Ứng dụng Lạc Dương Smart: Kết nối người dân và chính quyền

02:08, 01/08/2022
Ứng dụng (app) Lạc Dương Smart là sản phẩm, phương tiện nhằm xây dựng đô thị thông minh đang được triển khai tại huyện Lạc Dương. Đây là sản phẩm giúp kết nối, cung cấp thông tin và là công cụ để kết nối chính quyền và người dân, khách du lịch nhằm đưa tin phản ánh kèm theo hình ảnh, video clip về những vấn đề bất cập cần hỗ trợ xử lý trên địa bàn.
 
Thông tin phản ánh của người dân được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh huyện Lạc Dương tiếp nhận, phân loại để chuyển đến các phòng, ban chức năng hoặc các địa phương để giải quyết
Thông tin phản ánh của người dân được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh huyện Lạc Dương tiếp nhận, phân loại để chuyển đến các phòng, ban chức năng hoặc các địa phương để giải quyết
 
Sau một thời gian cài đặt và sử dụng, việc theo dõi tin tức trên ứng dụng Lạc Dương Smart đã trở thành thói quen của anh Nguyễn Văn Vũ, ngụ tại tổ dân phố Đankia, thị trấn Lạc Dương. Sau khi cài đặt, anh Vũ đã sắp xếp ứng dụng ngay tại trang đầu tiên của màn hình điện thoại để tiện dùng. “Cùng với tin tức từ các trang báo điện tử, việc sử dụng ứng dụng Lạc Dương Smart đã giúp tôi nắm bắt thêm nhiều thông tin về tình hình an ninh trật tự - xã hội trên địa bàn trong thời gian qua”, anh Vũ nhận xét.
 
Theo anh Vũ, tính năng được anh quan tâm nhất chủ yếu là phản ánh hiện trường. Khi có vấn đề cần phản ảnh với cơ quan chức năng, người dân chỉ việc nêu trực tiếp vấn đề cần phản ảnh trên ứng dụng mà không cần phải đến “gõ cửa” cơ quan chức năng hay làm đơn từ… Đơn cử như khi phát hiện một số đối tượng nghi ngờ đang có hành vi san gạt đất trái phép trên địa bàn, anh đã gửi thông tin phản ánh lên app và chỉ sau 2 ngày thực hiện xác minh, các cơ quan chức năng của huyện Lạc Dương đã có phản hồi trả lời công khai đăng tải trên app cho anh được rõ. 
 
Anh Lương Anh Tuấn, Chuyên viên trực giám sát tại Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh huyện Lạc Dương cho biết: App Lạc Dương Smart được UBND huyện Lạc Dương đưa vào sử dụng chính thức từ ngày 19/5/2022 và đang chạy trên hai hệ điều hành Android và IOS. Ứng dụng bao gồm các tính năng như: Phản ánh trong cộng đồng; thông báo xử lý phản ánh và đánh giá phản hồi. Đặc biệt, với tính năng phản ánh hiện trường, khi có vấn đề cần phản ảnh với cơ quan chức năng, người dân chỉ việc nêu trực tiếp vấn đề cần phản ánh trên ứng dụng, thông tin phản ánh sẽ được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh huyện Lạc Dương tiếp nhận, phân loại để chuyển đến các phòng, ban chức năng hoặc các địa phương để giải quyết rồi được đăng tải thông tin công khai trên ứng dụng để người dân được biết.
 
Theo anh Lương Anh Tuấn, kể từ khi đưa vào hoạt động chính thức đến nay, ứng dụng Lạc Dương Smart đã tiếp nhận 44 lượt phản ánh của người dân. Trong đó, có 41 lượt phản ánh đã được xử lý và 3 phản ánh đang được các cơ quan chức năng tiếp nhận chờ phản hồi. Các nội dung phản ánh chủ yếu của người dân tập trung vào các vấn đề như: Bảo vệ rừng; việc san, gạt đất trên địa bàn, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường… Thông tin phản ánh được các cơ quan chức năng của huyện Lạc Dương tiếp nhận và có phản hồi chỉ trong vòng từ 3 - 5 ngày. 
 
Theo UBND huyện Lạc Dương, việc triển khai đưa vào sử dụng ứng dụng Lạc Dương Smart đã tạo ra sự tương tác giữa người dân với chính quyền, nhằm mục đích giúp lãnh đạo địa phương thông qua các phản ánh từ mobile của người dân, để kịp thời giải quyết những bất cập mà người dân đề xuất. Ngoài ra, việc đưa thông tin thông báo đến người dân nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, tiếp thu và xử lý kịp thời các phản ánh của người dân, thu thập ý kiến và khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng, là thước đo của người dân đối với chính quyền.
 
Để tăng cường hiệu quả hoạt động của app, UBND huyện Lạc Dương đã ban hành Quy chế về tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua ứng dụng đến tất cả các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đồng thời, các đơn vị cũng đã thành lập các tổ phản ứng nhanh nhằm xử lý thông tin trên hệ thống phản ánh hiện trường; trong đó, thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch các xã, thị trấn là tổ trưởng. Kết quả giải quyết phản ảnh của người dân từ app Lạc Dương Smart cũng được dùng để UBND huyện đánh giá, xếp loại công vụ các đơn vị vào dịp cuối năm.
 
Bên cạnh đó, để tuyên truyền rộng rãi đến người dân về ứng dụng Lạc Dương Smart, UBND huyện Lạc Dương đã phát hành hàng ngàn tờ gấp hướng dẫn cài đặt ứng dụng đến bộ phận một cửa của các đơn vị chuyên môn và các xã, thị trấn để phát hành trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, UBND huyện Lạc Dương sẽ chỉ đạo cho Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh huyện Lạc Dương tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các tiện ích trong ứng dụng Lạc Dương Smart để phục vụ nhu cầu của người dân. Cùng với Đề án xây dựng đô thị thông minh và chính quyền điện tử, ứng dụng Lạc Dương Smart đã và đang được đông đảo người dân đón nhận, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số tại Lạc Dương.
 
HOÀNG SA