với bí thư, chủ tịch. Cán bộ hưởng lương 200.000 đồng/người. Cán bộ bán chuyên trách 50 ngàn đồng/người. Bên cạnh đó, hoạt động này còn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các mạnh thường quân trong và ngoài huyện, Hội LHPN và Hội Chữ thập đỏ huyện. Với số tiền ban đầu có được trên 34 triệu đồng và một số nguyên vật liệu xây dựng, xã Đạ Long đã tiến hành triển khai, dự kiến sẽ có khoảng 70 nhà vệ sinh được xây dựng cho người nghèo. Nhằm tiết kiệm chi phí, Đảng ủy xã đã vận động Đoàn Thanh niên trực tiếp tham gia đúc bi, qua đó còn tạo  thêm nguồn quỹ cho Đoàn Thanh niên. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên còn phối hợp với các thôn tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ rằng đây không phải một chương trình được Nhà nước bao cấp, cần sự chung sức của các hộ gia đình. Nhờ vậy, một số hộ ngoài chung tay xây dựng còn đầu tư thêm kinh phí để  làm  các nhà vệ sinh quy mô hơn. Đối với những hộ nghèo neo đơn, đoàn viên, thanh niên sẽ hỗ trợ bà con thực hiện. 
 
Lãnh đạo xã Đạ Long vẫn khiêm tốn nói rằng “đây là hoạt động nhỏ thôi, là việc xã cần phải làm”. Nhỏ nhưng đây là việc vô cùng cần thiết và phù hợp với điều kiện hoàn cảnh hiện nay tại địa phương. 
 
NGỌC NGÀ