Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng ở Ban Quản lý rừng Lâm Viên

06:01, 25/01/2022
Thời điểm đầu mùa khô 2021 - 2022, cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn TP Đà Lạt không có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô này, các đơn vị chức năng của thành phố, trong đó có Ban Quản lý rừng Lâm Viên - đơn vị đang được giao quản lý gần 14.110 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm khoảng 56% tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp tại TP Đà Lạt đang rất chú trọng triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).
 
Ban Quản lý rừng Lâm Viên, Đà Lạt tổ chức đốt trước thực bì diện tích rừng cảnh quan
Ban Quản lý rừng Lâm Viên, Đà Lạt tổ chức đốt trước thực bì diện tích rừng cảnh quan
 
Trên cơ sở đó, đơn vị đã rà soát xây dựng phương án PCCCR mùa khô 2021 - 2022 một cách khoa học, hiệu quả, với dự trù kinh phí trên 820 triệu đồng phục vụ cho công tác PCCCR. Trong đó, đã làm mới các lán canh lửa tạm thời và các chốt bảo vệ rừng lưu động là nơi để các tổ bảo vệ rừng trực 24/24 giờ phục vụ PCCCR. 
 
Cùng với đó, chuẩn bị lực lượng PCCCR với khoảng 30 người được bố trí làm công tác PCCCR thường xuyên, gồm: Lãnh đạo đơn vị, cán bộ, nhân viên các phòng nghiệp vụ; các tiểu khu trưởng, nhân viên tiểu khu trực tiếp phụ trách công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa bàn 10 phường, 4 xã có rừng. Tất cả 309 hộ nhận khoán bảo vệ rừng cũng được huy động thực hiện nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những đám cháy có thể xảy ra. Đồng thời, tham gia ứng cứu chữa cháy rừng cùng với lực lượng của đơn vị khi được điều động trên các phường, xã có rừng do đơn vị quản lý. 
 
Cùng với đó, tập trung thực hiện các giải pháp làm giảm vật liệu cháy phù hợp. Tiểu khu trưởng, nhân viên tiểu khu quản lý địa bàn cũng hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và phối hợp với lực lượng khoán bảo vệ rừng tiến hành làm giảm vật liệu cháy theo phương pháp đốt trước có điều khiển trên toàn bộ diện tích rừng thông sào, rừng thông lớn trên địa bàn thuộc đơn vị quản lý trong thời gian cho phép. Ban quản lý rừng Lâm Viên cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, phường, xã cử lực lượng cùng tham gia chữa cháy rừng khi cần thiết. Đồng thời, phân công lực lượng tham gia diễn tập phương án PCCCR do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng tổ chức.
 
Lãnh đạo Ban Quản lý rừng Lâm Viên cho biết, hiện, đơn vị cũng đã khoán bảo vệ và PCCCR 5 tháng mùa khô đối với những hộ dân sống gần khu vực rừng. Dưới sự hướng dẫn và kiểm tra của đơn vị chủ rừng, kiểm lâm địa bàn thì lực lượng nhận khoán có trách nhiệm làm giảm vật liệu cháy bằng cách tạo dải phân cách hoặc đốt dọn dạng da báo trong thời điểm cho phép, nhằm làm giảm vật liệu cháy theo quy định kỹ thuật đã ban hành.
 
Bên cạnh đó, Ban Quản lý rừng Lâm Viên cũng tăng cường công tác tuyên truyền, lập cam kết bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng đối với người dân sống, canh tác trong và ven rừng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra thực tế hiện trường trong công tác trực, phát hiện và huy động trong PCCCR. Qua đó, nhằm thực hiện tốt phương châm: “4 tại chỗ” về PCCCR. Đặc biệt, trong đó chú trọng thực hiện tốt công tác chỉ huy tại chỗ. 
 
Để chủ động thực hiện có hiệu quả công tác PCCCR mùa khô 2021 - 2022, Ban Quản lý rừng Lâm Viên cũng đã chủ động xây dựng phương án xử lý một số tình huống cháy rừng có thể xảy ra. Qua đó, chủ động đối phó có hiệu quả với nạn cháy rừng trong những tháng mùa khô, nhất là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia chữa cháy rừng, giảm thiểu những thiệt hại do cháy rừng gây ra, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, để những cánh rừng trên địa bàn TP Đà Lạt được mãi xanh tươi.
 
ĐAM TRỌNG