Phiên chợ gây quỹ, cùng em đến trường

06:10, 06/10/2022
“Số tiền lời từ việc bán hoa, trái cây sẽ gây quỹ để giúp đỡ các em học sinh khó khăn trên địa bàn” - đó là mục đích của Đoàn thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh khi xây dựng và thực hiện Mô hình Phiên chợ gây quỹ, cùng em đến trường.
 
Phiên chợ gây quỹ, cùng em đến trường được Đoàn thị trấn Đạ Tẻh triển khai nhằm giúp đỡ các em học sinh khó khăn trên địa bàn
Phiên chợ gây quỹ, cùng em đến trường được Đoàn thị trấn Đạ Tẻh triển khai nhằm giúp đỡ các em học sinh khó khăn trên địa bàn
 
Trên địa bàn thị trấn còn nhiều học sinh khó khăn, tuổi trẻ thị trấn mong muốn tổ chức một số chương trình, hoạt động thiện nguyện để gây quỹ, song nguồn kinh phí của Đoàn còn hạn chế nên việc tổ chức gặp nhiều khó khăn. Qua nhiều lần họp bàn, lên ý tưởng trao đổi giữa các thành viên, cũng như chỉ đạo từ cấp trên, Mô hình Phiên chợ gây quỹ, cùng em đến trường của Đoàn thị trấn Đạ Tẻh đã được ra đời từ những ngày đầu năm 2022.
 
Chị Phạm Thị Duyên - Bí thư Đoàn thị trấn Đạ Tẻh cho biết, nói phiên chợ nhưng phiên chợ này lại đặc biệt hơn bởi lẽ ở đây người bán là các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và mặt hàng bán chỉ có hoa cúc, trái cây… Hoạt động này sẽ được diễn ra định kì theo quý, mỗi đợt sẽ tổ chức vào ngày mồng 1 hoặc ngày Rằm của tuần đầu tiên trong quý. Để đông đảo người dân biết được, ngoài việc đăng bài trên các trang mạng, Đoàn thị trấn mượn một góc nhỏ của Bưu điện Đạ Tẻh để cố định nơi bán và phiên chợ sẽ diễn ra trong khoảng thời gian nhất định. Để thuận lợi cho việc bán hàng đạt hiệu quả, trước đó 2 ngày, ĐVTN chia sẻ lên zalo, facebook để người dân cập nhật được địa điểm, thời gian bán. Chỉ cần khách hàng gọi tới đặt thì ĐVTN sẽ cắt cử người ship đến tận nhà cho người mua. Giá bán sẽ bằng hoặc rẻ hơn tại chợ, việc đi ship sẽ theo nhu cầu của từng người. Với mục đích ý nghĩa này, mô hình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con trong vùng, ĐVTN cũng như các nhà hảo tâm.
 
Chị Nguyễn Thị Sâm - người dân thị trấn chia sẻ: “Tôi thấy việc làm của các bạn ĐVTN rất sáng tạo và đầy ý nghĩa. Trước đây, mỗi khi đến ngày mồng 1 hay ngày Rằm, tôi đều phải tranh thủ thời gian trước lúc đi làm để kịp ra chợ chọn lựa những bó hoa, trái cây để về đặt lên bàn thờ. Tuy nhiên, sau khi được biết đến phiên chợ này, tôi chỉ cần ngồi ở nhà gọi điện thoại đặt mua thì sau vài phút các bạn ấy đã mang đến tận nhà cho mình rồi. Giá bán ở đây so với ở chợ thậm chí không cao, có khi lại rẻ hơn! Được biết mô hình này các bạn thực hiện nhằm góp một phần nào đó giúp đỡ các em học sinh khó khăn trên địa bàn đến trường, chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ”.
 
Những sạp hàng đơn sơ, mộc mạc chỉ có hoa và ít nông sản của địa phương đã mang đến một mô hình đầy ắp tình yêu thương giữa con người với con người, qua đó thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” của ĐVTN; đồng thời, còn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên địa phương trong việc chăm lo đời sống cho những học sinh gặp khó khăn.
 
Bí thư Đoàn thị trấn Đạ Tẻh cho rằng, mô hình nói trên là một cách làm sáng tạo, đầy ý nghĩa, tạo hiệu ứng tích cực trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng và khẳng định trong thời gian tới, Đoàn thị trấn Đạ Tẻh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chi đoàn cơ sở duy trì có hiệu quả mô hình này, tạo sự thống nhất và lan tỏa trong ĐVTN để từ đó có nhiều hơn những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể, thiết thực đối với công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
 
THÂN THU HIỀN