Trao sinh kế giúp phụ nữ phát triển kinh tế

07:06, 22/06/2022
Cây con giống, phương tiện lao động, sản xuất hay vốn vay ưu đãi được trao cho phụ nữ nghèo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đam Rông nhiều năm nay đã tạo động lực để chị em hội viên vươn lên, ổn định cuộc sống, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương.
 
Để hỗ trợ chị em hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Đam Rông đã tích cực trao sinh kế cho hội viên
Để hỗ trợ chị em hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Đam Rông đã tích cực trao sinh kế cho hội viên
 
Những năm về trước, đại bộ phận bà con trong thôn chủ yếu canh tác lúa, ngô và cây cà phê với tập quán canh tác còn lạc hậu nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Với mong muốn sớm thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, hội viên K’Duyên tại Thôn 5, xã Liêng Srônh thường xuyên tham gia các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội LHPN huyện tổ chức để học hỏi nâng cao kỹ thuật và trình độ sản xuất. Từ những kiến thức có được, năm 2021, Hội LHPN huyện quyết định trao mô hình sinh kế cho chị K’Duyên. Đến nay, chị đã thoát nghèo và có mức thu nhập ổn định. 
 
Chị K’Duyên chia sẻ: “Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi không có điều kiện về vốn để đầu tư trồng trọt. Nhờ Hội LHPN huyện và xã giúp đỡ về số vốn ban đầu, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn để lựa chọn nghề phù hợp với điều kiện gia đình, cũng như địa phương. Sau khi được trao sinh kế dệt thổ cẩm, mức thu nhập trong gia đình cũng đã ổn định hơn”.
 
Không chỉ tại Liêng Srônh, mô hình sinh kế được Hội LHPN huyện lan tỏa đến khắp các chi hội trên địa bàn nhằm hỗ trợ, giúp đỡ chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng mong muốn phát triển kinh tế ổn định. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông, cái hay của những mô hình sinh kế là không chỉ trao cho chị em “chiếc cần câu” mà đã giúp hội viên thay đổi nếp nghĩ, biết tận dụng tiềm năng sẵn có về đất đai, nguồn thức ăn, công lao động để phát triển kinh tế gia đình từ việc nhỏ nhất, rồi dần dần mở rộng quy mô để tạo sự bền vững. 
 
Trong giai đoạn 2016 - 2021, Hội LHPN huyện Đam Rông đã trao 16 sinh kế cho hội viên khó khăn trị giá 80 triệu đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Đồng thời, hưởng ứng Cuộc vận động “Hỗ trợ 90 phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số” do Hội LHPN tỉnh phát động, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã triển khai thực hiện và phát động trong hội viên, phụ nữ đã thu và nộp về tỉnh được 20 triệu đồng; tỉnh hỗ trợ 4 sinh kế cho hội viên phụ nữ huyện.
 
Để giúp đỡ cho các hộ gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong toàn huyện phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập, tạo dựng cuộc sống ổn định, Hội tiếp tục thực hiện tốt hoạt động nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện giúp hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Trong năm 2021, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở xã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thu nợ 22.117 triệu đồng và cho vay được 38.416 triệu đồng nâng tổng dư nợ do Hội quản lý lên 134.570 triệu đồng/2.843 hộ vay thuộc 57 Tổ tiết kiệm vay vốn ; huy động vốn qua tổ tiết kiệm vay vốn được 6.338 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đam Rông triển khai thực hiện 8/8 xã với số tiền 82.743 triệu đồng/560 hộ vay.
 
Năm 2021, Hội LHPN các xã đã xây dựng kế hoạch phân công giúp đỡ 20 hộ nghèo bằng các hình thức phù hợp với điều kiện của Hội như giúp vốn, con giống, cây giống, ngày công... đã giúp nhau 5.692 ngày công lao động. Cùng với việc hỗ trợ sinh kế, giúp đỡ về cây, con giống…, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho phụ nữ; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất; hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; phổ biến kiến thức, kinh nghiệm làm ăn, nâng cao kiến thức kỹ năng tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ hộ phụ nữ nghèo, trong đó có phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển sinh kế bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. 
 
Theo bà Thuyên, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục tranh thủ các nguồn lực để xây dựng thêm nhiều mô hình sinh kế giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hội sẽ phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện khảo sát, hỗ trợ các hộ có nhu cầu vay vốn; chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn vận động, khuyến khích, hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế theo hướng bền vững.
 
THÂN THU HIỀN