Di Linh: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng ngừa, ứng phó thiên tai

08:05, 14/05/2022
(LĐ online) - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2022, khả năng cao xảy ra nhiều hiện tượng cực đoan của thời tiết. Riêng trên địa bàn huyện Di Linh từ đầu năm đến nay, có mưa trái mùa hầu hết ở các địa bàn, đã xảy ra nhiều cơn lốc xoáy, dông, sét, mưa đá gây thiệt hại về cây trồng, nhà cửa và đã có thiệt hại về người xảy ra.
 
Các lực lượng tại xã Tân Thượng kịp thời giúp các hộ dân khắc phục hậu quả sau cơn mưa lớn kèm lốc xoáy diễn ra chiều ngày 11/5
Các lực lượng tại xã Tân Thượng kịp thời giúp các hộ dân khắc phục hậu quả sau cơn mưa lớn kèm lốc xoáy diễn ra chiều ngày 11/5
 
Để chủ động ứng phó với thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về hoa màu, tài sản và bảo vệ an toàn tính mạng của Nhân dân, huyện Di Linh vừa có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng ngừa, ứng phó thiên tai.
 
Duy trì nghiêm chế độ ứng trực cứu hộ, cứu nạn; chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết nguy hiểm, thiên tai để kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”; rà soát, cập nhật các kịch bản để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai nguy hiểm như dông, sét, mưa lớn, mưa đá, bão, lũ quét, sạt lở đất, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó, gây thiệt hại lớn.
 
Các địa phương, nhất là các xã thường xảy ra dông lốc gây tốc mái, sập đổ nhà cửa công trình, như: Tân Châu, Tân Thượng, Đinh Trang Thượng, Hòa Nam, Gung Ré, Bảo Thuận,...  tiến hành đặt biển cảnh báo tại các ngầm, tràn, đoạn đường, bến đò ngang và các khu vực nguy hiểm. Thực hiện ngay việc tỉa cành, chặt hạ những cây có nguy cơ ngã, đổ dọc các tuyến đường, khu vực dân cư có nguy cơ mất an toàn cho người dân.
 
Sẵn sàng nhân lực, vật lực, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị và bố trí lực lượng sẵn sàng theo phương châm “bốn tại chỗ”, đảm bảo kịp thời tiếp cận, ứng cứu, khắc phục khi có sự cố, tình huống xảy ra. Chỉ đạo triển khai Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã, xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống, khắc phục thiên tai tại địa phương.
 
Khẩn trương tổ chức việc kiểm tra toàn bộ các khu vực dân cư, trụ sở, nơi làm việc của các đơn vị, nhà dân nằm ở các khu vực sườn đồi núi, khu vực trũng thấp, ven suối, hạ lưu các hồ đập,... có nguy cơ ảnh hưởng bởi thiên tai và có biện pháp cảnh báo nhân dân phòng tránh, kịp thời di dời khỏi khu vực nguy hiểm; phải kiên quyết di dời người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét; trường hợp không chấp hành, phải thực hiện biện pháp cưỡng chế di dời.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống, ứng phó thiên tai cho người dân.
Các đơn vị quản lý, vận hành các công trình thuỷ lợi, thuỷ điện, điện lực, các tuyến đường xung yếu…cần tăng cường công tác kiểm tra. Lực lượng vũ trang, công an huyện và chính quyền các địa phương sẵn sàng các phương án cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả nếu xảy ra thiên tai.
 
NGỌC NGÀ