Lan tỏa phong trào ''Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp''

06:04, 01/04/2022
Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” đã được tổ chức phát động trên địa bàn huyện Đơn Dương hơn 1 năm qua và đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tại địa phương. Từ đó, đã thu hút được sự nhiệt tình hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cũng như các tầng lớp Nhân dân để chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan và góp phần xây dựng, duy trì, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh trên địa bàn.
 
Cán bộ và người dân huyện Đơn Dương cùng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn.
Cán bộ và người dân huyện Đơn Dương cùng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn.
 
Vào ngày Chủ nhật tuần thứ 2 hàng tháng, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, học sinh và các tầng lớp Nhân dân trên quê hương nông thôn mới Đơn Dương lại đồng loạt ra quân thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Với dụng cụ lao động trong tay, cán bộ và Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đơn Dương đã cùng nhau thực hiện các phần việc như: dọn vệ sinh môi trường; thu gom rác thải; dọn cỏ, phát quang bụi rậm; nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh; xóa các quảng cáo rác, rao vặt sai quy định... trên các tuyến đường và các địa điểm trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng tham gia “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” tại địa phương cũng đã chung tay trồng, chăm sóc hoa, cây xanh để tạo cảnh quan trên địa bàn. Một nội dung ý nghĩa nữa được thực hiện trong “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” đó là tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung; thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư. 
 
Về Đơn Dương đúng dịp ngày Chủ nhật, tuần thứ 2 của tháng, chúng tôi chứng kiến được sự sôi nổi, hồ hởi, hăng hái của những người tình nguyện tham gia “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn. Dù trời về trưa nắng gắt và ai nấy đều thấm đẫm mô hôi nhưng không khí lao động vẫn hăng say với tiếng nói cười râm ran, nhộn nhịp. Ông Lê Văn Hường, một giáo viên ở xã Pró cho biết, cứ vào ngày Chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng, ông lại sắp xếp công việc để tham gia lao động dọn vệ sinh trên địa bàn. Ông cũng đã vận động phụ huynh, học sinh và người dân tại địa phương tích cực tham gia “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Còn ông Phan Văn Bốn ở xã Tu Tra cho biết, tuy công việc làm nông rất bận và không có ngày nghỉ nhưng đến ngày Chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng ông lại bớt chút thời gian để cùng mọi người tham gia “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Để phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” có sức lan tỏa mạnh mẽ và được duy trì ổn định lâu dài, Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể các cấp cần tổ chức phát động phong trào đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và Nhân dân để chung tay thực hiện. Cùng với đó là tổ chức và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn toàn huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương cũng đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các địa bàn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” tại cơ sở.
 
Đồng chí Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phát động triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” nhằm đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh trên địa bàn. Qua đó, cũng góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghi quyết số 12-NQ/HU của Huyện ủy về “Xây dựng huyện Đơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh giai đoạn 2019-2025 và Chỉ thị số 13-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”. Theo báo cáo của các địa phương, cơ sở trên địa bàn toàn huyện, lúc đầu khi phong trào mới được phát động triển khai, số lượng người dân tham gia chưa đông. Sau đó với sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và lực lượng vụ trang trên địa bàn, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và thu hút đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân cùng tham gia. Từ khi phong trào được thực hiện đến nay đã có hàng triệu lượt ngày công của cán bộ, Nhân dân đóng góp tham gia thực hiện các công trình, phần việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn. 
 
Theo đánh giá của nhiều người dân tại huyện Đơn Dương, từ khi phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” được triển khai thực hiện, cảnh quan môi trường trên địa bàn được cải thiện rõ rệt, người dân đã chủ động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xây dựng cảnh quan. Diện mạo nông thôn và đô thị trên địa bàn đã khang trang, sạch, đẹp hơn. 
 
DUY DANH