Mỹ Đức trên con đường xây dựng nông thôn mới nâng cao

06:02, 28/02/2022
Sau khi “cán đích” nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, xã Mỹ Đức (huyện Đạ Tẻh) tiếp tục duy trì các tiêu chí, tạo tiền đề cho hành trình mới xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2022. 
 
Khoác lên mình diện mạo mới, bộ mặt miền quê trù phú, sạch đẹp đang hiện hữu ở xã Mỹ Đức
Khoác lên mình diện mạo mới, bộ mặt miền quê trù phú, sạch đẹp đang hiện hữu ở xã Mỹ Đức
 
•  CÓ ĐIỂM KHỞI ĐẦU…
 
Về thôn Phú Hòa trong một ngày nắng đẹp, chúng tôi cảm nhận rõ được sức sống đang tràn trề nơi vùng quê yên bình xã Mỹ Đức. Bà Đặng Thị Thưởng - Trưởng thôn Phú Hòa cho hay: Sau khi sáp nhập xã Mỹ Đức và Phú Hòa thành một, hiện thôn Phú Hòa có 177 hộ, với gần 700 nhân khẩu. Đến nay, thôn đang duy trì và nâng cao các tiêu chí, phấn đấu cuối năm 2022 đạt khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. 
 
Để tăng thu nhập cho người dân, những năm qua xã Mỹ Đức đã khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay và gương làm kinh tế giỏi. Điển hình là vườn cao su của ông Đỗ Kim Tây (60 tuổi, tại thôn Phú Hòa). Gắn bó với vườn cao su hơn nửa đời người với hàng chục ha, ông Tây được bà con trong vùng biết đến với biệt danh “vua vàng trắng” năng động, dám nghĩ, dám làm và có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ các hội viên thoát nghèo. Với nguồn thu từ hơn 30 ha cao su, mỗi năm, gia đình ông Tây thu lãi khoảng trên 1,5 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, với mức lương trung bình 10 triệu đồng/tháng. 
 
Với quan điểm “chậm mà chắc”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Mỹ Đức đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hướng đến đích xây dựng NTM nâng cao. Để người dân hiểu rõ NTM là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp Nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc. Nhiều phong trào thi đua của các tổ chức, đoàn thể chính trị trên địa bàn xã đã được triển khai như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; “Phong trào trồng hoa cây cảnh ven đường”, “ Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”,… 
 
•  KHÔNG CÓ ĐIỂM KẾT THÚC
 
Mỹ Đức đang nỗ lực phất đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2022; trong đó, xác định người dân là chủ thể tạo ra diện mạo nông thôn thật sự đổi mới, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường phát triển đồng bộ, hiện đại; người dân có đời sống văn hóa vui tươi, lành mạnh; môi trường sống xanh - sạch - đẹp và thân thiện, cởi mở. Ông Đỗ Văn Thơm - Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức cho biết: “Sau khi sát nhập hai xã thành một, lãnh đạo địa phương tiến hành rà soát đánh giá hiện trạng của xã theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó tập trung củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM của xã và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai thực hiện”. 
 
Để Mỹ Đức về đích theo đúng lộ trình, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể tại 5 tiêu chí gồm hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế nông thôn - nâng cao đời sống Nhân dân; giáo dục - y tế - văn hóa; cảnh quan - môi trường; an ninh - trật tự, hành chính công. Tại các tiêu chí, Ban chỉ đạo sẽ vạch ra các tiêu chí nhỏ để có hướng đi mới, cách làm mới nhằm đạt hiệu quả cao. 
 
Theo UBND xã, đến nay, về cơ bản các tiêu chí đang đi đúng lộ trình đã đề ra và đạt nhiều kết quả; đơn cử như 5/11 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện; trong đó đã có 1 khu được công nhận kiểu mẫu cấp tỉnh. Đường giao thông được đầu tư đồng bộ với chiều dài đường giao thông toàn xã là 70,518 km, trong đó, đường nhựa 32,182 km; đường bê tông xi măng 7,814 km; đường cấp phối 24,534 km; đường đất 6,097 km. Thu nhập bình quân đầu người tính đến hết năm 2021 đạt 46 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 33 hộ, chiếm 1,92%. Trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã (HTX) gồm HTX Sản xuất nông nghiệp và dịch vụ trái cây xã Mỹ Đức và HTX Trồng dâu nuôi tằm đi vào hoạt động từ năm 2017 -2018... Tuy vậy, Mỹ Đức vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc tại một số các tiêu chí, đòi hỏi chính quyền địa phương cần tháo gỡ đó là tiêu chí trường học, tỷ lệ hộ nghèo và 2 năm liên tiếp không để tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép tại tiêu chí số 4.
 
“Để hoàn thiện các tiêu chí thì đó không phải là câu chuyện “một sớm, một chiều” mà cần có quá trình phấn đấu bền bỉ từ sự hỗ trợ của Nhà nước đến sự chung tay góp sức của mỗi người dân. Khách quan mà nói, địa phương cần phải tháo gỡ từng bước, bởi tại tiêu chí trường học cần đẩy nhanh việc phân bổ nguồn vốn để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất nhằm sớm đáp ứng được các tiêu chí đánh giá trường đạt chuẩn quốc gia. Còn đối với tỷ lệ hộ nghèo, địa phương khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển ổn định, lâu dài của người dân. Riêng về vấn đề rừng, đây là tiêu chí khó khăn đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương và người dân...”. 
 
Với sự quyết tâm cao, Mỹ Đức đang từng ngày khoác lên mình diện mạo mới, bộ mặt miền quê trù phú, an lành đáng sống đang hiện hữu nơi vùng đất phía Nam của tỉnh Lâm Đồng. Để hoàn thành mục tiêu đạt NTM nâng cao đúng lộ trình vào cuối năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Mỹ Đức vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung tay của người dân, kỳ vọng rằng xã Mỹ Đức sẽ “cán đích” đúng theo kế hoạch.
 
THÂN THU HIỀN