Đạt thoả thuận thay thế hoạt chất xử lý hoa cắt cành xuất khẩu vào Úc

11:01, 23/01/2022
(LĐ online) - Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có thông báo Việt Nam và Úc đã đạt được thỏa thuận về hoạt chất thay thế Glyphosate là Metsulfuron methyl sẽ được sử dụng để xử lý cho hoa cắt cành của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Úc.
 
Việt Nam đã đạt thoả thuận với Úc về hoạt chất thay thế Glyphosate là Metsulfuron methyl xử lý cho hoa cắt cành của Việt Nam xuất khẩu vào Úc
Việt Nam đã đạt thoả thuận với Úc về hoạt chất thay thế Glyphosate là Metsulfuron methyl xử lý cho hoa cắt cành của Việt Nam xuất khẩu vào Úc
 
Trước đó, trong năm 2021, Công ty TNHH Dalat Hasfarm đóng chân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng không thể xuất khẩu hàng triệu cành hoa sang thị trường Úc do Bộ Nông nghiệp Úc yêu cầu thay thế các loại hoạt chất khác ngoài chất Glyphosate.
 
Theo Cục Bảo vệ thực vật, thời gian qua, khi Thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có hiệu lực từ ngày 31/6/2021, quy định các thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất Glyphosate không được sản xuất, buôn bán, nhập khẩu tại Việt Nam. Điều này đã khiến hoạt động xuất khẩu hoa sang Úc bị ngưng trệ do phía Úc không chấp nhận tiệt mầm cành hoa bằng hoạt chất khác ngoài Glyphosate.
 
Trước thực tế đó, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu hoa cắt cành vào Úc, trong thời gian qua, Cục BVTV đã phối hợp với các đơn vị sản xuất hoa cắt cành hoàn thành thí nghiệm tìm kiếm các hoạt chất thay thế Glyphosate cho phép và đáp ứng quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 
Dự kiến ngày 24/1, Cục BVTV sẽ phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức lễ công bố biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật mới đối với hoa cắt cành xuất khẩu sang Úc. Buổi lễ sẽ có sự tham gia của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, Hiệp hội Hoa Đà Lạt, Công ty TNHH Da Lat Hasfarm… nhằm thông báo rộng rãi biện pháp xử lý mới tới các cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hoa xuất khẩu sang Úc được biết và nhanh chóng triển khai.
 
Bên cạnh đó, liên quan tới hoạt chất Glyphosate, cuối năm 2021 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi các huyện, thành phố yêu cầu khuyến cáo, tuyên truyền tới nông dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate trong hoạt động canh tác cà phê và sản xuất trồng trọt theo khuyến cáo của Tổ chức Diễn đàn Cà phê Toàn cầu (GCP).
 
Theo cơ quan chức năng, hoạt chất Glyphosate là hóa chất có độ độc cao đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thôn loại ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam, sau đó gia hạn thời hạn sử dụng đến hết ngày 31/6/2021. Hiện nay, tại các vùng trồng cà phê, nông dân đang tiến hành phun thuốc trừ cỏ để chuẩn bị thu hoạch. Hoạt chất Glyphosate đã bị cấm sử dụng hoàn toàn tại Việt Nam từ ngày 1/7/2021. Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, người dân có thế sử dụng các hoạt chất đã được đăng ký trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng trừ cỏ cà phê tại Việt Nam như Glufosinate ammonium, Diuron, Indaziflam, Glyphosate potassium salt... để thay thế hoạt chất Glyphosate.
 
C.PHONG