Nhôm Lâm Đồng vượt ''bão'' đi lên

06:04, 08/04/2022
“Năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát nằm ngoài dự đoán và gây khó khăn cho cuộc sống, cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của vô số doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp chúng tôi. Nhưng Nhôm Lâm Đồng đã biến khó khăn thành động lực và thách thức thành cơ hội để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh” - ông Vũ Minh Thành - Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng nhớ về quãng thời gian vượt “bão” giữa đại dịch COVID -19.
 
Công ty Nhôm Lâm Đồng đón nhận cờ thi đua của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam trao tặng năm 2020
Công ty Nhôm Lâm Đồng đón nhận cờ thi đua của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam trao tặng năm 2020
 
•  PHẢN ỨNG NHANH ĐỂ VƯỢT “BÃO”
 
Công ty Nhôm Lâm Đồng có hơn 1.300 cán bộ, công nhân viên làm việc tại 11 đơn vị, phân xưởng sản xuất. Năm 2021 là năm thứ 8 đơn vị sản xuất vận hành thương mại, nhưng tác động của dịch COVID-19 đã làm hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị bước đầu bị “chao đảo”. Để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch đảm bảo thích ứng nhanh, an toàn và hiệu quả.
 
Theo đó, từ giữa tháng 5/2021, khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, lan rộng tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Nhôm Lâm Đồng đã tăng cường quản lý chặt chẽ người ra vào Công ty như khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn; đồng thời, cấp phát đồ bảo hộ, trang thiết bị y tế đảm bảo để cán bộ, nhân viên và người lao động thích ứng với dịch bệnh đảm bảo sản xuất an toàn. Cùng với đó, Nhôm Lâm Đồng đã áp dụng biện pháp giao, nhận ca trực tuyến; tổ chức tập huấn, diễn tập xây dựng phương án ứng phó dịch bệnh, các tình huống xử lý trường hợp có ca mắc COVID-19 trong đơn vị; tăng cường làm việc trực tuyến đối với bộ phận văn phòng; phối hợp để tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, nhanh chóng cho 100% cán bộ, nhân viên và người lao động làm việc trong đơn vị. Bên cạnh đó, Công ty thành lập các khu lưu trú tạm thời trong nhà máy cho lực lượng vận chuyển vật tư, nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thường xuyên đi đến từ các địa phương ngoài tỉnh Lâm Đồng. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn thông suốt, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả.
 
Khi dịch bệnh được kiểm soát an toàn, Công ty Nhôm Lâm Đồng đã chủ động đề ra nhiều giải pháp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường quản trị, khai thác tối đa ứng dụng công nghệ thông tin và quyết liệt triển khai các giải pháp thực hiện tốt mục tiêu kép “Vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh hiệu quả”. Ngoài ra, Công ty Nhôm Lâm Đồng còn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng và liên thông các phần mềm quản trị giúp nâng cao hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý và điều hành, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các khâu luôn thông suốt. Trong năm, có 32 sáng kiến hữu ích được công nhận áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 1 sáng kiến làm lợi cho Công ty gần 1,4 tỷ đồng và 31 sáng kiến chưa tính được giá trị làm lợi. Nhờ vậy, trong năm 2021, tổng sản lượng sản xuất alumin quy đổi là 726.500 tấn, đạt 111,8% kế hoạch và bằng 102,7% năm 2020; sản lượng alumin tiêu thụ trong năm là 658.000 tấn, đạt 107,9% kế hoạch và bằng 98,8% năm 2020. Từ đó đưa tổng doanh thu năm 2021 của đơn vị đạt hơn 2.704 tỷ đồng, bằng 106,3% kế hoạch đề ra từ đầu năm; mang lại nguồn lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm đạt hơn 85 tỷ đồng, bằng 112,3% thực hiện năm 2020. Cùng với đó, trong năm 2021, Công ty Nhôm Lâm Đồng cũng đã nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn hơn 290 tỷ đồng.
 
Trong năm qua, Nhôm Lâm Đồng không để xảy ra sự cố về môi trường, cây xanh được trồng bổ sung và duy trì chăm sóc tươi tốt, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và thân thiện tại các bộ phận, phân xưởng sản xuất đảm bảo môi trường làm việc “5S”. Đối với công tác từ thiện, nhân đạo năm 2021, Công ty hỗ trợ, tài trợ tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng hướng về người nghèo và các công trình phúc lợi tại địa phương đóng chân và các địa phương khác trong tỉnh. Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được công nhận đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Công ty cũng được Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng tặng thưởng nhiều bằng khen. Đây cũng là cơ sở để Công ty Nhôm Lâm Đồng được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Lâm Đồng công nhận là đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của địa phương năm 2021.
 
•  SẴN SÀNG CHO NHỮNG MỤC TIÊU LỚN
 
Theo Giám đốc Vũ Minh Thành, trong những năm qua, thi đua cải tiến khoa học kỹ thuật, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp, cải tiến công nghệ, khoa học kỹ thuật; đồng thời, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghiệp số hóa hiện nay được đơn vị triển khai thành phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, công nhân viên. Trong năm 2021, Công ty vinh dự được Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao tặng Cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng các công trình đạt giải thưởng tại Hội thi vào sản xuất và đời sống; đạt giải A giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng năm 2021.
 
Nhờ vậy, thương hiệu Alumin Lâm Đồng với giá cả cạnh tranh, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu… Qua đó, khẳng định chỗ đứng cho tương lai của một ngành Công nghiệp còn non trẻ của Việt Nam. Đây chính là tiền đề vững chắc để Công ty Nhôm Lâm Đồng đặt ra những mục tiêu lớn với khát vọng đưa doanh nghiệpngày càng phát triển bứt phá trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong năm nay, Công ty thực hiện sản xuất theo kế hoạch được giao là alumin quy đổi đạt 650.000 tấn (theo kế hoạch điều hành là 735.000 tấn alumin/năm). Cùng với hoạt động sản xuất, đơn vị hướng tới mục tiêu tiêu thụ 610.000 tấn alumin. Qua đó, mang lại nguồn doanh thu trong năm 2022 đạt khoảng 2.677 tỷ đồng để tạo ra nguồn lợi nhuận dự kiến 22,5 tỷ đồng.
 
Ông Vũ Minh Thành cho biết: Trong năm 2022, Công ty đưa ra chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2022”, với mục tiêu hướng tới “An toàn - Phát triển - Hiệu quả”. Công ty đã xây dựng kế hoạch liên tịch phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị với các nội dung cụ thể. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục được chú trọng đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch hiệu quả. Từ đó, triển khai tổ chức sản xuất phù hợp, tối ưu ở tất cả các khâu, phân xưởng, xí nghiệp đảm bảo tốt cho sản xuất và an toàn cho nguồn nhân lực. Đặc biệt, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số doanh nghiệp để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường. Ngoài ra, chú trọng công tác chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động; phát triển sâu rộng chuyên đề tư duy, tác phong công nghiệp để xây dựng Công ty ngày càng phát triển lớn mạnh, bền vững.
 
KHÁNH PHÚC