Tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hàng hóa phòng chống dịch Covid-19

02:09, 15/09/2021

(LĐ online) - Ngày 15/9, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng có văn bản gởi các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng triển khai Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

(LĐ online) - Ngày 15/9, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng có văn bản gởi các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng triển khai Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.
 
Điểm tập kết hàng hóa tại Chợ nông sản Đà Lạt (Phường 11, TP Đà Lạt)
Điểm tập kết hàng hóa tại Chợ nông sản Đà Lạt (Phường 11, TP Đà Lạt)
 
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh nghiên cứu kỹ các nội dung quy định đối với đơn vị vận tải, lái xe và người phục vụ trên xe nêu tại Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT để triển khai thực hiện đảm bảo đầy đủ, đúng quy định nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phục nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
 
Đối với đơn vị vận tải (bao gồm đơn vị kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ), căn cứ nhu cầu vận chuyển để xây dựng kế hoạch vận tải, phương án vận chuyển gồm các nội dung như: Phương tiện, người lái, phụ xe, nguyên vật liệu, vật tư phụ tùng; nắm bắt thông tin về luồng tuyến hành trình, các chốt kiểm soát dịch và các quy định về kiểm soát dịch đối với phương tiện và người trên phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch; các cơ sở y tế, các chốt kiểm soát dịch có xét nghiệm SARS-CoV-2 trên hành trình; nơi xếp dỡ hàng hóa; nơi lưu trú cho lái, phụ xe... Phổ biến đầy đủ kế hoạch vận tải, phương án vận chuyển cho người trên phương tiện (lái xe, phụ xe) để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo đáp ứng khi có yêu cầu về phòng chống dịch. 
 
Trước khi đưa xe ra hoạt động vận chuyển phải kiểm tra điều kiện về an toàn kỹ thuật của phương tiện, giấy phép lái xe, các quy định về hoạt động vận tải và các yêu cầu về đảm bảo phòng chống dịch của phương tiện và lái phụ xe như: Giấy nhận diện ưu tiên, khai báo y tế, khai báo lịch trình vận chuyển, thời hạn giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19, đồ bảo hộ y tế, khẩu trang, kính chắn... 
 
Khi xe hoạt động vận chuyển phải thường xuyên theo dõi việc chấp hành về tốc độ, hành trình, lịch trình; việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và việc tuân thủ các quy định về tổ chức giao thông và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các chốt kiểm soát của đội ngũ lái phụ xe. 
 
Khi xe đến nơi giao nhận, xếp dỡ hàng hoá phải kiểm tra, nhắc nhở lái xe, phụ xe thực hiện đúng địa điểm đã đăng ký và đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid -19 như: Phải ở trên cabin, không tiếp xúc gần với người khác; trường hợp cần thiết bắt buộc phải xuống xe thì phải mặc đồ bảo hộ y tế, đeo khẩu trang, mũ, kính chắn và giữ khoảng cách với người khác tối thiểu 2m.
 
Khi lái xe, phụ xe kết thúc nhiệm vụ vận chuyển, kết thúc ca làm việc phải có trách nhiệm quản lý giám sát lái xe, phụ xe đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch trong quá trình di chuyển, lưu trú tại nơi kết thúc. 
 
Đối với lái xe, phụ xe, phải nắm vững phương án vận chuyển và các điều kiện yêu cầu về hoạt động vận tải và về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình hoạt động vận chuyển và khi kết thúc nhiệm vụ. Kiểm tra đầy đủ, đúng đắn các loại giấy tờ để kịp thời bổ sung, cập nhật điều chỉnh nếu chưa đầy đủ, chưa phù hợp. Chuẩn bị đầy đủ tư trang, vật dụng và các loại giấy tờ cá nhân cần thiết cho quá trình hoạt động vận chuyển như: Smartphone, giấy xét nghiệm, khai báo y tế và trang thiết bị bảo hộ y tế. 
 
Trong quá trình vận chuyển phải tuân thủ đúng hành trình, lịch trình, nơi giao nhận hàng hoá, tập kết phương tiện đã kê khai, đăng ký đã được xác định trong phương án tổ chức vận tải của đơn vị; kịp thời xét nghiệm bổ sung, cập nhật thời hạn của giấy xét nghiệm (nếu xe có giấy nhận diện luồng xanh); chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng về phòng chống dịch Covid-19 và trật tự an toàn giao thông. 
 
Khi kết thúc nhiệm vụ vận chuyển, kết thúc ca làm việc phải thực hiện sát trùng, khử khuẩn xe, di chuyển ngay về nơi lưu trú đã đăng ký và được sự chấp thuận của chính quyền địa phương (nơi lưu trú do địa phương bố trí hoặc do đơn vị vận tải, đơn vị giao nhận hàng bố trí đã được sự chấp thuận của chính quyền địa phương). Trong quá trình di chuyển và ở tại nơi lưu trú phải chấp hành nghiêm quy định 5K và nội quy quy chế nơi lưu trú. Trường hợp lưu trú tạm thời trên xe thì phải đỗ xe tại nơi tập kết giao nhận hàng hóa do chính quyền địa phương bố trí và đăng ký với đơn vị quản lý điểm tập kết. 
 
AN NHIÊN