Thú chơi hoa hồng ngày tết

05:01, 19/01/2022
Những năm gần đây, bên cạnh thị trường cây cảnh truyền thống dùng để trang trí ngày tết như đào, quất, mai, lan thì những loại hoa hồng cổ, hồng ngoại cũng được nhiều người chơi cây tết tìm mua vì hoa nở đều, đẹp, mùi thơm dễ chịu. Bên cạnh đó, nếu biết cách chăm sóc, loài hoa này có thể cho ra bông quanh năm.
 
Nhiều năm nay, hoa hồng đã trở thành thú chơi không thể thiếu của nhiều người trong dịp tết.
Nhiều năm nay, hoa hồng đã trở thành thú chơi không thể thiếu của nhiều người trong dịp tết.
 
Dạo quanh một số nhà vườn bán hoa hồng dọc Quốc lộ 20, địa bàn huyện Đức Trọng, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những người chơi cây cảnh đến tìm và mua những gốc hồng cổ, hồng ngoại; mỗi loại đều có đủ các loại giá cả, phù hợp với túi tiền của người dân. 
 
Anh Đào Ngọc Trung - chủ vườn hoa hồng tại thôn Quảng Hiệp, xã Hiệp Thạnh, cho biết: Tôi khởi nghiệp nghề trồng hoa hồng thân gỗ từ niềm đam mê cách đây hơn chục năm, ngay tại quê hương Mê Linh - Hà Nội và bắt đầu gầy dựng nghề này tại Đức Trọng được hơn 2 năm nay. Hơn 100 giống hoa hồng có trong vườn của tôi gồm các loại chính như thân bụi, thân leo và thân gỗ, tùy vào từng loại hoa hồng và nhu cầu ghép chậu hay trồng tận vườn nhà khách hàng mà giá cả khác nhau, giá cũng dao động từ vài chục nghìn đồng đến khoảng 100 triệu đồng/cây. Người trồng hoa hồng có thể cho hoa leo hàng rào và cổng, trồng hoa thân gỗ lấy tán hoặc trồng bụi để tạo điểm nhấn trong nhà. Hoa hồng nếu chăm sóc kỹ, đủ chất sẽ cho hoa thường xuyên theo đúng chu kỳ. Ngoài ra, đây cũng là loài hoa nếu nắm rõ đặc tính cũng dễ chăm, không tốn nhiều công chăm sóc, giá cả lại ổn định, nên được nhiều người tìm mua để chơi tết.
 
Vừa dẫn chúng tôi đi dạo một vòng vườn hồng rộng khoảng 2 sào của mình, anh Trung vừa giới thiệu từng loại hồng đang có trong vườn như: Nostalgic Romance rose, Ecuador rose, Rosa Mister Lincoln, Rosa Damascena, Pierre de Ronsard, Juliet... mỗi loại đều có một màu sắc, hương thơm riêng biệt. Anh Trung cho biết thêm, đa số các loại hồng này đều đã được khách đặt trước. “Tầm khoảng cuối tháng 11 người mua hồng đã đi chọn cho mình những cây hồng ưng ý để chơi tết; còn đối với người buôn hồng cũng vậy, họ cũng đã tìm mua hoặc đặt chúng tôi gửi hàng để kịp phục vụ cho dịp tết năm nay. Ngoài số gốc hồng có tại đây, tôi còn thuê tầm khoảng 4 sào ở những nơi khác để nhân giống các loại hồng, nếu khách đặt mua mà vườn ở đây không đáp ứng được, vợ tôi từ ngoài Bắc sẽ gửi thẳng xe vào cho khách tại các nơi mà khách cần, trong đó, chủ yếu khách hàng của tôi tại các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu...” - anh Trung nói.
 
Tại đây, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều khách đang chọn cho mình những gốc hồng ưng ý để chơi tết. Anh Nguyễn Văn Thành - đến từ Đà Lạt đang dạo quanh vườn hồng vui vẻ cho biết: “Nhà tôi hiện đã có vài chục giống hoa hồng ngoại, tết là nở hoa ngào ngạt, nhưng cứ đến gần tết, tôi lại phải dạo quanh các vườn hồng để chọn cho mình thêm vài giống hoa hồng mới về trưng tết”.
 
Còn tại vườn hồng Hiền Hiếu (thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An), chúng tôi cũng không khỏi ngạc nhiên, thích thú khi được nhìn ngắm gần trăm loại hồng đang khoe sắc tại đây. Chị Đỗ Thị Mỹ Lệ, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, đang say sưa ngắm và chọn cho mình các cây hồng ưng nhất. Loáng một cái, chị và em gái cùng đi đã chọn cho mình được hơn chục chậu hoa hồng khác nhau. Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên, chị Lệ vui vẻ phân trần: “Tôi đã trót đam mê các loài hoa như lan, hồng, sen được 6 năm nay rồi. Mà đã lỡ đam mê rồi nên cứ theo miết, tôi dành cả sào để trồng các loại hoa đó. Chẳng phải tết nhất tôi mới đi mua hoa về trồng, mà cứ rảnh, có thời gian là chị em tôi lại đi “lùng” các vườn hồng, vườn lan để tìm giống mới”.
 
Chị Nguyễn Thị Hiền - chủ vườn hồng Hiền Hiếu cho biết: “Những ngày thường, khách tìm mua hoa hồng cũng nhiều, nhưng đến gần tết, lượng khách mua hoa gấp đôi, nên lượng hàng chuẩn bị cũng phải nhiều như vậy mới đáp ứng đủ nhu cầu. Đối với những cây nhỏ, tôi phải chuẩn bị từ 4-5 tháng trước, riêng những dáng cây to, tạo các thế khó hơn thì phải chuẩn bị ngay từ đầu năm. Khách đến với vườn hồng của vợ chồng tôi cũng từ khắp nơi; với khách sỉ, lẻ ở xa thì tôi lại gửi xe đi”.
 
NHẬT MINH