Vận động hiến máu tình nguyện qua mạng xã hội

05:06, 10/06/2021

Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng lập 5 group Zalo kết nối các thành viên hiến máu tình nguyện theo 5 nhóm máu (A - B - AB - O và nhóm máu hiếm Rh-).

Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng lập 5 group Zalo kết nối các thành viên hiến máu tình nguyện theo 5 nhóm máu (A - B - AB - O và nhóm máu hiếm Rh-). 
 
Tổ chức HMTN tại Công ty DL History (TP Đà Lạt)
Tổ chức HMTN tại Công ty DL History (TP Đà Lạt)
 
Trước tết 2021, anh Võ Đăng Thái Bình - Cán bộ Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt đã tuyên truyền, kết nối và thêm các bạn hiến máu tình nguyện vào từng nhóm. Hiện giờ đã có gần 500 thành viên, khi BVĐK tỉnh cần nhóm nào thì lên nhóm đó kêu gọi. Thông tin kêu gọi hiến máu khẩn cấp sẽ được các bạn thành viên đăng trên trang cá nhân Zalo, Facebook tạo sức lan tỏa nhanh chóng, mạnh mẽ. Bên cạnh đó, tất cả các bạn tham gia hiến máu tình nguyện đều để lại số điện thoại, được Khoa Xét nghiệm của BVĐK Lâm Đồng mời kết bạn Zalo và đưa vào 5 group Zalo kết nối các thành viên hiến máu tình nguyện theo 5 nhóm máu. Vì vậy, các thành viên tham gia hiến máu tình nguyện được kết nối qua Zalo ngày càng tăng lên.
 
Nhờ kết nối thông tin nhanh chóng này, 8 giờ tối ngày 24/5, nhận được thông tin một ca sản phụ cần máu cấp cứu trong khi BVĐK Lâm Đồng thiếu nhóm máu O để truyền cho bệnh nhân, thông tin kêu gọi hiến máu cứu sản phụ được chia sẻ trên mạng, ngay lập tức đã có rất nhiều người tình nguyện cấp tốc lên bệnh viện hiến máu cứu người. Nhiều tình nguyện viên hiến máu đến từ Công an thành phố Đà Lạt, Công an tỉnh, Học viện Lục quân và các tình nguyện viên khác đến Khoa Xét nghiệm BVĐK Lâm Đồng để hiến máu khẩn cấp. 
 
Trong vòng 2 tiếng 30 phút, chỉ có 3 nhân viên y tế Khoa Xét nghiệm và anh Bình - Cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Đà Lạt cùng 1 tình nguyện viên nữa đã làm các công việc tiếp nhận máu với số lượng máu thu được đạt mức kỷ lục 60 đơn vị máu thuộc nhóm máu O. Tuy nhiên, do bệnh nhân được chuyển gấp lên tuyến trên (TP Hồ Chí Minh) nên lượng máu thu được đã được bổ sung vào kho dự trữ của BVĐK tỉnh. 
 
Anh Bình chia sẻ: “Kết quả đón nhận từ tấm lòng của các tình nguyện viên là 60 đơn vị máu nhóm O. Trước số lượng lớn người tình nguyện hiến máu, tôi cùng 1 tình nguyện viên và 3 cán bộ xét nghiệm đã làm việc hết sức mình để chạy đua với thời gian tiếp nhận máu cứu người. Tôi cảm nhận được sự nhiệt huyết của các tình nguyện viên qua ánh mắt, qua những câu hỏi lo lắng cho sản phụ, mặc dù không biết sản phụ đó là ai. Những giọt mồ hôi và những động tác nhanh gọn của nhân viên Khoa Xét nghiệm cho công việc trôi chảy, thuận lợi, họ vẫn nhoẻn miệng cười, vẫn nói chuyện động viên các tình nguyện viên hiến máu. Tình người Đà Lạt thật ấm áp”.
 
Được biết, trước đó, nghe tin BVĐK tỉnh thiếu máu, anh Bình đã kêu gọi các tình nguyện viên đến ngay bệnh viện hiến máu được gần 100 đơn vị máu, kịp thời đáp ứng cấp cứu, điều trị người bệnh.
 
Một kỷ lục mới trong chương trình Hành trình đỏ mini hưởng ứng chương trình Hành trình Đỏ năm 2021 của huyện Lâm Hà đã huy động 563 đơn vị máu cung cấp cho Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Chương trình diễn ra sáng ngày 9/6, tại xã Tân Hà, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Lâm Hà phối hợp với Hội CTĐ tỉnh và BVĐK Lâm Đồng, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức vận động HMTN đợt 2 năm 2021 thực hiện Chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2021, hưởng ứng Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6/2021 và Chương trình Hành trình Đỏ mini năm 2021. 
 
Các chương trình Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt đều phát huy sức mạnh của mạng xã hội trong việc vận động, tuyên truyền về HMTN trên Zalo, Facebook, kết nối các tình nguyện viên xuyên Việt. Đây là chương trình Hành trình đỏ mi ni cung cấp máu cho Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, điều phối máu giữa các Trung tâm truyền máu tỉnh, thành phố trên toàn quốc trong dịp hè và thời điểm ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 năm 2021 cho các bệnh viện khan hiếm máu. Cung cấp nguồn máu sạch an toàn cho việc cấp cứu kịp thời đến bệnh nhân tại thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Địa điểm tổ chức hiến máu đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, sạch sẽ, thoáng mát, được khử trùng bằng Cloramin B, tình nguyện viên đến tham gia hiến máu thực hiện 5K để phòng, chống dịch bệnh COVID -19. Ban tổ chức phân chia thời gian hợp lý, khoa học, mời người hiến máu đến từng khung giờ nhất định, tránh ùn tắc, tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm. 
 
Kết quả đạt cao ngoài mong đợi với 563 đơn vị máu so với chỉ tiêu của chương trình vận động 500 người HMTN ở 3 xã cụm Tân Hà để lấy 305 đơn vị máu. Thành phần tham gia chương trình HMTN là cán bộ, công chức, viên chức các xã Tân Hà, Đan Phượng, Liên Hà và các đoàn thể cấp xã; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân 3 xã; cán bộ, nhân viên, người lao động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn 3 xã; cán bộ, giáo viên các trường học đóng trên địa bàn 3 xã khu vực Tân Hà gồm: Tân Hà, Đan Phượng, Liên Hà.
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, việc thiếu máu cung cấp cho các bệnh viện tiếp tục diễn ra trong cả nước, trong đó có Lâm Đồng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên tâm lý người tham gia hiến máu e ngại, không muốn tham gia hiến máu trong giai đoạn này. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, tỉnh ngưng một số lịch hiến máu do các địa phương tập trung vào công tác bầu cử, vì vậy, công tác vận động để tổ chức các ngày hiến máu, các đợt hiến máu tình nguyện hết sức khó khăn. 
 
Trước tình hình đó, Hội CTĐ tỉnh đã cố gắng tìm mọi giải pháp để đảm bảo nguồn máu cho ngành Y tế. Trong đó, Hội đã trực tiếp vận động các đơn vị, công ty, doanh nghiệp mà trước đó chưa tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Đồng thời, Hội CTĐ tỉnh phát thông tin rộng rãi trên zalo, facebook của Hội kêu gọi mọi người tham gia hiến máu tình nguyện, nhằm cung cấp lượng máu thiếu hụt trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn ra. Do công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục tốt, trong tháng 5 và tháng 6, Hội đã vận động được 2 đơn vị là: Công ty TNHH Mỹ phẩm Thanh Thanh Đà Lạt - OHUI Lâm Đồng và Công ty Cổ phần DL History tham gia cùng đồng hành với Hội trong hoạt động hiến máu nhân đạo chia sẻ những giọt máu yêu thương đến với bệnh nhân.
 
Tại Điểm hiến máu cố định Hội CTĐ tỉnh (số 1 Hoàng Diệu, Phường 5, TP Đà Lạt), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với BVĐK Lâm Đồng và Công ty TNHH Mỹ phẩm Thanh Thanh Đà Lạt - OHUI Lâm Đồng tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề “Giọt máu yêu thương". Công ty TNHH Mỹ phẩm Thanh Thanh Đà Lạt - OHUI Lâm Đồng đã vận động nhân viên và người thân, bạn bè tham gia chương trình. Kết quả chương trình đã huy động được 130 đơn vị máu, so với dự tính ban đầu sẽ vận động 50 đơn vị máu.
 
Trong tình hình khan hiếm máu, Hội CTĐ tỉnh và BVĐK Lâm Đồng sẵn sàng tổ chức lấy máu ngay tại các đơn vị, công ty, doanh nghiệp hoặc đến tận các xã, phường với số lượng người tham gia hiến máu vài chục đơn vị máu cũng tổ chức lấy máu. Chẳng hạn như tại Công ty Cổ phần DL History (số 4B, Đống Đa, Phường 3 - Đà Lạt), Hội CTĐ Lâm Đồng phối hợp với BVĐK Lâm Đồng, Công ty Cổ phần DL History và Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện trong cuối tháng 5 vừa qua nhằm đáp ứng nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Kết quả ngay trong buổi sáng đã thu được 64 đơn vị máu.
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn cho biết thêm: “Hội CTĐ tỉnh đã và đang vận động các đơn vị, doanh nghiệp đồng hành với phong trào hiến máu tình nguyện để đảm bảo nguồn máu cấp cứu cho bệnh viện. Các thông tin về lịch hiến máu được Hội CTĐ tỉnh cập nhật thường xuyên trên trang Zalo, Facebook của Hội. Hiện tại các bệnh viện đang rất cần máu, thời điểm này, các bạn đến hiến máu thì giá trị giọt máu của bạn phải nói là tuyệt vời nhất đối với người bệnh”.
 
AN NHIÊN