Công ty ĐHĐ kiểm tra hiện trạng dòng chảy sông Đa Nhim trước mùa lũ năm 2022

02:06, 24/06/2022
(LĐ online) - Trong các ngày 16 và 17/6, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) đã phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đơn Dương kiểm tra hiện trạng dòng chảy sông Đa Nhim trước mùa lũ năm 2022. 
 
Người dân đang canh tác hoa màu trên các bãi bồi ven sông Đa Nhim với diện tích lớn
Người dân đang canh tác hoa màu trên các bãi bồi ven sông Đa Nhim với diện tích lớn
 
Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra hiện trạng dòng chảy sông Đa Nhim từ sau đập tràn Đơn Dương đến khu vực xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 30 km.
 
Tại thượng lưu cầu D’ran và khu vực thôn Đường Mới, thị trấn D’ran, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy người dân đang canh tác trên các bãi bồi và hai bên bờ sông Đa Nhim với diện tích lớn gây cản trở dòng chảy và nguy cơ bị ngập.
 
Tại khu vực thôn Lạc Thiện và thôn Lạc Viên, một số hộ dân đổ đất lấn sông làm thay đổi dòng chảy; đoạn sông sông Đa Nhim tại khu vực cầu Ka Đô và cầu Quảng Lập xuất hiện bãi bồi lớn ven sông do người dân canh tác hoa màu gây nguy cơ mất an toàn. 
 
Người dân đổ xà bần lấn chiếm dòng chảy tại khu vực cầu Lam Phương, Lạc Thiện, huyện Đơn Dương
Người dân đổ xà bần lấn chiếm dòng chảy tại khu vực cầu Lam Phương, Lạc Thiện, huyện Đơn Dương
 
Nhằm tăng cường hơn nữa việc cung cấp thông tin cảnh báo cho người dân tại hạ du, đoàn công tác đã khảo sát vị trí để chuẩn bị lắp thêm 4 trạm cảnh báo lũ tại các khu vực gồm: Nhà thờ Lạc Lâm, nhà thờ Thạnh Mỹ, cầu Tu Tra và cầu Ông Thiều. Như vậy, cùng với 4 trạm cảnh báo lũ hiện hữu do Công ty ĐHĐ đã lắp đặt, trong thời gian tới, dọc sông Đa Nhim sẽ có 8 trạm cảnh báo lũ để kịp thời cung cấp thông tin cho người dân khi hồ Đa Nhim xả nước qua đập tràn.
 
Trong đợt kiểm tra này, Công ty ĐHĐ đã kiến nghị UBND, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đơn Dương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và ngăn chặn người dân đổ đất lấn chiếm hành lang thoát lũ để canh tác hoa màu và xây dựng công trình kiên cố gây cản trở dòng chảy sông Đa Nhim.
 
Theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai, mùa lũ trên hồ Đơn Dương sẽ bắt đầu từ ngày 1/8 đến 31/12. Trong thời gian này, mưa thường xuất hiện diện rộng trên lưu vực và có thể xuất hiện lũ về hồ Đơn Dương. Trong nhiều trường hợp, Công ty ĐHĐ phải xả điều tiết lũ qua đập tràn Đơn Dương theo quy trình để đảm bảo an toàn công trình hồ đập. Do đó, việc đảm bảo hành lang thoát lũ của sông Đa Nhim góp phần quan trọng giảm thiểu thiệt hại cho Nhân dân vùng hạ du trong trường hợp hồ Đơn Dương xả lũ.
 
Trong nhiều năm qua, Công ty ĐHĐ đã phối hợp tốt với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng và các huyện Đơn Dương, Đức Trọng vận hành hồ Đơn Dương theo đúng quy trình đảm bảo cấp nước và an toàn cho hạ du.
 
PV