Đà Lạt: Tiếp tục tăng cường công tác quản lý lái xe, phụ xe liên tỉnh

04:09, 17/09/2021

(LĐ online) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, UBND TP Đà Lạt yêu cầu các xã, phường và các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý lái xe, phụ xe liên tỉnh.

(LĐ online) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, UBND TP Đà Lạt yêu cầu các xã, phường và các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý lái xe, phụ xe liên tỉnh.
 
Bãi tập kết hàng hóa tập trung Chợ Đà Lạt
Bãi tập kết hàng hóa tập trung Chợ Đà Lạt
 
Theo đánh giá, nguyên nhân chủ yếu làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố thời gian qua xuất phát từ đội ngũ lái xe, phụ xe liên tỉnh không thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nguyên tắc trong công tác phòng chống dịch bệnh như không thực hiện đầy đủ 5K, không mang đồ bảo hộ, kính chắn giọt bắn, không tuân thủ nguyên tắc một cung đường hai điểm đến... Trong đó, tồn tại một số trường hợp vi phạm cụ thể là lái xe, phụ xe liên tỉnh thực hiện việc giao nhận hàng hóa tại các địa điểm, vị trí không đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, không thực hiện giao nhận tại bãi tập kết tập trung của thành phố; đặc biệt là hành vi giao nhận vi phạm tại các cơ sở thu mua phế liệu, sản xuất, giao nhận nông sản.
 
Để tăng cường, siết chặt công tác quản lý lái xe, phụ xe trên địa bàn thành phố, không để xảy ra nguy cơ làm lây lan dịch bệnh Covid-19, UBND TP Đà Lạt yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã nâng cao trách nhiệm công tác kiểm tra, tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc giao nhận hàng hóa không đúng vị trí, không đúng địa điểm, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quản lý; đặc biệt là tại các vị trí giao nhận nông sản, vựa thu mua phế liệu...
 
Các phường, xã liên hệ Công an TP Đà Lạt, có phương án bố trí, tăng cường lực lượng hỗ trợ cho các tổ tuần tra kiểm soát, các bãi tập kết hàng hóa tập trung để giám sát đối với đội ngũ lái xe, phụ xe đảm bảo thông tin khai báo đầy đủ lộ trình nơi đến, điểm đến, bốc dỡ hàng hóa, điểm ăn nghỉ, sinh hoạt khi kết thúc công việc.
 
Thực hiện lắp đặt camera theo dõi tại các bãi tập kết hàng hóa tập trung đảm bảo 100% các điểm đăng ký bốc, dỡ hàng hóa của cá nhân, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, lắp đặt, kết nối camera giám sát về UBND các phường, xã để kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 liên tục 24/24 giờ hàng ngày. Đối với các doanh nghiệp đăng ký trong thời gian tới thì phải đảm bảo việc lắp đặt camera giám sát, kết nối về UBND phường, xã trước khi xem xét cho phép lập bãi tập kết tự túc.
 
Tăng cường tuyên truyền đến khu dân cư, hộ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, gia đình có người nhà là lái xe, phụ xe đường dài thông báo ngay với chính quyền địa phương, không tiếp nhận lái xe, phụ xe về ăn nghỉ, sinh hoạt khi chưa thực hiện các biện pháp cách ly tập trung, chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng.
 
Yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ taxi, Grap, dịch vụ vận tải hành khách... trên địa bàn khi có thông tin hành khách là lái xe, phụ xe đường dài chỉ được thực hiện vận chuyển người từ các bãi tập kết hàng hóa tập trung đến cơ sở y tế làm xét nghiệm Covid-19 và ngược lại. Trường hợp phát hiện lái xe, phụ xe vi phạm các quy định về phòng chống dịch phải thông báo ngay đến chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an nơi gần nhất; đồng thời, phối hợp xử lý đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
 
UBND TP Đà Lạt cũng chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND các phường, xã, các phòng, ban đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, rà soát đối với các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm đối với các cơ sở thu mua phế liệu không đảm bảo các biện pháp về vệ sinh môi trường gắn với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.
 
NGUYỄN NGHĨA