Kê khai, niêm yết giá vận tải

06:10, 25/10/2022
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lâm Đồng đã thành lập đoàn kiểm tra, việc kê khai, niêm yết giá cước vận chuyển hành khách của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh theo diễn biến giá nhiên liệu đầu vào. 
 
Các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện kê khai, niêm yết giá đầy đủ và đúng
Các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện kê khai, niêm yết giá đầy đủ và đúng
 
Tính từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 28 lần điều chỉnh giá, trong đó có 15 lần tăng, 12 lần giảm, và một lần giữ nguyên. Gần đây nhất (tính đến ngày 24/10), giá xăng đã tăng hai lần liên tiếp sau 4 lần giảm giá. Trong những diễn biến đó, sau khi giá xăng, dầu liên tiếp giảm, Bộ GTVT, Sở GTVT Lâm Đồng đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải rà soát chi phí đầu vào, kê khai giảm giá cước; lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh; thực hiện nghiêm việc niêm yết giá đã kê khai theo quy định. 
 
Ông Lê Trọng Tài - Giám đốc Doanh nghiệp vận tải Tài Thắng cho biết, do thời gian qua đơn vị không tăng giá cước, kể cả trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá xăng dầu tăng cao nên để duy trì hoạt động, doanh nghiệp phải thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm tối đa các khoản chi phí. Đặc điểm của xe tuyến Đà Lạt - Hà Nội là đường dài, ngoài việc vận chuyển bằng xe khách, khách hàng còn có sự lựa chọn để di chuyển là máy bay giá rẻ nên khi thời điểm giá xăng dầu tăng, đặc biệt là đạt đỉnh 32 - 33 nghìn đồng/lít, nhà xe vẫn cố gắng giữ nguyên giá cước đã kê khai, niêm yết. Khi giá xăng dầu xuống mức 21 - 22 nghìn đồng/lít mới giúp doanh nghiệp có lãi. Nếu giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu và giữ ổn định lâu dài, chắc chắn đơn vị sẽ điều chỉnh giảm giá cước tương ứng. 
 
Ông Huỳnh Việt Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô vận tải Lâm Đồng cho biết, hiện nay, hiệp hội có khoảng 40 đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải, hầu hết các doanh nghiệp kê khai tăng giá cước vận tải, giá nhiên liệu thấp hơn hoặc ngang bằng với giá nhiên liệu điều chỉnh giảm ngày 11/8/2022 nên hiện nay các đơn vị kinh doanh vận tải vẫn giữ giá đã kê khai, niêm yết trước đó. Bên cạnh đó, mỗi lần điều chỉnh giá cước, doanh nghiệp cũng không dễ dàng gì, họ phải qua nhiều bước trong quản lý giá, như kê khai giá, niêm yết giá cước, thay đổi đồng hồ tính cước (với taxi), in giá vé mới..., tốn nhiều thời gian và chi phí. Do vậy, để mang lại hiệu quả dài hơn, các cơ quan quản lý cần điều hành để bình ổn giá xăng dầu, từ đó doanh nghiệp yên tâm trong xây dựng kế hoạch kinh doanh, khách hàng cũng được đảm bảo quyền lợi.
 
Ông Nguyễn Văn Gia - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giá cước vận tải trong thời điểm giá nhiên liệu có nhiều biến động, Sở đã có văn bản đề nghị Hiệp hội Ô tô vận tải Lâm Đồng, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn về việc kê khai lại giá cước khi giá nguyên liệu đã giảm mạnh, trong đó, yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng phương án giá theo sát với thị trường trên cơ sở giá nhiên liệu đang áp dụng hiện tại và các yếu tố đầu vào làm ảnh hưởng đến giá cước.
 
Thời gian qua, việc thực hiện kê khai, niêm yết giá vận tải của các doanh nghiệp thực  hiện đầy đủ và đúng. Giá xăng dầu hiện chiếm khoảng 30 - 40% tổng chi phí các yếu tố cấu thành giá dịch vụ vận tải. Giá cước vận tải hàng hóa hoạt động theo cơ chế thị trường. Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ những quy định về kê khai giá, niêm yết giá và thu giá đúng niêm yết. Đối với những đơn vị chỉ có tăng mà không có giảm, không phù hợp với tình hình nhiên liệu xăng dầu giảm sẽ bị thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện nay có khoảng 80 HTX, doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, du lịch, trong đó có 250 ô tô khách chạy tuyến cố định với 120 tuyến từ Lâm Đồng đi các tỉnh trong cả nước. Thời gian tới, để tránh xảy ra tình trạng doanh nghiệp kê khai không đúng, hoặc không kê khai và thực hiện giảm giá cước, thu giá sai so với giá đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước, Sở GTVT sẽ thực hiện giám sát và tiếp tục đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải kê khai giảm giá cước vận tải tương xứng khi giá nhiên liệu giảm.
 
Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp với Phòng Quản lý vận tải - phương tiện và Người lái tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết, cùng với việc đôn đốc, nhắc nhở, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.
 
HOÀNG YÊN