Nhôm Lâm Đồng: Sản xuất hiệu quả cùng màu xanh

05:12, 17/12/2021

Một công trường rộng mênh mông, những công xưởng sản xuất ngày đêm, làm ra những tấn Alumin xuất khẩu khắp thế giới...

Một công trường rộng mênh mông, những công xưởng sản xuất ngày đêm, làm ra những tấn Alumin xuất khẩu khắp thế giới. Giữa sự bộn bề lao động ấy, những cán bộ, công nhân của doanh nghiệp vẫn hàng ngày giữ gìn màu xanh cho đất, màu xanh cho trời. Định hướng hoạt động của Công ty Nhôm Lâm Đồng, một trong những doanh nghiệp khai khoáng hàng đầu của tỉnh Lâm Đồng là sản xuất hiệu quả đi cùng màu xanh.
 
Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn của Công ty Nhôm Lâm Đồng
Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn của Công ty Nhôm Lâm Đồng
 
Ông Tường Thế Hà, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng, người cả đời gắn với nghề mỏ tâm sự, ngay từ khi bắt đầu đặt nhát cuốc đầu tiên trên đất Bảo Lâm, công ty đã đặt tâm điểm vào việc bảo vệ môi trường. Không chỉ là nội dung thực hiện quy định của pháp luật mà còn là trách nhiệm với bà con sống xung quanh công ty, với sức khỏe của người lao động trong đơn vị, trách nhiệm với môi trường. Ông Hà tâm sự: “Ngay từ thủa ban đầu, môi trường được cho là vấn đề nổi cộm của dự án, đó cũng chính là yếu tố được những người phản đối dự án khai thác triệt để nhằm ngăn cản sự hình thành cũng như phát triển của ngành nhôm. Nhận thức được điều đó, ngay khi tiếp quản, đưa vào vận hành, cán bộ, công nhân viên Công ty đã nỗ lực hết mình để làm tốt công tác này. Thực tế là những năm đầu đi vào hoạt động, có những vấn đề về môi trường gây bức xúc cho xã hội, cho Nhân dân… nhưng chúng tôi vừa làm, vừa hoàn thiện, chủ động đặt ra những vấn đề để giải quyết; đồng thời lắng nghe phản biện của cộng đồng, của Nhân dân địa phương để cải tiến liên tục. Và hiện giờ, có thể nói Nhôm Lâm Đồng rất tự hào về hoạt động bảo vệ môi trường”. 
 
Anh Phan Hoàng Bách, Trưởng phòng An toàn - Môi trường Công ty Nhôm Lâm Đồng cho biết, các công trình bảo vệ môi trường của công ty đều được thay đổi theo hướng tự động hóa. Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý hạn chế tối đa về ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo chất lượng nước tuần hoàn cấp cho hệ thống, hạn chế mùi phát sinh tại khu vực khí hóa than, đồng thời tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng khí than cấp cho quá trình sản xuất. Các trạm quan trắc nước thải, khí thải đều được lập trình để đo đạc các thông số, cảnh báo và khi có chỉ báo vượt ngưỡng, hệ thống tự động xử lý ngay lập tức, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cán bộ, công nhân viên nhà máy và người dân khu vực xung quanh.
 
Cùng với đó, trong công tác bảo vệ môi trường, Nhôm Lâm Đồng đã thực hiện được hầu hết các nội dung: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý về môi trường; xây dựng các công trình xử lý bụi, khí thải tại nhà máy; lắp đặt 3 trạm quan trắc nước thải tự động, xây dựng hệ thống thu gom, tiêu thoát nước mưa khu vực nhà máy. Công tác quản lý, xử lý chất thải được đơn vị thực hiện đúng quy định, xử lý mùi hôi tại các hồ bùn đỏ hiệu quả. Khu vực hồ thải quặng đuôi được thử nghiệm trồng cây và giờ đây, đã có khoảnh rừng xanh mướt được hình thành tại nơi cách đây ít lâu là hồ bùn. Nhiều công trình nghiên cứu được áp dụng vào thực tế vận hành, sản xuất của nhà máy đã góp phần tiết kiệm chi phí, năng lượng, nguyên vật liệu sản xuất.
 
Đặc biệt, mát mắt là những rừng keo, thông được trồng trên khắp các diện tích đã được khai thác. Gần 100 ha keo, thông xanh mướt trên những quả đồi, phục hồi màu xanh trên những mảnh đất đã từng là công trường khai thác. Và, Công ty Nhôm Lâm Đồng đang thử nghiệm trồng các loại cây năng lượng trên đất mỏ. 3 hecta củ mì đang chờ ngày thu hoạch, mở ra một tương lai mới, khi sắn, bắp trồng trên đất mỏ được đưa vào chế biến năng lượng sinh học. Màu xanh trải dài khắp Công ty Nhôm Lâm Đồng, từ những công trường khai thác tới nhà máy, mỗi ngõ ngách đều có màu xanh của lá, màu sắc sặc sỡ của hoa cỏ. 
 
Và niềm vui nhất của cán bộ, công nhân, người lao động Công ty Nhôm Lâm Đồng chính là việc sản xuất đã đi vào một quy trình thuận lợi. Đồng thời, quy trình sản xuất đảm bảo môi trường an toàn, những người dân sống chung quanh nhà máy không bị ảnh hưởng. Và giữ màu xanh vẹn nguyên đã trở thành tôn chỉ của công ty, như lời tri ân với mảnh đất Tây Nguyên xinh đẹp.
 
Dù năm 2021 chịu nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, Công ty Nhôm Lâm Đồng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Công ty khai thác 4.100.000 tấn quặng nguyên khai; 1.930.000 tấn quặng tinh. Công ty tiêu thụ 65.100 tấn Hydrat và 658 tấn Alumin. Tổng doanh thu năm 2021 là 2.719,9 tỷ đồng, chủ yếu là xuất khẩu. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước trong năm 2021 là 305,3 tỷ đồng, đạt 115,5% kế hoạch, bằng 144,6% năm 2020, một con số không nhỏ giữa thời gian khó khăn.
 
DIỆP QUỲNH