Lâm Đồng phê duyệt danh mục 279 ao, hồ không được phép san lấp

01:06, 07/06/2022
(LĐ online) - Ngày 7/6, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định phê duyệt danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Hồ Tuyền Lâm, 1 trong 244 hồ trên địa bàn tỉnh không được phép san lấp
Hồ Tuyền Lâm, 1 trong 244 hồ trên địa bàn tỉnh không được phép san lấp
 
Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 279 hồ, ao, đầm được xếp vào danh sách không được phép san lấp, gồm: 244 hồ, 2 đầm và 33 hồ thủy điện.
 
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường công khai, công bố danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện; đồng thời, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
 
Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát ranh giới, hiện trạng; đo đạc, cập nhật ranh giới, hiện trạng các hô, ao, đầm không được san lấp, xây dựng cơ sở dữ liệu, bản đồ đê phục vụ công tác quản lý, hoạt động bảo vệ tài nguyên nước. Định kỳ hàng năm, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh; báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
 
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan: Thường xuyên theo dõi, tổ chức quản lý, rà soát, duy tu, cải tạo, bảo vệ an toàn hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý hoặc báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý việc lấn chiếm, san lấp làm thay đổi hiện trạng, khai thác khoáng sản trái phép, không phép theo quy định.
 
Thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh nguồn nước, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, bảo vệ ao, hồ, đầm không được san lấp. Định kỳ hàng năm (trước ngày 31/12), báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và rà soát, đề xuất điều chỉnh danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn quản lý về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
 
Đối với các cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng hồ, ao, đầm, UBND tỉnh yêu cầu xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng, bảo vệ hồ, ao, đầm không được san lấp theo đúng mục đích, loại hình, chức năng và quy định của pháp luật. Tổ chức quản lý, kiểm tra, xử lý, bảo vệ hồ, ao, đầm, chống lấn chiếm, san lấp làm thay đổi hiện trạng; định kỳ hàng năm (trước ngày 31/12), báo cáo tình hình quản lý, sử dụng về cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tổng hợp, báo cáo chung.
 
C.THÀNH