Nỗ lực ngăn ngừa tai nạn đường thủy trong mùa mưa, bão

05:05, 25/05/2022
Gần đây, có một bộ phận khá đông du khách đến Đà Lạt, Lâm Đồng du lịch và thích đến các địa điểm gần thác nước, hồ, suối để cắm trại, check in. Mới đây, đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khi một thanh niên bị đuối nước tại thác Ankoet khi vui chơi cùng bạn bè và nhảy xuống tắm ở giữa dòng nước lạnh. Để phòng tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là đang vào mùa mưa, bão, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh và du khách đảm bảo an ninh, an toàn khi trải nghiệm các dịch vụ du lịch liên quan đến đường thủy trên địa bàn. 
 
CSGT đường thủy kiểm tra giấy phép hoạt động và tổ chức ký cam kết về ATGT đường thủy. Ảnh: Lê Tiến
CSGT đường thủy kiểm tra giấy phép hoạt động và tổ chức ký cam kết về ATGT đường thủy. Ảnh: Lê Tiến
 
Hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt có diện tích mặt nước 320 ha, điều kiện thiên nhiên đa dạng, phong phú, phong cảnh hữu tình, rất thuận tiện, là địa điểm hấp dẫn với nhiều dịch vụ du lịch trải nghiệm khá thú vị cho khách du lịch khám phá. Theo ông Phạm Minh Đức, Chủ tịch HTX Du thuyền Tuyền Lâm, Khu du lịch hồ Tuyền Lâm gần đây thu hút khá đông du khách tham quan sử dụng các dịch vụ, trong đó, có dịch vụ trải nghiệm thắng cảnh hồ Tuyền Lâm bằng thuyền. Các dịch vụ chuyên chở bằng thuyền ở đây đều trang bị áo phao, đảm bảo an toàn về giao thông đường thuỷ, tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có 1 số du khách chủ quan nhảy xuống nước bơi lội trong khi hồ có độ sâu lớn, có nơi sâu lên tới 30 m, dòng nước lạnh nên dẫn tới việc xảy ra các tình huống xấu gây nguy hiểm nếu không được kiểm soát chặt chẽ.
 
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, toàn tỉnh Lâm Đồng hiện đang có 7 cá nhân và tổ chức du lịch có hoạt động đưa đón khách bằng tàu thuyền với 218 đầu phương tiện các loại, tập trung chủ yếu ở TP Đà Lạt. Để bảo đảm an toàn giao thông tuyến đường thủy nội địa trong mùa cao điểm đón khách du lịch dịp hè và mùa mưa gió, những ngày qua, Đội Cảnh sát Giao thông đường thuỷ đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ tổ chức kiểm tra, rà soát các khu du lịch có sử dụng phương tiện đường thủy hoạt động chở khách du lịch. Đồng thời, vừa kiểm tra Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, bằng cấp hợp lệ của người điều khiển phương tiện, vừa kiểm tra thực tế việc trang bị áo phao, dụng cụ cứu hộ trên thuyền. 
 
Trung tá Phạm Văn Đông, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường thuỷ, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, qua quá trình thực tế ở Lâm Đồng, mùa mưa kéo dài và thường xảy ra dông lốc bất ngờ. Trong quá trình kiểm tra và làm việc với một số đơn vị chủ quản các phương tiện, chúng tôi quán triệt khi thời tiết không thuận lợi đặc biệt, không được đón khách, chở khách. Ở khu vực hồ Tuyền Lâm, các phương tiện đường thuỷ ở đây không có đèn, nên cũng không được hoạt động về đêm, chỉ hoạt động đến 18 h là phải ngừng hoạt động.
 
Ngoài việc nhắc nhở, tuyên truyền đến người dân, du khách và lái tàu phải duy trì các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu các chủ thuyền phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng tàu, thuyền, trường hợp hết hạn đăng kiểm thì không được phép sử dụng. Đặc biệt, phải chú ý khám sức khoẻ định kỳ, tập huấn thường xuyên cho lái thuyền và đội ngũ cứu hộ.
 
Cũng trong dịp mùa mưa, bão này, lực lượng CSGT đường thuỷ còn tổ chức kiểm tra các phương tiện đường thủy nội địa hoạt động tại các điểm du lịch có thuyền trên mặt nước như: Đà Lạt Wonder, hồ Suối Vàng, hồ Xuân Hương và kết hợp tặng áo phao, hướng dẫn quy tắc an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ. Đồng thời, yêu cầu lái thuyền phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, khai báo trung thực, chính xác các thông tin về chứng chỉ chuyên môn thuyền viên theo quy định; phương tiện hoạt động chở đúng trọng tải cho phép trong suốt chuyến hành trình.
 
Với việc ra quân kiểm tra vào thời điểm này, và sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra thường xuyên, cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của chủ cơ sở kinh doanh, chủ phương tiện, hy vọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn đường thuỷ nội địa tại các điểm du lịch trên địa bàn sẽ đảm bảo an toàn triệt để trong mùa mưa năm nay.
 
NGUYÊN THI