Đạ Tẻh: Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các đơn vị kinh doanh buôn bán trong điều kiện dịch bệnh

11:08, 03/08/2021

(LĐ online) - Ngày 3/8, UBND huyện Đạ Tẻh đã ra văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn Đạ Tẻh, Ban Quản lý chợ Đạ Tẻh, Hợp tác xã chợ Đạ Lây, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

(LĐ online) - Ngày 3/8, UBND huyện Đạ Tẻh đã ra văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn Đạ Tẻh, Ban Quản lý chợ Đạ Tẻh, Hợp tác xã chợ Đạ Lây, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
 
Qua đó, UBND huyện yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng căn cứ quy định và hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện (và người áp tải, giao, nhận hàng) khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ tiêu dùng và sản xuất, các mặt hàng nông sản đi và đến các vùng chưa có dịch và có dịch nhằm bảo đảm hàng hóa thiết yếu, nông sản an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm được lưu thông thông suốt; phối hợp lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn huyện.
 
UBND các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các chợ, quầy tạp hóa, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý. Yêu cầu các chợ, quầy tạp hóa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K trong quá trình kinh doanh, buôn bán. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tham mưu đề xuất đóng cửa các điểm mua bán tự phát nếu không đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19; nắm bắt tình hình, đánh giá và dự báo nguy cơ nhiễm dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý theo 4 mức: Nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ, bình thường mới.
 
Ban Quản lý chợ Đạ Tẻh, Hợp tác xã chợ Đạ Lây tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương, Nhân dân tham gia mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K trong quá trình kinh doanh, buôn bán, giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 – 2m giữa người và người; tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc tại chợ.
 
Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, yêu cầu người lao động và người đến liên hệ làm việc thực hiện khai báo y tế điện tử, nghiêm túc thực hiện các giải pháp bắt buộc tương ứng với các mức độ nguy cơ; đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về an toàn thực phẩm để sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Sử dụng các phụ gia thực phẩm, phẩm màu, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm theo đúng danh mục, liều lượng cho phép, kiểm soát hạn sử dụng của các loại thực phẩm là nguyên liệu đầu vào để sản xuất và thực phẩm để kinh doanh. Không sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã hết hạn sử dụng; sẵn sàng phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng điều tiết nguồn hàng, tổ chức cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn huyện khi có dịch bệnh, đặc biệt khi có dịch Covid-19 xảy ra trên diện rộng, đảm bảo về chất lượng và giá cả.
 
  HOÀNG YÊN