Chào đón năm học mới đầy hứng khởi

01:09, 15/09/2022
Năm học 2021-2022 đã qua đi với đầy những dấu ấn đặc biệt do đại dịch. Năm học 2022-2023 đã tới với thầy cô giáo, người lao động trong ngành Giáo dục cũng như hàng chục ngàn học trò phố núi. Trong không khí ấy, Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) sẵn sàng đồng hành cùng toàn ngành trong năm học mới đầy hứng khởi. 
 
CĐGD chăm lo đời sống của giáo viên vùng sâu Phúc Thọ, Lâm Hà
CĐGD chăm lo đời sống của giáo viên vùng sâu Phúc Thọ, Lâm Hà
 
  HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN KHÔNG TÁCH RỜI NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN
 
Ông Ngô Văn Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, Công đoàn ngành trực tiếp quản lý và phối hợp chỉ đạo, tổ chức hoạt động công đoàn mang tính ngành nghề đối với 22.348 cán bộ, nhà giáo, người lao động. Trong đó, CĐGD trực tiếp quản lý 64 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 3.724/3.781 đoàn viên, chủ yếu là các trường trung học phổ thông trên toàn tỉnh. 
 
 Ông Sơn chia sẻ, CĐGD xác định mọi hoạt động công đoàn phải gắn liền với công tác chuyên môn, lấy chuyên môn làm trung tâm, xuyên suốt trong các hoạt động công đoàn của ngành, mọi công đoàn viên phải là người giáo viên, người lao động hết lòng với công việc, với học trò, với những bài giảng trên lớp, với trường, với lớp. Vì vậy, tổ chức Công đoàn luôn tập trung vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) tích cực hưởng ứng, tham gia Phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và đã đạt được nhiều thành tích. 
 
Hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường, các hoạt động về chuyên môn được các CĐCS quan tâm thực hiện. Các CĐCS trường học đã phối hợp với chuyên môn động viên CBCNVCLĐ tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao chất lượng mỗi giờ lên lớp, đăng ký thực hiện giờ dạy tốt, tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp cơ sở. Ông Sơn chia sẻ, đặc biệt, qua năm học 2021-2022 với phần lớn thời gian dạy học online, đội ngũ giáo viên, người lao động ngành Giáo dục đã thay đổi rất nhiều theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học. Việc thiết kế bài giảng điện tử, ứng dụng các mạng xã hội để thông tin, giao lưu giữa giáo viên - cha mẹ học sinh - học sinh... đã mang lại một luồng gió mới trong trường học.
 
Trong năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 3.680 giáo viên được công nhận danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” các cấp; 2.347 CBNGNLĐ được đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp. CBNGNLĐ đã đăng ký thực hiện 6.272 chuyên đề, giải pháp; 4.053 chuyên đề, giải pháp, 5.390 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được công nhận và áp dụng có hiệu quả..., góp phần thực hiện tốt việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong năm học 2022-2023, trên nền tảng đã có và các mục tiêu mới, đoàn viên công đoàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện chuyên môn, dạy và học thật tốt, chung sức xây dựng “trường học thận thiện, học sinh tích cực”
 
• CHÚ TRỌNG CHĂM LO ĐỜI SỐNG CHO ĐỘI NGŨ CBNGNLĐ
 
Ông Ngô Văn Sơn cũng chia sẻ, cùng với động viên, tuyên truyền, vận động CBNGNLĐ hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức công đoàn còn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống cho đội ngũ CBNGNLĐ trong ngành; chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS tham mưu, đề xuất, lựa chọn và triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBNGNLĐ. Cùng với đó, các cấp Công đoàn trong ngành cũng phối hợp với lãnh đạo trường học bố trí, sắp xếp và tạo điều kiện thuận lợi cho CBNGNLĐ được học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; khuyến khích tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và vượt yêu cầu về chuẩn trình độ đào tạo.
 
Phong trào “Trường giúp trường”, gắn với vận động hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả, tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà công vụ, công trình vệ sinh, nước sạch, tạo điều kiện cho giáo viên vùng sâu, vùng xa có nguồn nước, nơi ở ổn định, an tâm công tác. Phong trào ý nghĩa này những năm qua được sự ủng hộ nhiệt tình của toàn ngành và sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm học mới. Các phong trào khác như “Phúc lợi cho đoàn viên”, chăm lo công đoàn viên ốm đau, bệnh tật, hỗ trợ khi gặp khó khăn sẽ tiếp tục được thực hiện. Tích cực tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, văn hóa, văn nghệ, thể thao, các hoạt động giao lưu, tham quan dã ngoại phù hợp, tăng cường mối đoàn kết nội bộ, chăm sóc tinh thần cho đội ngũ CBNGNLĐ.
 
 
414 công đoàn viên ngành Giáo dục đứng vào hàng ngũ của Đảng
 
Năm học 2021-2022, các CĐCS trực thuộc CĐGD tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 34 CT/TW về công đoàn tham gia xây dựng Đảng, đã giới thiệu 293 đoàn viên tham gia học lớp nhận thức về Đảng và có 52 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào tổ chức Đảng. CĐCS trường học trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện/thành phố đã giới thiệu và có 362 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. CĐGD sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng trong đội ngũ CBNGNLĐ trong năm học 2022-2023.
 
 
DIỆP QUỲNH