Chuyện xây dựng khu dân cư ở một thôn nhỏ

12:06, 13/06/2022
Những ngày tháng 5, dâu tằm xanh mướt trên đất Mê Linh, Lâm Hà. Và còn cả sắc xanh mướt của những cây mai anh đào, màu vàng rực của cánh bướm, màu hồng, màu đỏ của mười giờ... Ấy là những sắc màu làm rạng rỡ mảnh đất quê, nơi những người nông dân đang chung sức xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu.
 
Phụ nữ Thôn 5, xã Mê Linh chăm sóc đường hoa
Phụ nữ Thôn 5, xã Mê Linh chăm sóc đường hoa
 
Bước vào mùa hè, trẻ được vui chơi thỏa thích sau một năm học nhiều khó khăn. Đường Xóm 3, Thôn 5, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà đã trở thành điểm vui chơi của các em bé. Bởi, đường được đổ bê tông sạch sẽ, xung quanh trồng hoa, cỏ tươi đẹp. Và đặc biệt, dù trời tối thì đường vẫn sáng. Đó là nhờ hệ thống đèn năng lượng mặt trời vừa được cư dân Xóm 3 cùng chung tay đóng góp để lắp đặt, giúp hơn 1 km đường xóm sáng bừng hàng đêm. Đây là một công trình hoàn toàn tự nguyện của dân cư Xóm 3, làm đẹp thêm con đường xóm, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho trẻ em, người lớn, góp phần giữ an ninh, trật tự cho xóm.
 
Chị Vũ Hoài Phương, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, đồng thời kiêm luôn vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thôn 5 cho biết: Năm 2016, khi Thôn 3 Mê Linh có quá đông dân cư, Mê Linh mới tách ra thành Thôn 5. Bởi vậy, Thôn 5 còn rất trẻ, mới có 6 tuổi và lượng dân cư cũng không nhiều, trên 100 hộ. Cũng giống như hầu hết bà con xã Mê Linh, người Thôn 5 sống bằng trồng trọt, chăn nuôi. Với diện tích đất không nhiều, hầu hết các hộ trong thôn đều trồng dâu nuôi tằm, loại cây trồng, vật nuôi cho thu hoạch rất nhanh. Ngoài ra bà con còn trồng rau, làm cà phê, trồng khoai lang mật đặc sản... 
 
Chị Phương chia sẻ, là thôn có diện tích đất đất nông nghiệp khá ít, đời sống của bà con cũng còn nhiều vất vả. Nhưng, tấm lòng của người Thôn 5 với cộng đồng không hề hẹp. Chị bộc bạch : “Tuy đời sống của bà con còn nhiều vất vả nhưng chúng tôi đồng lòng xây dựng nông thôn mới, xây dựng Khu dân cư tiêu biểu. Với người Thôn 3, đoàn kết chính là sức mạnh của chúng tôi và thực sự, bà con toàn thôn đã chung tay góp sức xây dựng bộ mặt thôn với nhiều thay đổi”. 
 
Chị Nguyễn Thị Lương, cư dân Xóm 3, Thôn 5 là một thành viên tích cực trong cộng đồng. Chị Lương bảo, ở xóm của chị, mỗi khi xã, thôn triển khai các hoạt động xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu hay các hoạt động cộng đồng khác, bà con đều hưởng ứng nhiệt tình. Như Xóm 1 vừa xây dựng cổng chào ngay đầu xóm, chị em phụ nữ toàn thôn ủng hộ nhiệt tình cả sức người, sức của, dựng được cổng chào khang trang cho Xóm 1. Các con đường xóm được kéo điện thắp sáng, trồng hoa làm đẹp đều từ công sức của bà con, trong đó chị em phụ nữ có vai trò rất lớn. Xã vận động mọi phong trào, từ “Xanh - sạch - đẹp”, “Xây dựng xã hội không có bạo lực gia đình”, vệ sinh đường làng ngõ xóm..., bà con đều hưởng ứng nhiệt tình. Tất cả đều chung sức, chung lòng xây dựng một môi trường sống an ninh, hài hòa, ổn định, sạch sẽ cho gia đình và nhất là cho đám trẻ. Chị Lương chia sẻ: “Trước, các con đi học về hơi trễ còn sợ vì trời tối. Giờ đèn điện sáng rực, đường làng, đường xóm vừa sạch vừa đẹp, các cháu đi lại rất thoải mái”.
 
Tuy là thôn với mức kinh tế trung bình, chưa giàu nhưng người Thôn 5 không thiếu chữ “tình”, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Các gia đình bệnh tật, các cháu mồ côi được thôn vận động, chung tay cùng các mạnh thường quân để trao học bổng, hỗ trợ sửa sang nhà tình thương, thăm hỏi người già bệnh, trẻ khuyết tật. Tới ngày lễ, ngày tết, các cụ cao tuổi được thăm hỏi, chúc tết rất ấm cúng. Chị Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mê Linh nhận xét, dù Thôn 3 là thôn có dân số ít, là thôn “sinh sau đẻ muộn” nhưng mọi Phong trào Xây dựng nông thôn mới, Xây dựng khu dân cư tiêu biểu đều được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Có phong trào, xã vận động, thôn vận động và bà con chủ động tham gia, hết sức nhiệt tình, đóng góp công, của để chung tay cùng cả cộng đồng. Đường hoa, đèn thắp sáng, đường bê tông, học bổng cho trẻ em..., phong trào nào bà con Thôn 5 cũng tham gia với tất cả tấm lòng. Bởi vậy, đời sống Thôn 5 ngày càng thay đổi, ngày càng tiến bộ hơn, đẹp hơn như những bông hoa đang nở rộ trên những con đường xóm nhỏ.
 
DIỆP QUỲNH