Phòng cháy, chữa cháy ở các cơ sở du lịch còn nhiều bất cập

06:10, 07/10/2022
Mặc dù trong những năm gần đây, trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy nghiêm trọng nào tại các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch, nhưng nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ, gây thiệt hại lớn cho người và tài sản luôn thường trực bởi vẫn còn nhiều bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở này. 
 
Lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức chữa cháy trong một vụ hỏa hoạn xảy ra ở một quán bar trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP Đà Lạt
Lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức chữa cháy trong một vụ hỏa hoạn xảy ra ở một quán bar trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP Đà Lạt
 
•  NHIỀU BẤT CẬP
 
Hiện nay, một số khách sạn, nhà nghỉ và khu du lịch vẫn tiềm ẩn những nguy cơ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, trong đó nổi lên các vấn đề như một số khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch xây dựng không đảm bảo yêu cầu về PCCC và khoảng cách an toàn chống cháy lan, không có lối thoát hiểm an toàn khi xảy ra cháy. Hệ thống PCCC, đường cho xe chữa cháy tiếp cận khi xảy ra cháy tại một số nhà nghỉ, khách sạn, khu du lịch còn nhiều bất cập. 
 
Đà Lạt là thành phố du lịch, mỗi năm có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn, các loại hình dịch vụ khác được hình thành mới, trong đó thời gian gần đây có nhiều khu du lịch khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng bằng các vật liệu dễ cháy, nhiều cơ sở hiện không có hệ thống điện chiếu sáng sự cố, hướng dẫn lối thoát nạn. Thậm chí, nhiều cơ sở có quy mô lớn, nhưng lực lượng, phương tiện chữa cháy tại chỗ chưa được đầu tư đúng mức. Thực tế gần đây nhất xảy ra vụ cháy ở Khu du lịch nông trại Cún Puppy Farm (đường Cam Ly - Măng Lin, Phường 7, TP Đà Lạt) là một lời cảnh báo về công tác PCCC ở các điểm du lịch.
 
Được biết, hàng năm, cơ quan PCCC đều tổ chức các lớp tập huấn về PCCC cho các cơ sở kinh doanh, tuy nhiên lực lượng tham gia các lớp tập huấn này của các khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch hầu hết là lao động thời vụ, không gắn bó lâu dài. Việc thường xuyên thay đổi nhân viên, dẫn đến lực lượng tại chỗ sử dụng các trang thiết bị PCCC không tốt bởi không phải ai ở cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng biết rành rẽ để sử dụng bình chữa cháy, tổ chức cứu nạn ban đầu khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu của phóng viên, một số chủ cơ sở kinh doanh vẫn chưa nhận thức được đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC, do đó chưa quan tâm đầu tư đầy đủ, đúng mức cho công tác này, nhất là việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật để quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy, điều kiện chống cháy lan, thoát nạn khi xảy ra cháy và tổ chức lực lượng PCCC tại chính nơi kinh doanh của mình. Không chỉ thế, có không ít chủ cơ sở kinh doanh không quan tâm đến công tác PCCC, coi việc PCCC là của công an hay của chính quyền địa phương, chỉ bố trí bình cứu hoả mang tính đối phó để được cấp giấy phép kinh doanh.
 
•  GIẢI QUYẾT TỪ GỐC
 
Công an tỉnh hàng năm đều chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc tiến hành tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC , ngoài những giải pháp thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh, xử lý nghiêm của cơ quan liên quan, cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, kết hớp với hướng dẫn cụ thể về việc lập và quản lý, đầu tư hệ thống PCCC ngay từ ban đầu. 
 
Để tăng cường các biện pháp, giải pháp PCCC từ gốc, Sở Xây dựng Lâm Đồng mới đây đã đề nghị các đơn vị, địa phương ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ trong toàn thể cán bộ, công chức thuộc các đơn vị thực hiện công tác quy hoạch, thẩm định và cấp giấy phép xây dựng và các đơn vị có liên quan. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC trong công tác quy hoạch, thẩm định và cấp phép xây dựng. Đặc biệt là phải nghiêm túc triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực xây dựng được quy định tại Nghị định 136 ngày 21/11/2020 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.
 
Sở cũng yêu cầu tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng đối với các trường hợp đã tuân thủ các quy định về PCCC; tổ chức tiếp nhận thủ tục hành chính song song giữa thẩm duyệt về PCCC và thẩm định, cấp phép xây dựng theo Quy chế phối hợp ban hành kèm theo Quyết định số 1716 ngày 12/8/2020 của UBND tỉnh và trả kết quả kịp thời, đảm bảo trình tự thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
 
NGUYÊN THI