Di Linh triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

05:06, 16/06/2022
(LĐ online) - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Di Linh liên tục ghi nhận các trường hợp mắc sốt xuất huyết. Để ngăn chặn bệnh bùng phát thành dịch, ngành y tế địa phương đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp ứng phó.
 
Phun xịt hoá chất để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết
Phun xịt hoá chất để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết
 
Những ngày qua, nhiều gia đình ở thôn 4, 5 (xã Tam Bố) hết sức lo lắng khi số người mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn không ngừng tăng lên. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay, cả khu này đã có ít nhất 5 trường hợp được xác định mắc bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, có khoảng 10 người khác đã và đang xuất hiện các dấu hiệu của bệnh như sốt cao, mỏi chân tay, nổi mẩn đỏ, phát ban... 
 
Trước tình hình đó, ngành chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn nhằm diệt  loang quăng, bọ gậy với mục tiêu chủ động khống chế, không để dịch phát triển và lan rộng trên địa bàn, 100% hộ gia đình trong bán kính 200 m tổ chức tổng vệ sinh diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi lần 1 và lần 2; giảm chỉ số loăng quăng/bọ gậy Breteau xuống dưới 20. 
 
Theo số liệu từ Trung tâm Y tế Di Linh, tính đến nay, toàn huyện đã ghi nhận gần 50 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu ở xã Tam Bố, Hoà Ninh, còn lại rải rác ở các xã. Điều đáng nói là có rất nhiều trường hợp bị mắc bệnh nhưng ở nhà hoặc đến các bệnh viện ngoài huyện khám và điều trị nên đã gây không ít khó khăn cho công tác giám sát, phòng chống sốt xuất huyết của ngành y tế Di Linh.
 
Bác sĩ CKI Lê Công Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Di Linh cho biết, hiện nay, thời tiết đã bắt đầu vào mùa mưa, rất thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển mạnh. Mặt khác, phần lớn người dân có thói quen chơi cây cảnh, đựng nước trong lu nhưng không đậy nắp, vứt bỏ lốp xe bừa bãi…, vô tình tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi. Vì vậy, bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch trên địa bàn tăng cao.
 
Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện đã có văn bản về việc tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết Dengue gửi phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế các xã, thị trấn. Trung tâm Y tế huyện yêu cầu các đơn vị phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue, các triệu chứng và cách điều trị sốt xuất huyết Dengue; phối hợp với người nhà bệnh nhân mắc bệnh trong việc hướng dẫn cọ rửa lu khạp, các vật dụng chứa nước, đậy nắp kín, thả cá vào các bể nước, chậu cảnh, loại bỏ thu dọn các ổ chứa nước tự nhiên để diệt loăng quăng định kỳ hàng ngày, hàng tuần. Thực hiện nghiêm túc các hoạt động giám sát phòng chống sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Ngoài ra, để ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch, những ngày qua, lực lượng chuyên trách của Khoa Y tế dự phòng thuộc Trung tâm Y tế huyện Di Linh đã xuống các địa phương phun hóa chất trên diện rộng và treo nhiều pa nô, áp phích tuyên truyền về loại bệnh này. Đồng thời, vận động người dân ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát quang cây cối, bụi rậm, khơi thông cống thoát nước, tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy nhằm loại trừ nguồn lây bệnh; tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho người dân như: Sử dụng tác nhân sinh học diệt loăng quăng, bọ gậy; đậy các vật dụng chứa nước sinh hoạt; loại bỏ các dụng cụ phế thải chứa nước, lật úp dụng cụ, vệ sinh cọ rửa các vật dụng chứa nước; thường xuyên thay nước 1 tuần/1 lần; thực hiện phòng muỗi đốt bằng việc ngủ màn, mặc quần áo dài tay đối với trẻ nhỏ; xua, diệt muỗi bằng sử dụng hương xua muỗi, bình xịt muỗi, treo rèm có tẩm hóa chất diệt muỗi ở cửa ra vào. 
 
Bên cạnh đó, đơn vị còn cấp phát hơn 1.000 tờ rơi để hướng dẫn người dân phòng chống bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng khu dân cư và tổ chức các khóa tập huấn phòng chống bệnh cho cán bộ y tế ở tuyến cơ sở. 
 
HOÀNG YÊN - DUY NHÃ