Nỗ lực thực hiện ''mục tiêu kép'' ở ''vùng xanh''

05:09, 15/09/2021

Bằng sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Lạc Dương đã và đang nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"...

Bằng sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Lạc Dương đã và đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch hiệu quả để giữ vững “vùng xanh”, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân trong đại dịch COVID-19.
 
Đoàn viên, thanh niên và các đoàn thể huyện Lạc Dương thu gom rau ủng hộ các địa phương vùng dịch
Đoàn viên, thanh niên và các đoàn thể huyện Lạc Dương thu gom rau ủng hộ các địa phương vùng dịch
 
QUYẾT TÂM GIỮ VỮNG “VÙNG XANH”
 
Đến thời điểm này, huyện Lạc Dương là địa phương duy nhất trong toàn tỉnh vẫn giữ vững “vùng xanh” - vùng an toàn chưa có dịch COVID-19. Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Lạc Dương đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. 
 
UBND huyện đã kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã. Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, Lạc Dương  tăng cường công tác kiểm soát người và phương tiện đi vào địa phương tại các vị trí cửa ngõ, thời gian qua, địa phương thành lập thêm các chốt kiểm soát dịch tại các xã, thị trấn để kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa, đặc biệt là các phương tiện vận tải hàng hóa liên tỉnh.
 
UBND huyện đã phát động phong trào bảo vệ “vùng xanh” và triển khai 34 Tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” tại 34 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Với đặc thù là địa phương đông người đồng bào dân tộc thiểu số, Lạc Dương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và đã tạo được sự đồng thuận cao của Nhân dân trong việc tham gia Tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”. 
 
UBND huyện Lạc Dương đã triển khai hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68, Quyết định số 23của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1900 của UBND tỉnh cho 661 đối tượng với tổng kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng. Tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho hơn 1.800 đối tượng. Công tác đón thai phụ từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương, trên địa bàn huyện có 2 thai phụ và 2 thân nhân đi cùng được đón đảm bảo an toàn. 
 
Trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, huyện Lạc Dương đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. 
 
ĐẢM BẢO PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
 
Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, huyện Lạc Dương đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa, đồng thời hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ nông sản. Thực hiện tốt kế hoạch hỗ trợ nông sản cho Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo số lượng, chất lượng với 625 tấn và số tiền thực hiện khoảng 3 tỷ đồng; trong đó, số tiền ủng hộ, vận động xã hội hóa của người dân khoảng 114 triệu đồng. Ngoài ra, huyện Lạc Dương đã phối hợp với một số doanh nghiệp để thực hiện cung cấp thêm khoảng 63 tấn nông sản cho các địa phương vùng dịch với số tiền giao dịch hơn 860 triệu đồng. Đặc biệt, khi phối hợp với các doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản cho người dân trong mùa dịch, ngoài các sản phẩm rau, củ, quả thông thường, huyện Lạc Dương đã hỗ trợ người dân tiêu thụ cả những sản phẩm cao cấp hơn như sản phẩm OCOP... Đồng thời, UBND huyện Lạc Dương đã chỉ đạo ngành nông nghiệp triển khai gói hỗ trợ 200 triệu đồng tiền giống cho người dân trồng rau ngắn ngày và rau liên kết với các hợp tác xã cam kết đầu ra, để kịp cung ứng cho thị trường trong thời gian tới, cũng như đảm bảo ổn định sản xuất cho người dân.
 
Tuy trong tình hình dịch bệnh COVID-19, nhưng nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lạc Dương đạt và vượt so với cùng kỳ. Tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp với huyện Lạc Dương mới đây, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài cho biết, kết quả thu ngân sách đến thời điểm hiện tại năm 2021 của huyện tốt nhất trong những năm qua. Đến ngày 8/9/2021, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt hơn 128 tỷ đồng, vượt 8,6% dự toán; trong đó, phần huyện thu đạt hơn 83 tỷ đồng, vượt 25,9% dự toán. Chi ngân sách đảm bảo theo kế hoạch, đáp ứng nhu cầu và hoạt động nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Về công tác chuẩn bị cho năm học mới được triển khai đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh được học tập. Công tác quản lý, bảo vệ rừng được tăng cường, kế hoạch trồng 50 triệu cây xanh được triển khai đảm bảo đúng tiến độ. Công tác phòng, chống bão lụt trong mùa mưa bão được huyện chủ động triển khai kế hoạch và phương án cụ thể. 
 
Đặc biệt, đối với công tác giảm nghèo, năm 2021 là năm đặc thù không có nguồn vốn của Trung ương và tỉnh để hỗ trợ cho công tác giảm nghèo, huyện Lạc Dương đã chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa cũng như sự đối ứng của Nhân dân để thực hiện chương trình giảm nghèo với tổng nguồn kinh phí đã thực hiện hơn 2,8 tỷ đồng. Ước thực hiện đến cuối năm 2021, số hộ nghèo toàn huyện giảm từ 132 hộ xuống còn 62 hộ, chiếm tỷ lệ 0,9%; trong đó, hộ nghèo DTTS 59 hộ, chiếm 1,3%.
 
Tại buổi làm việc với huyện Lạc Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đánh giá cao việc triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để bảo vệ, giữ vững “vùng xanh” của huyện Lạc Dương. Đồng thời, biểu dương Lạc Dương là một trong những địa phương làm tốt việc giải ngân đầu tư công trong khi điều kiện còn nhiều khó khăn. Đến nay, huyện đã giải ngân hơn 149 tỷ đồng, đạt 57,1% kế hoạch; trong đó, kế hoạch vốn giải ngân tại tỉnh 90,6 tỷ đồng, đạt 72,28%.
 
VIỆT HÙNG