Tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT

06:01, 14/01/2022
Năm 2021, tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là 100.125 người, đạt tỷ lệ bao phủ 12,87% so với lực lượng lao động; trong đó, BHXH bắt buộc là 83.649 người, BHXH tự nguyện là 16.476 người. Có 1.220.465 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 92,33% dân số của tỉnh. Chi trả kịp thời, đảm bảo đúng quy định cho người dân được thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với số tiền hơn 2.802 tỷ đồng.
 
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn quy trình nghiệp vụ thu BHXH, BHYT cho nhân viên đại lý thu tại TP Đà Lạt.
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn quy trình nghiệp vụ thu BHXH, BHYT cho nhân viên đại lý thu tại TP Đà Lạt.
 
Năm 2021 tiếp tục là một năm hoạt động của ngành BHXH nói chung và BHXH tỉnh Lâm Đồng nói riêng, gặp rất nhiều khó khăn và thử thách khi dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, chủ động và thích ứng linh hoạt, BHXH tỉnh đã từng bước vượt qua những khó khăn và đạt được những kết quả đáng được ghi nhận.
 
Ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Năm 2021, toàn thể công chức, viên chức và người lao động toàn tỉnh đã phải huy động hơn 100% sức lực, cùng vượt qua những khó khăn khi dịch bệnh tại địa phương có những diễn biến vô cùng phức tạp để từng bước hoàn thành những chỉ tiêu, kế hoạch của ngành và địa phương giao, đảm bảo an sinh xã hội”.
 
BHXH tỉnh đã luôn chủ động bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Tập trung quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt nhằm phát triển người tham gia, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Kịp thời giải quyết các chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Quản lý và sử dụng Quỹ BHXH, BHYT an toàn, theo đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với từng bước chuyển đổi số trong quản lý; tăng cường các giải pháp để kiểm soát Quỹ BHXH, BHYT, BHTN. 
 
Khó khăn lớn nhất trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp là công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, BHXH tỉnh tập trung đổi mới toàn diện nội dung, đa dạng, linh hoạt các hình thức, phương pháp truyền thông, phù hợp từng thời điểm, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội. Đặc biệt, đã triển khai các hoạt động truyền thông theo chủ đề, có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện chiến dịch truyền thông cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Phối hợp với Bưu điện tỉnh tập trung ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện và triển khai ứng dụng VssID- BHXH số; hằng tháng, duy trì các cuộc ra quân tuyên truyền trực tiếp, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện tại tất cả các xã, phường, thị trấn của huyện, thành phố trong tỉnh theo quy mô phù hợp. Nhờ đó, công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt nhiều kết quả khả quan. 
 
Cùng với việc tăng tỷ lệ người tham gia, BHXH Lâm Đồng cũng chú trọng công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong năm 2021, BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả khám, chữa bệnh BHYT cho 1.500.630 lượt người với số tiền đề nghị thanh toán hơn 630 tỷ đồng. 
 
BHXH tỉnh cũng đã tổ chức xét duyệt các chế độ BHXH kịp thời cho người lao động, đảm bảo trả kết quả đúng thời gian quy định. Theo đó, đã tiếp nhận và giải quyết cho trên 62.599 người và lượt hồ sơ hưởng các loại chế độ BHXH, BHTN. Chi trả kịp thời, đảm bảo đúng quy định cho người dân được thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 2.802 tỷ đồng. Trong đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh chi trả các chế độ cho người dân qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (ATM). Cụ thể, chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 51,9%, chi trợ cấp một lần đạt 82,28% và chi trợ cấp BHTN đạt 98%.
 
Chi trả hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ, BHXH toàn tỉnh đã thực hiện giảm 1% đóng BHTN cho 2.660 đơn vị với 47.330 lao động, số tiền giảm 7 tỷ đồng; thực hiện chi hỗ trợ cho 57.378 người với số tiền hơn 137 tỷ đồng. Thực hiện việc cập nhật dữ liệu chi trả hỗ trợ người lao động và xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. 
 
Bên cạnh tập trung tuyên truyền, BHXH tỉnh cũng chủ động triển khai có hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra về BHXH, BHYT trên địa bàn. Năm 2021, tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với 228 đơn vị sử dụng lao động; đại lý thu BHXH, BHYT; đơn vị trực thuộc và cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức thanh tra chuyên ngành đột xuất tại 29 đơn vị sử dụng lao động, đề nghị truy đóng thời gian tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên 6 tháng theo quy định của BHXH Việt Nam; thực hiện thông báo, đôn đốc nợ đối với 207 đơn vị sử dụng lao động.
 
 Chủ động trong cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số cho 208.577 người dân tham gia BHXH, BHYT (đạt tỷ lệ 104,79% kế hoạch BHXH Việt Nam giao), nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin BHXH, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng.
 
Năm 2022, BHXH tỉnh Lâm Đồng xác định nâng cao năng lực, đổi mới tác phong, lề lối làm việc và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động; xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, góp phần đem đến sự hài lòng cho Nhân dân.
 
AN NHIÊN