Hiệu quả từ các mô hình ''Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc''

05:06, 16/06/2021

Với những cách làm sáng tạo, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở huyện Lạc Dương đã có bước phát triển mới...

Với những cách làm sáng tạo, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) ở huyện Lạc Dương đã có bước phát triển mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, khơi dậy sức mạnh của Nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế và đang phát huy hiệu quả tích cực đối với công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. 
 
Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện
Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện
 
Xây dựng, củng cố phong trào
 
Với gần 70% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống tại nhiều thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, cùng với số lượng đông dân cư từ nơi khác đến làm ăn, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn huyện Lạc Dương được xây dựng, đổi mới nội dung, chia thành nhiều cụm, điểm nhỏ để tổ chức tuyên truyền. Công an huyện đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, tích cực phối hợp tham gia công tác đảm bảo ANTT, qua đó đã góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương. Lồng ghép giữa phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với các chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong sản xuất, trong xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, tổ dân phố với chương trình xây dựng nông thôn mới ở các xã và văn minh đô thị ở thị trấn Lạc Dương. Bên cạnh công tác vận động rộng rãi trong Nhân dân, huyện Lạc Dương đã tổ chức vận động cá biệt, tranh thủ người có uy tín trong các tôn giáo, trong vùng đồng bào DTTS đối với công tác phòng, chống tội phạm và đảm bảo ANTT tại địa phương. 
 
Công tác chỉ đạo xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được triển khai hàng năm. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo, triển khai, thực hiện Thông tư 23/2012/TT-BCA, ngày 27/4/2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường “An toàn về ANTT” đến từng cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường triển khai, thực hiện các biện pháp đảm bảo ANTT và hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để công nhận “An toàn về ANTT” hàng năm. Kết quả phân loại hàng năm có 100% xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn huyện đạt “An toàn về ANTT.
 
Nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến
 
Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn huyện Lạc Dương tiếp tục được phát động sâu rộng, duy trì thường xuyên, thực sự đi vào cuộc sống. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo, năng động. 
 
Công an huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể củng cố, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 18 loại mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Trong đó, có nhiều mô hình được triển khai trong Nhân dân như: “Tiếng loa an ninh”, “Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương”, “Tổ Nhân dân tự quản về ANTT”, “Giáo xứ Lang Biang an toàn về ANTT”, “Chi hội Tin lành Đạ Sar an toàn về ANTT”... Đây là những mô hình phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và đang phát huy hiệu quả tích cực đối với công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong năm 2020, Công an huyện đã triển khai xây dựng mới 1 mô hình “4 an toàn về ANTT” tại Trường THPT Lang Biang; đồng thời, nhân rộng mô hình “Tiếng loa an ninh” và “Tổ Nhân dân tự quản về ANTT” tại xã Đưng K’Nớ, xã Lát, Đa Nhim và Đa Chais.
 
Điển hình như mô hình “Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương” được thành lập với phương châm “Tự nguyện - Tự quản - 4 tại chỗ”, đã khẳng định vai trò của quần chúng trong tham gia bảo vệ ANTQ, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đây là lực lượng phản ứng nhanh kịp thời xử lý những tình huống khẩn cấp khi xảy ra hỏa hoạn, thiên tai với tinh thần “phòng là chính”. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương đã tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Với những nỗ lực trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, phòng chống dịch COVID-19, Đội PCCC tự quản thị trấn Lạc Dương vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021. 
 
“Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, biện pháp xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong từng giai đoạn. Đồng thời, gắn với các cuộc vận động, các phong trào khác của Đảng, Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng công tác xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; tìm chọn xây dựng những mô hình mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương”, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài cho hay.
 
VIỆT HÙNG