Biến rác thải thành phân hữu cơ

06:09, 14/09/2021

Rác thải là một trong những vấn đề khó xử lý tại môi trường nông thôn...

Rác thải là một trong những vấn đề khó xử lý tại môi trường nông thôn. Nhiều cách làm hay, tận dụng rác thải, tái chế rác thải đã được nông dân thử nghiệm để hạn chế rác thải phát sinh. Và, nông dân Đạ Tẻh đang thực hiện việc biến rác thải sinh hoạt thành phân hữu cơ.
 
Thùng ủ rác hữu cơ quy mô gia đình
Thùng ủ rác hữu cơ quy mô gia đình
 
Ông Trần Văn Khoa, nông dân thôn Hà Tây, xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh giới thiệu thùng ủ rác thải của gia đình. Chỉ đơn giản là một thùng màu xanh vừa phải, đặt ở góc vườn nhưng đã giải quyết được rất nhiều vấn đề rác thải. Ông Khoa cho biết, cứ thức ăn thừa, vỏ trứng, lá rau các loại bỏ vào thùng, thêm ít chế phẩm sinh học vào là ít lâu sau sẽ cho sản phẩm là loại phân hữu cơ tơi xốp. Thùng cũng không bốc mùi hôi, đặt trong vườn rất thuận lợi... Ông Khoa đánh giá: “Trước đây rác thải hữu cơ của gia đình do để trong bếp hay ngoài sân nên bốc mùi rất khó chịu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên. Sau khi được hướng dẫn thực hiện xử lý bằng chế phẩm sinh học, thì đã không còn mùi hôi thối, không gây ô nhiễm môi trường. Nước rỉ thu được từ rác, đem hòa loãng tưới cho cây trồng, cây phát triển khỏe xanh tốt, tiết kiệm chi phí mua phân bón. Thấy được tác dụng của mô hình, nên nhiều gia đình trong xã Quốc Oai cũng đã tự mua thùng nhựa và chế phẩm sinh học để xử lý rác tại nhà mình”.
 
Đây chính là một hoạt động của Hội Nông dân xã Quốc Oai hỗ trợ nông dân bảo vệ môi trường. Tháng 4/2021, thực hiện sự chỉ đạo của Hội Nông dân huyện, Hội Nông dân xã Quốc Oai bắt đầu thực hiện mô hình “Xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình” trên địa bàn thôn Hà Tây để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Là địa bàn sản xuất nông nghiệp, nên số lượng rác thải hữu cơ sinh hoạt và phụ phẩm nông nghiệp tương đối lớn, vì vậy Hội Nông dân xã đã chọn ra 10 hộ gia đình ở thôn để đầu tư 10 thùng ủ rác thải hữu cơ, đồng thời cung cấp thêm 10 gói chế phẩm sinh học Trichoderma với tổng chi phí 5.000.000 đồng. Với đặc tính dễ phân hủy và có thể xử lý đơn giản thành phân bón cho cây trồng từ rác thải hữu cơ, các thùng ủ rác đã giúp các hộ “tiêu thụ” hết lượng rác thải hữu cơ phát sinh trong quá trình sinh hoạt. 
 
Ông Trần Hùng Cường, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh cho biết, vấn nạn rác thải là một trong những vấn đề ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường nông thôn. Ở Đạ Tẻh, không phải địa phương nào cũng thu gom rác thải tập trung hàng ngày, nhiều nơi bà con vẫn chôn lấp là chính. Các loại rác hữu cơ phát sinh trong quá trình sinh hoạt có đặc trưng là gây mùi, thu hút côn trùng. Vì vậy, Hội Nông dân thử nghiệm việc xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình với mục tiêu bảo vệ môi trường đồng thời tạo thêm nguồn phân hữu cơ. Theo đó, rác hữu cơ được đưa vào thùng ủ có bổ sung trấu và chế phẩm sinh học; sau 30 đến 40 ngày tiến hành phân hủy và trở thành phân bón hữu cơ có ích cho cây trồng. 
 
Từ hiệu quả mô hình, tháng 7/2021, Hội Nông dân huyện tiếp tục chỉ đạo Hội Nông dân xã Đạ Lây triển khai mô hình “Xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình” cho 10 hộ hội viên thôn Phú Bình. Các hộ gia đình được hỗ trợ thùng nhựa ủ rác dung tích 160 lít, gói chế phẩm sinh học Trichoderma, hướng dẫn quy trình phân loại rác, xử lý rác hữu cơ bằng thùng ủ. Trong thời gian thực hiện mô hình, Hội Nông dân thường xuyên đến các hộ gia đình theo dõi, hướng dẫn cách xử lý rác đúng quy trình để mô hình đạt hiệu quả cao.
 
Qua đánh giá, mô hình “Xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình” được triển khai tại 2 xã Quốc Oai và Đạ Lây đều mang lại hiệu quả thiết thực. Các gia đình thực hiện ủ, phân hủy rác hữu cơ bằng chế phẩm sinh học đã giảm khoảng 90% lượng rác hữu cơ phải chôn lấp và thu gom đưa đi xử lý, tận dụng được nguồn phân bón vi sinh giúp cây trồng phát triển khỏe mạnh, an toàn, giảm chi phí mua phân bón. Hội Nông dân xác định, mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình sẽ được mở rộng, là một giải pháp góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.
 
DIỆP QUỲNH