Vẻ đẹp nhân ái

06:06, 21/06/2022
Mờ sáng, khi Đà Lạt còn chìm trong sương, chúng tôi lên đường đến Đam Rông để dự lễ phát động Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh năm 2022. Trên xe là những điển hình tham dự buổi lễ tôn vinh này và bác tài xế xe hợp đồng chở chúng tôi đến nơi chưa kịp ăn sáng đã vào hiến máu tình nguyện. Lần đầu tiên, bác tài xế mà chúng tôi chưa kịp biết tên đã tham gia hiến máu là minh chứng sống động cho sự lan tỏa những việc làm nhân ái trong cuộc sống.
 
Tôn vinh 65 gia đình, tập thể, cá nhân tiêu biểu toàn tỉnh trong Phong trào Hiến máu tình nguyện
Tôn vinh 65 gia đình, tập thể, cá nhân tiêu biểu toàn tỉnh trong Phong trào Hiến máu tình nguyện
 
Những người hiến máu không biết người nhận và người được truyền máu cũng không biết người cho. “Triệu trái tim - Chung nhịp đập, hiến máu cứu người” là thông điệp của Ngày hội Hiến máu tình nguyện trong Chiến dịch Những giọt máu hồng hè năm 2022. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những người đã hiến máu nhiều lần và khích lệ những người khoẻ mạnh khác cùng tham gia hiến máu cứu người. 
 
Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng đã phát động Phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một trong những nghĩa cử cao đẹp đối với con người và là truyền thống tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam. Đây cũng chính là một trong những hoạt động nhân đạo được đông đảo các tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Những giọt máu hồng tình nguyện sẽ đem lại sự sống cho những người kém may mắn, mang đến niềm tin, niềm hy vọng cho người bệnh đang trông chờ từng giọt máu hiến tặng. HMTN đang dần trở thành nét đẹp nhân ái của mỗi người dân. 
 
Có 65 tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu trong toàn tỉnh về dự lễ tôn vinh, đây là những chiến sĩ tình nguyện luôn hăng hái xung kích trong Phong trào HMTN để cứu người, việc làm tốt này cần được nhân rộng và lan tỏa nhiều hơn nữa ở các cấp, các ngành và trong cộng đồng. Trong số hàng ngàn người tham gia HMTN thì năm nay có các gia đình và cá nhân tiêu biểu như: Gia đình ông Lê Văn Thanh (Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ huyện Di Linh, gia đình hiến 113 lần); gia đình ông Đinh Trọng Quang (Tổ dân phố 3C, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, gia đình hiến máu 74 lần); gia đình ông Ninh Văn Tha (Tổ dân phố 14, thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên, gia đình hiến máu 58 lần); anh Lê Văn Hiếu (Phó Chủ tịch HĐND xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, hiến máu 30 lần); ông Nguyễn Trung Niệm (Tổ 2, phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc, hiến máu 49 lần)… và còn rất nhiều các gia đình, cá nhân hiến máu nhiều lần.
 
Kỹ sư Nguyễn Văn Diện (sinh năm 1975, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh) đã tích cực tham gia HMTN 23 lần, chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi dự lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu của tỉnh. Việc hiến máu giúp ích cho người bệnh đang cần máu, với tinh thần tình nguyện, tôi tham gia hiến máu từ các phong trào của công đoàn, đoàn thanh niên trong cơ quan và nhiều khi đi ngang qua điểm hiến máu là tôi vào hiến, có khi đi công tác ở Bảo Lộc tôi cũng đến tham gia hiến máu. Tôi nhận thấy mình phải có sức khỏe thì mới hiến máu giúp người nên thường xuyên duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống sạch sẽ, điều độ và tập luyện thể thao, tinh thần vui vẻ, lạc quan, tuyệt đối không hút thuốc lá. Anh em trong cơ quan cùng tham gia hiến máu để nhân rộng việc làm nhân ái, cùng giúp người, làm việc tốt cho xã hội thì tinh thần mình thoải mái, vui vẻ”. 
 
Chị K’ Thoen, chuyên viên Phòng Tư pháp huyện Đam Rông, đại diện cho những người tham gia HMTN chia sẻ: “Đối với các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, máu đối với họ là một thứ không gì có thể so sánh được bởi đó là nguồn sống, niềm hy vọng của bản thân và gia đình họ. Một số người cho rằng, hiến máu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng ngược lại vì cơ thể chúng ta có khả năng tái tạo máu mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, như tôi đã tham gia hiến 13 lần qua các năm được tổ chức tại huyện và tôi luôn cảm thấy tự hào rằng một đơn vị máu của mình có thể cứu được một mạng người hay giúp ích được cho người cần tiếp máu, trong khi sức khỏe của tôi vẫn tốt”. 
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đam Rông cho biết: Đây là đợt hiến máu đầu tiên của huyện Đam Rông và là địa phương vinh dự tổ chức lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh. Có 12 điển hình tiên tiến của huyện được tôn vinh, trong đó có nhiều gương đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia hiến máu trên 10 lần. Sự kiện này giúp cho việc hiến máu và công tác tuyên truyền nâng lên một bước. Đặc biệt, chuẩn bị cho Ngày hội hiến máu này, huyện đã họp Ban chỉ đạo HMTN toàn huyện và giao chỉ tiêu cho các cơ sở xã, trường học và có danh sách người đăng ký tham gia. Công tác tuyên truyền triển khai tại tất cả các điểm nhóm tôn giáo, cũng như nhà thờ, mạng xã hội, các đội hiến máu dự bị. Chỉ tiêu cả năm của huyện vận động 500 đơn vị máu với 3 đợt, trong đợt này kết quả đã vận động 310 đơn vị máu cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Đối tượng tham gia hiến máu tích cực là cán bộ, công nhân viên chức, giáo viên, lực lượng vũ trang và đang mở rộng vận động thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số và người dân trên địa bàn các xã Đạ R’Sal, Đạ Tông, Đạ K’Nàng tham gia tạo hiệu ứng lan tỏa rất tốt. 
 
Bà Cil K’Yông - Chủ tịch Hội CTĐ xã Đạ Tông cho biết: Chúng tôi tập trung vận động tại thôn, buôn, đoàn viên, thanh niên dân tộc K’Ho tham gia hiến máu ngày càng nhiều, mỗi năm đều đạt và vượt chỉ tiêu từ 20 -50 đơn vị máu. Nội dung tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu, mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại, giúp cho người nằm viện sớm phục hồi sức khỏe trở về nhà.
 
Trong những năm qua, công tác HMTN ở tỉnh Lâm Đồng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hầu hết ở các huyện, thành phố trong tỉnh, các trường đại học và cao đẳng đã có Ban Chỉ đạo vận động HMTN, triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động và tiếp nhận máu phục vụ cho công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Lượng máu tiếp nhận được tăng lên theo từng năm, nếu năm 2006 tiếp nhận được 1.167 đơn vị máu thì năm 2021 đã tiếp nhận được 17.000 đơn vị máu, đáp ứng được 100% nguồn máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân.
 
AN NHIÊN