Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản và khoáng sản

05:09, 15/09/2021

Để chống thất thu thuế trong kinh doanh bất động sản và hoạt động khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra văn bản chỉ đạo cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý thuế các hoạt động này.

Để chống thất thu thuế trong kinh doanh bất động sản và hoạt động khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra văn bản chỉ đạo cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý thuế các hoạt động này. 
 
Thị trường bất động sản sôi động, thuế thu từ bất động sản tăng 40%
Thị trường bất động sản sôi động, thuế thu từ bất động sản tăng 40%
 
Theo đó, toàn ngành thuế phải đặt quyết tâm cao, thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thuế để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao năm 2021. Trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đó, quyết liệt triển khai đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả các chức năng quản lý thuế, đặc biệt là 9 nhiệm vụ và 25 nhóm giải pháp, bảo đảm thực hiện thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước (NSNN). Trong đó, chống thất thu thuế được coi là giải pháp quan trọng thực hiện Luật Quản lý Thuế và dự toán thu NSNN.
 
SIẾT CHẶT NGUỒN THU TỪ CHUYỂN NHƯỢNG BẤT ĐỘNG SẢN
 
Đáng chú ý, UBND tỉnh chỉ đạo siết chặt lại các tổ chức hành nghề công chứng, chấn chỉnh tình trạng thông đồng, tiếp tay khai gian thuế trong kinh doanh bất động sản. Cụ thể, đối với nguồn thu từ đất đai, chuyển nhượng bất động sản, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Tư pháp cần thường xuyên tuyên truyền, quán triệt đội ngũ công chứng viên, nhân viên các tổ chức hành nghề công chứng phải tuân thủ các quy định pháp luật, quy tắc đạo đức hành nghề trong hoạt động công chứng. Tuyệt đối không hướng dẫn, thông đồng, tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân trong việc kê khai không trung thực giá trị chuyển nhượng bất động sản để giảm nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước...
 
Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên rà soát để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung đầy đủ kịp thời giá đất vào bảng giá đất đối với các tuyến đường chưa có giá đất, nhất là các khu dân cư, khu đôi thị… để có căn cứ thu các loại thuế, phí khi phát sinh chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền thuê đất theo quy định.
 
Xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm (kể cả xử lý hình sự) đối với doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên về giá và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi xảy ra vi phạm như: Chưa thực hiện đúng nguyên tắc thẩm định giá, không tuân thủ các quy định về hành nghề, vi phạm đạo đức nghề nghiệp…
 
Riêng, Cục Thuế tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn có hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, sát thực tế trong việc xác định giá đất, phương pháp xác định giá đất, nhằm hạn chế thất thu ngân sách nhà nước.
 
Kiểm tra, rà soát nếu có căn cứ xác định người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng chưa trung thực, chưa chính xác, không phù hợp với giá thực tế chuyển nhượng thì yêu cầu người nộp thuế kê khai bổ sung cho phù hợp, nếu người nộp thuế không chấp hành thì ấn định thuế theo quy định của pháp luật.
 
Trường hợp có đủ căn cứ xác định tổ chức, cá nhân có dấu hiệu gian lận hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế cho Nhà nước thì thu thập đầy đủ hồ sơ, chứng cứ cụ thể, chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
QUẢN LÝ NGUỒN THU TỪ KHAI THÁC TÀI NGUYÊN, KHOÁNG SẢN 
 
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành, huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát tại hiện trường đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ khai thác, xử lý nghiêm. Đồng thời, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hoặc kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi giấy phép khai thác đối với các trường hợp không thực hiện lắp đặt trạm cân, camera giám sát hoặc lắp đặt nhưng không hoạt động ổn định, liên tục theo quy định của pháp luật.
 
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và UBND các huyện, thành phố điều tra, xác minh hành vi gian lận, trốn thuế hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với các tổ chức, cá nhân khi nhận được hồ sơ, chứng cứ do cơ quan thuế hoặc cơ quan khác đề nghị để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết: Với số thu pháp lệnh Trung ương giao là 7.985,5 tỷ đồng; HÐND và UBND tỉnh giao 10.300 tỷ đồng, cho tới hết tháng 8 lũy kế đã thu được 7.715,5 tỷ đồng, tăng 133% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, có sự đóng góp rất đáng kể từ số thu từ thuế, phí với số thu cụ thể là 4.892,5 tỷ đồng, hoàn thành 81% dự toán thu ngân sách của địa phương.
 
Nguyên nhân tăng chủ yếu từ thuế thu nhập cá nhân (TNCN), chuyển nhượng bất động sản (tăng 40%) do lượng hồ sơ chuyển nhượng tăng; đồng thời, cơ quan thuế phối hợp cơ quan công an xác minh giá chuyển nhượng thực tế đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản, qua đó người nộp thuế đã khai giá chuyển nhượng sát với giá thị trường, từ đó làm tăng số thuế TNCN phải nộp. Báo cáo của Cục Thuế Lâm Ðồng đánh giá, để đạt được số thu này, một phần là do số lượng hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất tăng so với cùng kỳ, một phần do thu nợ tiền sử dụng đất được ghi nợ của các năm trước. Ðồng thời, cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh với tình trạng khai thấp giá trị giao dịch bất động sản để né thuế, qua đó tác động tích cực đến công tác thu NSNN tại địa bàn. 
 
Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, ngành thuế sẽ tăng cường quản lý đối tượng nộp thuế, giám sát kê khai thuế trong 2 lĩnh vực bất động sản và khai thác khoáng sản, quản trị các khoản tiền thuế - tiền thuê đất phải nộp khi hết thời gian được gia hạn để kịp thời cảnh báo, nhắc nhở người nộp thuế nộp vào ngân sách đúng hạn. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thuế; có nhiều hình thức hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế kê khai, nộp thuế; kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế, qua đó đánh giá chính xác các nội dung thông tin kê khai trong hồ sơ thuế như sản lượng khai thác, sản lượng tiêu thụ, giá thành, giá bán... giúp cơ quan thuế nắm được khối lượng, chủng loại khoáng sản có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp; tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan trong công tác quản lý thuế.
 
DIỄM THƯƠNG