Kiểm soát lái, phụ xe ô tô được cấp thẻ luồng xanh quốc gia

01:07, 21/07/2021

(LĐ online) - Sáng 21/7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản gửi tới các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh về việc kiểm soát lái, phụ xe ô tô...

(LĐ online) - Sáng 21/7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản gửi tới các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh về việc kiểm soát lái, phụ xe ô tô được cấp thẻ nhận diện ưu tiên vận tải trên luồng xanh quốc gia.
 
Tài xế xe tải lên Đà Lạt được kiểm tra y tế, giấy xét nghiệm Covid-19 tại chốt kiểm soát dịch dưới chân đèo Prenn, Mimosa
Tài xế xe tải lên Đà Lạt được kiểm tra y tế, giấy xét nghiệm Covid-19 tại chốt kiểm soát dịch dưới chân đèo Prenn, Mimosa
 
Sở GTVT yêu cầu các xe ô tô được các Sở GTVT cấp thẻ nhận diện ưu tiên vận tải trên luồng xanh quốc gia, có hành trình vận chuyển từ các tỉnh đi, đến hoặc đi ngang qua các tỉnh, thành phố, khu vực đang áp dụng theo Chỉ thị 16/CT-TTg, của Thủ tướng Chính Phủ gồm: Xe ô tô vận chuyển các loại thư tín, báo chí; hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu; vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19...; xe ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh...
 
Thẻ nhận diện ưu tiên vận tải trên luồng xanh vận tải có mẫu kèm theo. Thẻ này được cấp cho các đơn vị vận tải qua mạng. Các đơn vị sẽ tự in trên giấy và dán trên dán trên kính phía trước và kính hai bên cửa xe nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra quét mã QR của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc để ngăn sự lây lan dịch bệnh.
 
Xe ô tô có thẻ nhận diện ưu tiên luồng xanh khi đi ngang địa bàn tỉnh Lâm Đồng chỉ được phép đi trên các luồng tuyến luồng xanh do Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố gồm các tuyến: Quốc lộ 20, Quốc lộ 27, Quốc lộ 28, Quốc lộ 28B.
 
Các chốt kiểm soát phân công cán bộ sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR trên thẻ nhận diện ưu tiên được dán trên kính. Khi quét mã QR các thông tin sẽ được truy xuất. Cán bộ kiểm tra đối chiếu thông tin hiện ra khi quét mã QR với biến số xe, tên đơn vị vận tải... nếu tất cả đều phù hợp thì giải quyết cho xe qua.
 
Để tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải và hạn chế ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Sở GTVT thống nhất với Sở Y tế và Sở Thông tin Truyền thông như sau: Các chốt kiểm soát tạm thời ngừng kiểm soát và không yêu cầu lái, phụ xe phải lập tờ khai lịch trình vận chuyển tại các chốt kiểm.
 
Để có dữ liệu theo dõi, quản lý xe vào địa bàn tỉnh, các chốt kiểm soát dịch bệnh sẽ hướng dẫn lái, phụ xe khai báo đầy đủ chính xác đầy đủ nội dung trong tờ khai báo y tế trên phần mềm VIETNAM HEALTH DECLARATION hoặc trên trang tokhaiyte.vn (Phần Khai báo y tế nội địa). 
 
Lưu ý chỉ có lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ điền vào mục này; khách đi xe không được điền. Thông tin khai báo y tế chung sẽ được truyền về đầu mối Sở Y tế. Sở Thông tin Truyền thông sẽ khai thác, phân tích thông tin và chuyển thông tin lái, phụ xe cho các cơ quan đơn vị quản lý theo dõi lái, phụ xe theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh theo quy định.
 
Trước đó, ngày 20/7, Sở GTVT cũng có thông báo về vị trí các chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến quốc lộ và các tuyến vận tải luồng xanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong việc vận chuyển hàng hóa, hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa.
 
Các chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ, gồm:
 
Xe ô tô có thẻ nhận diện ưu tiên luồng xanh khi đi vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng được lưu thông trên tất cả các tuyến đường bộ, trừ các tuyến đường nội huyện mà UBND cấp huyện có quy định khác.
 
C.THÀNH